Vào cuối tháng 8, CTCP Bông Sen đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Trong buổi họp Hội đồng quản trị của công ty đã trình đại hội những vấn đề mà công ty đang phải đối mặt.

Các vấn đề được nêu ra như thay đổi vốn điều lệ công ty, thực hiện miễn nhiệm và thông qua bầu bổ sung Thành viên mới cho HĐQT, thực hiện phương án chuyển tiền vào tài khoản chỉ định theo yêu cầu của Cơ quan Điều tra Bộ Công An và cuối cùng là đưa ra tờ trình trong việc xử lý tài sản của công ty nhằm thực hiện nghĩa vụ trái phiếu còn dang dở của doanh nghiệp.

Ban chủ tọa đại hội đã trả lời mọi thắc mắc của cổ đông xoay quanh những nội dung chính như sau:

- Đầu tiên là vấn đề phát hành trái phiếu của công ty

- Thứ hai là mối quan hệ giữa công ty Bông Sen và Vạn Thịnh Phát là thế nào?

- Thứ ba là dòng tiền của công ty đang hoạt động ra sao

- Thứ tư là việc vì sao công ty phải chuyển tiền vào tài khoản Bộ Công An?

Nhiều khả năng Daewoo Hanoi và loạt khách sạn vị trí đắc địa sẽ bị bán để xử lý nợ
Khách sạn Daewoo Hà Nội và loạt bất động sản lớn khác có khả năng bị rao bán

Để giải đáp cho những vấn đề này thì ban chủ tọa của đại hội đã có câu trả lời cụ thể đến các nhà đầu tư.

Đầu tiên là về vấn đề phát hành 4.800 tỷ đồng trái phiếu, đã được CTCP Bông Sen phát hành theo Nghị quyết của HĐQT ngày 6/9/2021 có kỳ hạn 5 năm. Tiền lãi được trả định kỳ 3 tháng một lần, mục đích của đợt phát hành trái phiếu này là để hợp tác đầu tư với dự án 152 Trần Phú.

Về hồ sơ đầu tư, phát hành trái phiếu đã được công ty lập báo cáo trình cổ đông phê duyệt, thẩm định và công bố thông tin một cách công khai, minh bạch theo quy định của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng đã báo cáo kết quả thực hiện với các con số cụ thể tại đại hội trước đây.

Trong tài sản đảm bảo mà Bông Sen đưa vào hồ sơ phát hành trái phiếu còn có tài sản đảm bảo tại CTCP Daeha. Tuy nhiên, do phía đối tác thực hiện dự án 152 Trần Phú của Bông Sen không thể tiếp tục thực hiện những cam kết và nghĩa vụ đã được thống nhất từ trước nên việc trả lãi cho các trái chủ bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, phía Cơ quan Điều tra Bộ Công An cũng đang làm việc với công ty Bông Sen về lô trái phiếu đã phát hành. Tính đến thời điểm hiện tại tổng dư nợ cả gốc và lãi của lô trái phiếu đã lên đến 5.468 tỷ đồng. Trong đó, tiền phạt lẫn tiền lãi chậm là 668 tỷ đồng.

Do đó, công ty đã xin đại hội phê duyệt nội dung thanh lý tài sản để giải quyết những vấn đề liên quan đến lô trái phiếu này. Những tài sản nằm trong diện thanh lý là phần vốn góp của bà Trần Thị Phơ tại công ty TNHH bất động sản Trí Đức, cổ phần của CTCP Daeha và một loạt mảnh đất thuộc quyền sở hữu của công ty.

Việc thanh lý tài sản này sẽ được xem xét sau khi có kết luận và phương án xử lý từ phía Cơ quan Điều tra. Bởi lẽ hiện nay công ty không còn được phép thực hiện hay thay đổi dịch chuyển tài sản.

Thứ hai, về mối quan hệ giữa Bông Sen và Vạn Thịnh Phát, ban chủ tọa cũng cho biết Bông Sen đang nằm trong danh sách 762 công ty có liên quan đến sai phạm trái phiếu của Vạn Thịnh Phát. Mối quan hệ này sẽ được thông báo đến cổ đông khi Bộ Công An có kết luận chính thức.

Thứ ba là việc tại sao công ty xin ý kiến biểu quyết về về việc chuyển tiền vào tài khoản theo quy định của Bộ Công An, ban chủ tọa giải thích Bông Sen đang nằm trong diện điều tra của Cơ quan Điều tra nên được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản đó để khắc phục hậu quả.

Thời gian vừa qua, công ty đã phải báo cáo và thống kê mọi khoản thu chi về dòng tiền với Cơ quan điều tra. Dòng tiền này bao gồm tất cả các khoản thu vào, chi phí chi ra… Liên quan đến việc công ty có mối quan hệ ra sao với Vạn Thịnh Phát và nguồn tiền sẽ được xử lý ra sao thì Bông Sen trả lời vẫn đang chờ kết luận chính thức từ Bộ Công an.

Toàn bộ dòng tiền của việc phát hành trái phiếu cũng đang được điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, trách nhiệm của người điều hành doanh nghiệp chỉ thực hiện trong phạm vi quyết định theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Nhiều khả năng Daewoo Hanoi và loạt khách sạn vị trí đắc địa sẽ bị bán để xử lý nợ
CTCP Bông Sen đang gặp rất nhiều khó khăn và vướng vòng lao lý

Hiện nay, Bông Sen đang sở hữu rất nhiều bất động sản có vị trí đắc địa tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tiền thân của CTCP Bông Sen chính là một thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Ngày 27/12/2004, Bông Sen chính thức tách ra chuyển đổi sang mô hình CTCP với vốn điều lệ là 130 tỷ đồng.

Trải qua 15 năm phát triển, vốn điều lệ của công ty hiện đã tăng lên khoảng 5000 tỷ đồng. Một số công trình khách sạn nổi tiếng thuộc sự quản lý của Bông Sen phải kể đến như Khách sạn Palace Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Annex, Nhà hàng Lemongrass, Nhà hàng Buffet Gánh, Nhà hàng Lion, Nhà hàng Vegetarian...

Năm 2015, Bông Sen chịu chi hơn 3.600 tỷ đồng để mua lại 51% vốn của Daeha đây cũng chính là doanh nghiệp sở hữu tổ hợp khách sạn Daewoo Hà Nội cùng hệ thống văn phòng Daeha, nằm tại vị trí đắc địa 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Đây là một trong những khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên của Hà Nội và được ví như biểu tượng cho sự phát triển của Thủ đô suốt hai thập kỷ qua.

Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn đang phải đối mặt nhiều người dự đoán Bông Sen sẽ phải thanh lý bớt những khối bất động sản để giải quyết vấn đề nợ tồn đọng liên quan đến lô trái phiếu 4800 tỷ đồng.

Hiện tại, CTCP Bông Sen vẫn đang nằm trong quá trình điều tra của Cơ quan Điều tra về những liên quan với công ty Vạn Thịnh Phát.