Thêm một năm "kinh tế buồn" đối với các môi giới bất động sản

Đứng trước áp lực của khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt với khung cảnh ảm đảm, khi số lượng giao dịch vẫn còn rất ít ỏi, tâm lý của cả người mua và người bán đều đang trạng thái chờ đợi. Nhiều sàn giao dịch bất động sản buộc phải tiếp tục giảm số lượng lớn nhân viên.

Có thể nói rằng, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của sự thăng trầm này chính là những người đang hành nghề môi giới bất động sản. Dù nhiều người vẫn đã cố gắng “bám trụ” với nghề trong suốt nhiều tháng qua, nhưng đến thời điểm hiện tại họ cũng đã bỏ cuộc, chuyển sang tìm kiếm một công việc mới.

Anh Tuấn Anh (36 tuổi), là một môi giới bất động sản chuyên nghiệp, đã có nhiều năm làm việc tại văn phòng giao dịch tại Long Biên, Hà Nội cho biết, kể từ khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng đã khiến khoảng thu nhập hàng tháng của gia đình anh bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhất là khi mà các khách hàng chỉ muốn giữ tiền không có nhu cầu mua bán tại thời điểm này.

bất động sản
Dù đã cố gắng bám trụ với nghề nhưng nhiều môi giới bất động sản vẫn phải từ bỏ. (Ảnh minh họa)

“Mới đầu khi thị trường bất động sản có những biến động, tôi nghĩ rằng sẽ chỉ diễn biến trong giai đoạn ngắn nên có thể cố gắng duy trì với nghề thêm chút. Tuy nhiên, đến hiện giờ thì lượng giao dịch bất động sản vẫn rất nhỏ giọt, dù đã là thời điểm cuối năm. Vậy là tôi lại càng có nhiều thời gian rảnh hơn do không có khách hàng để dẫn đi xem nhà”, anh Tuấn Anh nói.

Anh Tuấn Anh cho biết thêm, nhìn chung thời gian thị trường bất động sản khó khăn sẽ kéo dài hơn nữa nên trước mắt, anh Tuấn Anh cho rằng vẫn nên tìm kiếm công việc mới để kiếm thêm thu nhập phục vụ cho cuộc sống, chứ cứ ngồi im trông đợi vào thị trường khởi sắc thì không biết đến khi nào.

Tương tự trường hợp trên, chị Ngọc Lan (26 tuổi), từng làm môi giới bất động sản chia sẻ, gần hai năm qua chịu ảnh hưởng của tình hình thị trường bất động sản đã khiến khoảng dự phòng của chị cạn kiệt do phải công việc này khá tốn kém trong khâu tìm kiếm và chăm sóc khách hàng.

Nhiều môi giới bất động sản mong mỏi sớm được quay lại với nghề
Nhiều môi giới đang kỳ vọng sự khởi sắc thị trường bất động sản 2024 để sớm quay trở lại với nghề. (Ảnh minh họa)

“Các đồng nghiệp cũ của tôi đa phần đều đã tìm kiếm các công việc mới, nhưng nhìn chung mọi người đều cho rằng, môi giới bất động sản vẫn là công việc đem đến thu nhập cao hơn hẳn so với các ngành nghề khác. Chính vì thế, mọi người vẫn rất hy vọng thị trường bất động sản sớm khởi sắc trở lại để có thể quay lại với nghề”, chị Lan cho biết.

Hầu hết những người làm nghề môi giới bất động sản đều đang kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường bất động sản năm 2024 khi một loạt các bộ luật được thông qua, nguồn cung thị trường được cải thiện và niềm tin của các nhà đầu tư quay trở lại sẽ giúp công việc của họ tốt hơn, thu nhập ổn định hơn.

Môi giới bất động sản phải trang bị chứng chỉ đào tạo bài bản

Theo các chuyên gia, cuộc thanh lọc môi giới bất động sản sẽ còn tiếp diễn kéo dài trong thời gian tới, nhất là khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua sẽ kèm theo nhiều quy định mới buộc các doanh nghiệp, môi giới bất động sản phải có sự thay đổi để phù hợp hơn.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay hoạt động của các sàn giao dịch, môi giới bất động sản hiện được quy định rất chặt chẽ trong Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua mới đây. Điểm mới trong luật hiện nay, không cho phép các cá nhân hoạt động môi giới tự do, nếu muốn thực hiện thì phải xin tham gia vào tổ chức, hoặc phải thành lập doanh nghiệp môi giới bất động sản.

Nhiều môi giới bất động sản mong mỏi sớm được quay lại với nghề
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

"Trách nhiệm của các sàn, công ty môi giới sẽ phải thể hiện rất rõ, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của các môi giới. Chính vì thế, buộc các môi giới muốn hành nghề thì phải tự trang bị đầy đụ năng lực điều hành, chứng chỉ đã tốt nghiệp đào tạo bài bản một lĩnh vực quản lý sàn giao dịch. Sau cùng, kiểm tra, đánh giá trình độ môi giới sẽ là những người quản lý sàn giao dịch, doanh nghiệp", ông Đính nói.

Hơn nữa, sau khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua, sẽ phải mất khoảng 6 tháng để những quy định mới đi vào có hiệu lực. Những dự án Luật mới được kéo dài sẽ là cơ hội để đội ngũ, những người hoạt động làm môi giới bất động sản có thể tranh thủ thời gian nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng, kiến thức và chứng chỉ như trong Luật quy định.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp bất động sản không nên cắt giảm nhân viên ồ ạt, bởi lẽ việc xây dựng và vận hàng lại bộ máy khi thị trường hồi phục sẽ rất khó khăn.

Vượt qua giai đoạn khó khăn này, những doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản có cơ chế vận hành hiệu quả, khả năng thích ứng nhanh sẽ phát triển bền vững lâu dài. Đồng thời, giai đoạn này những người môi giới bất động sản nên dành thời gian trau dồi kiến thức, kỹ năng bán hàng và chăm sóc lượng khách hàng trước đây để sẵn sàng đón thị trường khởi sắc trở lại.

Ngoài ra, các môi giới bất động sản cũng cần nhanh chóng thích ứng với công nghệ số để kết nối và tiếp cận với nhiều thị trường hơn. Trong thời gian tới, môi giới bất động sản không chỉ tập trung nâng cao chuyên môn mà cần biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, sử dụng các ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng chăm sóc khách hàng để hoạt động hiệu quả hơn trong nghề.