Nhà đầu tư ôm hàng, cầm cự chờ tăng giá

Thời điểm cuối năm bao giờ cũng là lúc lượng giao dịch bất động sản tăng lên đáng kể, nhưng hiện nay, mức độ thanh khoản tại phân khúc đất nền vẫn còn kém và không còn là phân khúc chiếm sóng lớn như trước. Đặc biệt là đất nền tại các khu vực vùng ven, hoặc tại một số tỉnh thành cũng không còn chứng kiến cảnh đông đúc, nhộn nhịp như thời điểm cuối năm của các năm trước đây. Điều này cho thấy, sức cầu vẫn chưa hoàn toàn hồi phục như giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Anh Hà Ngọc, nhà đầu tư bất động sản cho biết, anh hiện đang sở hữu mảnh đất hơn 100m2 tại Lam Hạ, Phủ Lý (Hà Nam) được mua vào thời điểm đầu năm 2022 với giá 3,8 tỷ đồng, vay thêm ngân hàng 800 triệu. Tuy nhiên do biến động tình hình kinh tế nên công việc kinh doanh trong năm qua của anh không được như ý, buộc phải giao bán cắt lỗ 300 triệu đồng, nhưng mãi không tìm được người mua.

Nhiều nhà đầu tư
Nhiều nhà đầu tư phân khúc đất nền đang mang tâm lý chờ tăng giá mới. (Ảnh minh họa)

Hiện tại, nhận thấy thị trường đang trên đà phục hồi tốt hơn với tín hiệu giá bất động sản có nhiều cơ hội tăng giá vào năm mới. Nên anh Ngọc đã quyết định dừng bán và chờ tăng giá. "Theo tôi quan sát thị trường, lượng người quan tâm và tìm mua bất động sản đang dần nhộn nhịp hơn, thời điểm thị trường ảm đảm nhất cũng đã đi qua, đây sẽ là lúc để thị trường phục hồi, tăng giá trở lại. Do đó, tôi vẫn đang kỳ vọng vào năm 2024 sẽ giúp thị trường hâm nóng hơn", anh Ngọc nói.

Là môi giới bất động sản có nhiều năm kinh nghiệm làm về phân khúc đất nền tỉnh, anh Anh Vũ (35 tuổi) cho biết, nhiều khách hàng nhờ anh giao bán đất nền, nhà phố hiện đã bảo anh tạm dừng. Do trước đây, nhiều nhà đầu tư bị khó chịu khi bị ép giá lúc thị trường trầm lắng, nên khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc họ xác định sẽ tiếp tục gồng lãi một thời gian nữa thay vì cắt lỗ, bán hoà.

"Nhiều khách hàng bắt đầu tăng giá bất động sản lên, bởi hầu hết những khách hàng còn trụ đến thời điểm này đều là những người không còn quá áp lực trả nợ, hoặc không bị phụ thuộc mua bất động sản trả nợ nên họ đều đang trong trạng thái đợi thị trường tăng giá trở lại", anh Vũ chia sẻ.

Nhiều nhà đầu tư
Thị trường đất nền sẽ sớm phục hồi vào quý II, quý III năm 2024. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, các nền bán lỗ sâu trên thị trường thứ cấp đã được bán ra gần hết, chỉ còn lại các nền đất với giá bán giảm nhẹ, hoặc ngang giá so với thời điểm mua vào trước đây. Tại một số khu vực đất nền vùng ven đã dần xuất hiện các giao dịch mới, giá cũng có biến động tăng nhẹ so với giai đoạn đầu năm 2023. Hiện nay các giao dịch vẫn chủ yếu là những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Kỳ vọng đất nền sớm phục hồi năm 2024

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn xấu và suy giảm nhất, nên hiện giờ không còn nhiều nhà đầu tư muốn bán giảm sâu hay cắt lỗ nữa. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu bán ra tại thời điểm này thì sẽ phải hối hận về mức lợi nhuận kỳ vọng không đạt được như mong muốn.

Bên cạnh đó, lãi suất giảm sâu cũng tạo động lực và giảm áp lực đáng kể cho các nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư đang gánh lãi suất cao, có thể chuyển đổi sang vay ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn. Do vậy, nhiều chủ nhà đầu tư vẫn có thể duy trì "ôm" hàng lâu hơn, kỳ vọng vào mức giá tăng của phân khúc đất nền để sớm thoát hàng.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa, đất nền được xem là kênh đầu tư vua của các phân khúc sẽ sớm hồi phục vào quý II, III năm sau nên thời điểm này các nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể cân nhắc để mua vào. Tuy nhiên, các nhà đầy tư cũng cần xem xét những bất động sản có pháp lý đầy đủ, nằm ở những vị trí thuận lợi, có điều kiện thanh khoản tốt.

Nhiều nhà đầu tư
Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa

"Tại thời điểm này, các nhà đầu tư nên ưu tiên chọn những sản phẩm đất nền tích cực, hay nằm tại các khu vực đông đúc dân cư chứ không nên xuống tiền với những mảnh đất nằm ở khu vực hẻo lánh, không có ai ở. Bên cạnh đó cần chủ ý đến pháp lý rõ ràng, minh bạch và có đầy đủ các cơ sở hạ tầng, đường ô tô vào được", ông Quang nhận định.

Ngoài ra, cần xem xét mức giá đất nền tại thời điểm này đã thực sự phù hợp hay chưa, các nhà đầu tư cần khảo sát giá khu vực kỹ lưỡng trước khi quyết định xuống tiền mua vào. Bởi vẫn còn nhiều động thái tăng giá đất nền "ảo", nhất là tại các khu vực xa trung tâm, tại các thị trấn nhỏ vẫn còn tồn tại mức giá cao vượt mức trần.

TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, sự quan tâm của người dân đối với bất động sản đã bắt đầu tăng lên từ đầu quý III/2023, đến hiện nay quý IV/2023 mức độ lượng giao dịch bất động sản cũng được cải thiện đáng kể, giá bất động sản cũng có chiều hướng thay đổi. Do đó đối với những khu vực bất động sản có đầy đủ hạ tầng, giao thông thuận tiện thì sẽ có chiều hướng tăng lên, còn những khu vực xa trung tâm vẫn sẽ trong xu hướng giảm.

Vị chuyện gia này cũng đưa ra lời khuyên đầu tư tại thời điểm này: “Khi lãi suất cho vay của các ngân hàng giảm sâu là cơ hội cho các nhà đầu tư có thể vay mua bất động sản, tuy nhiên cần tính toán mức vay trong khả năng có thể trả, thông thường chúng ta cần đảm bảo có từ 60 – 65% giá trị tài sản, phần còn lại có thể vay ngân hàng”.