Là nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán nhưng thời gian qua, cổ phiếu ngân hàng liên tục trở thành “tội đồ” gây ảnh hưởng đến đà tăng của VN-Index. Tuy nhiên, “sắc xanh” đang trở lại với nhóm cổ phiếu này gần đây.

Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 4/1 đã chứng kiến thị trường chứng khoán giao dịch bùng nổ với thanh khoản tăng vọt lên trên ngưỡng tỷ USD dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trên HoSE, riêng thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng lên hơn 6.600 tỷ đồng. Đồng thời, nhóm “cổ phiếu vua” này cũng “gánh” luôn điểm số cho thị trường khi đóng góp hơn 7 điểm trong khi VN-Index chỉ tăng 6,55 điểm.

Bên cạnh đó, đà tăng của nhóm cổ phiếu nhà băng còn được sự giúp sức của khối ngoại. Thống kê cho thấy, các cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất (tính theo giá trị) trên sàn chứng khoán trong phiên 4/1 đa phần đều thuộc nhóm ngân hàng như VCB, VPB (VPBank), MSB (MSB), CTG,…

Nhiều yếu tố kỳ vọng với nhóm cổ phiếu ngân hàng
Sau thời gian dài ảm đạm, “sắc xanh” đang trở lại với nhóm cổ phiếu vua

Có thể thấy, việc dòng tiền ồ ạt đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn ra sau khi thị trường đón nhận thông tin nóng về chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Tăng trưởng tín dụng tính đến cuối năm 2023 đạt khoảng 13,5%, thấp hơn không đáng kể so với con số kỳ vọng là 14 - 15% và cũng đủ để tác động tích cực đến tâm lý của các nhà đầu tư.

"Với tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến cuối năm 2023 khoảng 13,5 triệu tỷ, mức tín dụng tăng thêm ước khoảng 2 triệu tỷ đồng", Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát cũng như đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Nhiều yếu tố để kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng

Hầu hết các chuyên gia đều đồng quan điểm rằng lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ khả quan hơn trong năm 2024 nhờ các yếu tố tăng trưởng tín dụng phục hồi và biên lãi thuần (NIM) cải thiện. Cùng với đó, chủ trương gỡ khó, linh hoạt với cho vay bất động sản cũng sẽ là động lực cho tăng trưởng tín dụng ngân hàng chung trong năm 2024.

Nhiều yếu tố kỳ vọng với nhóm cổ phiếu ngân hàng
Hầu hết các chuyên gia đồng quan điểm lợi nhuận ngân hàng được kỳ vọng khả quan hơn trong năm 2024

Chuyên gia chứng khoán Huỳnh Minh Tuấn, nhà sáng lập đơn vị Tư vấn đầu tư & Quản lý gia sản FIDT cho rằng, các dữ liệu về tăng trưởng tín dụng cũng như động thái giao room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước ngay từ đầu năm đã cho thấy rõ quyết tâm điều hành của Chính phủ tập trung cho mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và sẽ quyết liệt hơn trong năm nay.

Theo đó, mức tăng 13,5% trong năm 2023 cho thấy rằng Chính phủ đã có động thái rất mạnh trong vấn đề tăng trưởng tín dụng, đặc biệt trong các tuần cuối năm. Số liệu này vượt dự phóng của hầu hết các bên, vốn chỉ kỳ vọng quanh mức 12,x%.

Phân tích kỹ hơn, ông Tuấn cho biết, chỉ trong tháng 12, tín dụng tăng 4,35% (bằng gần 1/3 số tăng cả năm), đồng thời là mức tăng tín dụng tháng 12 cao nhất trong hơn thập kỷ qua. Động thái đẩy mạnh tiền tệ và tài khóa trong quý cuối cùng của năm 2023 được xem là tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế trong năm 2024 và rõ nét hơn trong nửa sau của năm 2024.

Tương tự, Chứng khoán VPBank cũng dự báo NIM của các ngân hàng sẽ hồi phục lại mức 3,8% trong năm 2024 sau khi đã giảm trong cả 3 quý của năm 2023.

Còn theo Chứng khoán MB kỳ vọng NIM của hầu hết ngân hàng trong năm 2024 sẽ tăng nhẹ so với năm 2023. Các chuyên gia cho rằng, mức lãi suất huy động toàn hệ thống hiện đang thấp hơn so với đáy trong giai đoạn Covid-19 sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vốn của các ngân hàng trong thời gian tới. Từ đó, giúp lợi nhuận sau thuế của hầu hết các ngân hàng lạc quan hơn trong năm 2024.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này vẫn đưa ra lưu ý rằng áp lực trích lập dự phòng năm 2024 vẫn là đáng kể. Chuyên gia MBS nhấn mạnh, áp lực này sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các nhà băng. Những ngân hàng nhà đã gia tăng trích lập lớn trong năm 2023 và đưa chất lượng tài sản về mức thấp nhất sẽ có nhiều dư địa để xử lý hơn, do đó sẽ có lợi thế tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.

Nhiều yếu tố kỳ vọng với nhóm cổ phiếu ngân hàng
Về giá cổ phiếu, các chuyên gia nhận định cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua

Nhận định về giá cổ phiếu, các chuyên gia cho rằng, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, dù khó khăn phía trước còn hiện hữu, nhưng giá cổ phiếu ngân hàng đã trở lại mức thấp hơn 1 độ lệch chuẩn cho thấy vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn tích lũy một số cổ phiếu ngân hàng có chất lượng tài sản ở mức tốt để vượt qua giai đoạn khó khăn nhằm đón đầu sự phục hồi.

Còn theo Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích, định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua. Trong đó, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện nhiều so với trước và ngành này được hưởng lợi nhiều nhất từ triển vọng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Đồng quan điểm, VCBS đánh giá triển vọng đầu tư cổ phiếu ngân hàng đang ở mức phù hợp với thị trường. Trong đó, định giá P/B toàn ngành hiện thấp hơn khoảng 15% so với mức trung bình 5 năm. Do đó, nhóm cổ phiếu có thể xem xét đầu tư dài hạn là các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt cũng như duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành.