Việc thúc đẩy dòng tiền chảy vào nền kinh tế là một bài toán khó của cả năm 2023 và những tháng tiếp theo năm 2024. Nếu vốn không được đưa vào lưu thông, điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và đời sống của nhân dân.

NHNN chia lại “miếng bánh” thị phần tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng

Báo cáo tài chính quý 3/2023 cho thấy, nhiều ngân hàng tính đến hết quý 3 vẫn có mức tăng trưởng tín dụng khá tốt. Cụ thể, VPBank tăng tín dụng hơn 19%, MSB tăng 17,1%, MB tăng 16,4%, Techcombank tăng tín dụng 13,1%, còn LPBank tăng 11,9%, TPBank 11,7%... Chiếu theo room tín dụng được cấp tháng 7 năm nay, nhiều ngân hàng chỉ sau 3 quý đã sử dụng gần hết hạn mức của cả năm.

NHNN chia lại “miếng bánh” thị phần, ngành ngân hàng liệu có đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay?
Việc thúc đẩy dòng tiền chảy vào nền kinh tế là một bài toán khó của cả năm 2023 và những tháng tiếp theo năm 2024. Ảnh minh họa

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc cần có biện pháp điều hành tín dụng phù hợp, đảm bảo cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng chia lại ‘miếng bánh’ thị phần tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank cho biết, tăng trưởng tín dụng của TPBank đến tháng 11/2023 đạt hơn 11%. Sau quyết định phân bổ lại room tín dụng của NHNN, TPBank đã được tăng thêm 5%.

Ông Hưng cũng tiết lộ, TPBank trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì những gói vay tập trung vào doanh nghiệp xây lắp, trang thiết bị y tế, dược phẩm, điện lực, viễn thông, nhà thầu xây lắp khu công nghiệp. Ngoài ra, Ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh nhu cầu vay vốn để mua nhà, mua xe…

Những điều này được coi là một thông tin ý nghĩa, bởi các doanh nghiệp hiện nay đang tăng tốc về đích, thế nên nguồn vốn bổ sung có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi nhiều khách hàng đang ‘cạn’ dòng tiền. Một số ngân hàng sở hữu mức tăng trưởng tín dụng tốt, room đã gần hết nay đã được nới thêm, có thể đẩy mạnh bơm vốn ra thị trường.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc NHNN nới room tín dụng là động thái cần thiết và gấp rút để giải quyết vấn đề thanh khoản của ngân hàng lẫn nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm, đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế và xã hội. Xét về bản chất, điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tại một số ngân hàng không làm thay đổi mục tiêu toàn ngành, bởi NHNN điều chỉnh từ nhà băng mới sử dụng chưa đến một nửa chỉ tiêu được cấp sang ngân hàng đã gần hết room. Cách điều hành linh hoạt giúp dòng vốn được khơi thông, góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại. Nếu sử dụng vào những lĩnh vực hiệu quả, tăng tín dụng sẽ không kích lạm phát tăng lên.

NHNN chia lại “miếng bánh” thị phần, ngành ngân hàng liệu có đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay?
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc NHNN nới room tín dụng là động thái cần thiết và gấp rút để giải quyết vấn đề thanh khoản của ngân hàng lẫn nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm. Ảnh minh họa

Nhu cầu vay của doanh nghiệp là yếu tố tất yếu

Thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp sản xuất mứt và ô mai đang tăng tốc sản xuất, nguồn hàng dự kiến sẽ tăng thêm 10% để đáp ứng nhu cầu mùa cao điểm. Nhiều cơ sở và doanh nghiệp sản xuất nhỏ cũng đang tìm kiếm nguồn vốn, mua nguyên liệu sản xuất cũng như dự trữ hàng hóa.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đào Khánh Huyền - Trưởng phòng Marketing Công ty CP Hồng Lam chia sẻ: “NHNN vừa nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng, đây là cơ hội tốt dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động và khó khăn. Chúng tôi hiện đang tham khảo một số ngân hàng để vay vốn”.

Không chỉ các doanh nghiệp, các ngân hàng cũng đang tích cực tìm kiếm những cái tên tốt, đủ điều kiện để vay vốn với lãi suất thấp từ 4-5%/năm, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu. Dễ dàng thấy được, những ngân hàng có dư nợ tín dụng tăng trưởng cao trong 9 tháng đầu năm hầu hết đều là tín dụng kinh doanh bất động sản tăng mạnh.

NHNN chia lại “miếng bánh” thị phần, ngành ngân hàng liệu có đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay?
Không chỉ các doanh nghiệp, các ngân hàng cũng đang tích cực tìm kiếm những cái tên tốt, đủ điều kiện để vay vốn với lãi suất thấp từ 4-5%/năm. Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước chia lại ‘miếng bánh’ thị phần cũng khó có thể giúp các ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay. Một chuyên gia nhấn mạnh, để đạt kế hoạch tăng trưởng 14,5% trong năm nay, toàn hệ thống ngân hàng trong tháng 12/2023 cần giải ngân hơn 735.000 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ gần như bất khả thi.

Xét dưới góc độ của người làm kinh doanh, một số doanh nghiệp bất động sản cho biết, việc nới hạn mức tín dụng chỉ có ý nghĩa với những công ty đang có gói vay và cần huy động tài chính; song với những doanh nghiệp vay mới và đang chuẩn bị thủ tục, thời gian còn lại của năm nay chưa đủ để giải ngân. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay 4-5% chỉ áp dụng với một số lĩnh vực sản xuất, kỳ hạn ngắn; đối với lĩnh vực cho vay bất động sản, lãi suất vẫn ở mức cao. Vì thế, các doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để có thể tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn.

Cụ thể, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes đề xuất: “Lãi suất cho vay bây giờ với doanh nghiệp vẫn khá cao, dường như là bất khả thi để xây dựng một phương án kinh doanh. Với góc độ doanh nghiệp, chúng tôi đề nghị mức lãi suất 6 - 8% đổ lại”.

Trong điều kiện pháp lý các dự án bất động sản vẫn đang ách tắc kéo dài, các doanh nghiệp cũng đề xuất tối giản hóa những điều kiện cho vay, đồng thời rút gọn quy trình thẩm định và giải ngân.