Phiên giao dịch ngày 27/12 ghi nhận diễn biến tích cực từ khối ngoại, với việc mua ròng hơn 103 tỷ đồng. Đánh dấu phiên mua ròng đầu tiên trong tháng 12 và chấm dứt chuỗi 20 phiên bán ròng. Trong đó đáng chú ý là cổ phiếu VHM của Vinhomes khi có hơn 89 triệu cổ phiếu được “sang tay” mức giá trần.

Trong buổi livestream do Chứng khoán VPBank (HM:VPB) (VPBankS) tổ chức, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường VPBank nhìn nhận chỉ số VN-Index đang thu hẹp dần dao động mạnh khi dải Bollinger Bands đang co lại, thấy được vùng tích lũy hình thành rất rõ nét. Dải lower band giữ vai trò vùng hỗ trợ, còn dải Upper band đóng vai trò là vùng kháng cự.

Đáng chú ý, chỉ số VN-Index lấy lại MA50 ngày và chờ kiểm nghiệm lại kháng cự MA20 (1.108 điểm) và MA 200 (1.122 điểm). Những chỉ báo kỹ thuật như Fear & Greed và MACD phát đi tín hiệu sớm phục hồi và dần xuất hiện trong tuần cuối của năm nay.

Sau khoảng thời gian tích lũy nén chặt trước đà bán ròng ồ ạt từ khối ngoại, thị trường chứng khoán có thể sẽ có nhịp bật mạnh để lấy lại MA200 khi nhà đầu tư ngoại giảm xả ròng.

Theo ông Sơn: "Theo quan sát, thị trường thường đón nhận những đợt "sóng ăn Tết" trong tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch. Nếu khối ngoại giảm bán ròng và dòng tiền lớn quay trở lại, tôi cho rằng "hiệu ứng tháng Giêng" sẽ sớm xuất hiện. Thông thường, sau mỗi vùng đáy kỹ thuật của chỉ số, thanh khoản có thể sẽ cải thiện".

Tới đây, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đón đợt “sóng ăn Tết” vào tháng 1 hoặc tháng 2 (dương lịch). Chuyên gia của VPBankS cho rằng, một số cổ phiếu đang tích lũy ở nền giá đáy như VNM (HM:VNM), SAB (HM:SAB), GAS (HM:GAS), VIC (HM:VIC), VHM, VRE (HM:VRE),… chỉ chờ tín hiệu giảm bán của nhà đầu tư nước ngoài để có nhịp phục hồi kỹ thuật trở lại. Vì vậy, khí khối ngoại bán và nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn hồi phục, tín hiệu “đồng pha” sẽ quay lại và giúp cho thị trường sớm tích cực trở lại.

Những cổ phiếu nào có tiềm năng đón “sóng ăn Tết”?
Nhóm cổ phiếu bất động sản đang được chú ý

Xét chung toàn thị trường, VN-Index có khả năng tiến tới kiểm nghiệm MA200/EMA144 tại 1.122 – 1.125 điểm. Xu hướng đi ngang trong kênh từ 1.080 – 1.125 vẫn được duy trì cho tới khi thế đi ngang bị phá.

Ông Sơn khuyến nghị, nhà đầu tư nên cạnh mua vào các dịp điều chỉnh, trading ở hai vùng hỗ trợ gần nhất là 1.082 – 1.092, ưu tiên dòng tiền tham gia tích cực, điều chỉnh về nền giá phù hợp như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thép, dầu khí, hạ tầng…

Trường hợp làn sóng bán ròng của khối ngoại hạ nhiệt và nhóm Largecap phục hồi có thế chú ý tới nhóm vốn hóa lớn đang ở đáy năm nay như VNM, GAS và VCB (HM:VCB).