Sao kê tài khoản là gì?

Đối với các hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, sao kê là tính năng quan trọng giúp nhà đầu tư theo dõi và đối chiếu lịch sử giao dịch.

Sao kê tài khoản của khách hàng là bản ghi nhận tổng hợp quá trình giao dịch và kết quả giao dịch cùng với các nghĩa vụ tài chính phát sinh có liên quan của khách hàng trong phiên giao dịch.

Sao kê tài khoản khách hàng đóng vai trò quan trọng vì đây là căn cứ pháp lý giữa khách hàng, thành viên kinh doanh và Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Bên cạnh đó, thông tin giao dịch trên sao kê phiên liền trước cũng sẽ là căn cứ cho thông tin giao dịch của phiên tiếp theo. Vì vậy, khách hàng cần kiểm tra, đối chiếu thật kĩ toàn bộ các thông tin trên sao kê giao dịch để kịp thời thông báo trong trường hợp khách hàng có thắc mắc, khiếu nại.

Quy trình sao kê tài khoản tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)?

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là đơn vị được Bộ công thương Việt Nam cấp phép, chuyên tổ chức giao dịch các loại hợp đồng hàng hóa.

Những điều cần biết về Sao kê tài khoản giao dịch trong Giao dịch Hàng hóa
Quy trình sao kê tài khoản tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Sau khi kết thúc ngày phiên giao dịch, Trung tâm Thanh toán Bù trừ MXV (Trung tâm TTBT) sẽ tổng hợp và thanh toán bù trừ đối với từng Thành viên Kinh doanh (TVKD), chi tiết đến từng Hợp đồng giao dịch của từng Tài khoản giao dịch (TKGD).

Trung tâm TTBT sẽ bù trừ các vị thế theo nguyên tắc các vị thế đối ứng của cùng một Hợp đồng giao dịch có cùng thời điểm đáo hạn được tự động bù trừ với nhau để xác định vị thế ròng của Hợp đồng giao dịch trên TKGD đó, phần lãi được nhận, lỗ phải trả.

Sau khi hoàn tất thanh toán bù trừ, các dữ liệu chi tiết về thông tin giao dịch, các khoản phí, lãi lỗ thực tế,…sẽ được gửi tới từng nhà đầu tư/TVKD dưới hình thức sao kê giao dịch trong buổi sáng phiên giao dịch tiếp theo.

Lưu ý: Trong trường hợp bị gọi ký quỹ - Margin Call, nhà đầu tư sẽ thấy thông tin tại mục Mức bổ sung ký quỹ trên sao kê.

Làm gì khi không nhận được sao kê đầu ngày cho TKGD của nhà đầu tư?

Trước hết, nhà đầu tư cần kiểm tra lại hòm thư spam, thư rác. Trường hợp nhà đầu tư không thể tìm thấy sao kê sau bước kiểm tra lại các hòm thư nêu trên thì nhà đầu tư cần liên hệ với TVKD đã mở tài khoản để được hỗ trợ nhanh nhất.

Sao kê tài khoản giữ vai trò rất quan trọng bởi đây chính là căn cứ pháp lý giữa nhà đầu tư, TVKD và MXV. Bên cạnh đó, thông tin giao dịch trên sao kê phiên liền trước cũng là căn cứ cho thông tin giao dịch của phiên tiếp theo. Vì vậy, nhà đầu tư cần kiểm tra, đối chiếu thật kỹ những thông tin trên sao kê giao dịch để kịp thời thông báo trong trường hợp có thắc mắc hay khiếu nại.