Thực tế cho thấy, hoạt động giao dịch hàng hóa mang đến cho các bên tham gia nhiều giá trị tích cực, trong đó có cả khả năng phòng ngừa rủi ro, đồng thời tạo điều kiện để giảm bớt biến động giá cả và thu lợi từ những biến động của thị trường hàng hóa.

Tuy nhiên, để có thể đạt được lợi nhuận tối ưu nhất, các nhà đầu tư cần phải lưu ý một số khái niệm có liên quan đến hoạt động giao dịch hàng hóa.

Những khái niệm cần lưu ý xung quanh quá trình giao dịch hàng hóa
Hoạt động giao dịch hàng hóa mang đến cho các bên tham gia nhiều giá trị tích cực, trong đó có cả khả năng phòng ngừa rủi ro, đồng thời tạo điều kiện để giảm bớt biến động giá cả. Ảnh: Báo Công Thương

“Cơ chế tạm ngừng giao dịch và Chuyển tháng đáo hạn trong giao dịch hàng hoá nghĩa là gì?” - câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Quang Minh (Yên Bái).

“Chi phí nắm giữ được hiểu như thế nào?" - câu hỏi của bạn Trần Trung Đức (Thái Nguyên).

Cơ chế tạm ngừng giao dịch và Chuyển tháng đáo hạn

Cơ chế tạm ngừng giao dịch (Holding The Market)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, trong trường hợp thị trường biến động mạnh mang lại nhiều rủi ro và gây ảnh hưởng đến lợi ích của Khách hàng, Sở Giao dịch hàng hóa trong trường hợp này sẽ áp dụng cơ chế tạm ngừng giao dịch tự động dựa trên sự thay đổi của mức giá giao dịch hợp đồng của kỳ hạn tiêu chuẩn.

Đồng thời, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ thông báo đến Khách hàng về cơ chế kích hoạt tạm ngừng giao dịch cũng như thời điểm để áp dụng cơ chế này.

Chuyển tháng đáo hạn (Rollover)

Đối với những vị thế trên hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn, chuyển tháng đáo hạn chính là hoạt động tất toán những hợp đồng có kỳ hạn gần, đồng thời chuyển sang các hợp đồng có kỳ hạn xa hơn.

Ví dụ như, khi nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế Mua hợp đồng có kỳ hạn tháng 12, khi đó họ sẽ chuyển tháng đáo hạn thông qua việc tất toán vị thế đối với hợp đồng có kỳ hạn tháng 12 (Bán hợp đồng có kỳ hạn tháng 12) cũng như thiết lập vị thế với hợp đồng có kỳ hạn là tháng tiếp theo (Mua hợp đồng có kỳ hạn là tháng tiếp theo).

Chi phí nắm giữ sẽ được hiểu như thế nào?

Chi phí nắm giữ của những loại hàng hóa vật chất như kim loại hoặc ngũ cốc sẽ gồm có chi phí lưu trữ, phí bảo hiểm cùng với các loại phí phát sinh trong quá trình nắm giữ hàng hóa vật chất. Trong thị trường, kỳ hạn đối với lãi suất cũng như chi phí nắm giữ chính là sự chênh lệch giữa lợi tức của công cụ tài chính cùng với chi phí vốn cần thiết để mua công cụ này.