Bất chấp nền kinh tế toàn cầu và khu vực có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có những đà tăng trưởng tích cực khi chỉ thấp hơn mức tăng của TTCK Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và chỉ số S&P500 của Mỹ.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ ghi nhận mức tăng trải rộng từ 10 - 45% từ đầu năm đến nay.

Một số nhóm cổ phiếu đã phục hồi từ đáy và tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, bao gồm: Dịch vụ tài chính, tài nguyên cơ bản, xây dựng - vật liệu xây dựng, viễn thông, công nghệ thông tin.

Các nhóm này đều hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và có câu chuyện hỗ trợ riêng. Nhất là nhóm dịch vụ tài chính, nhóm này có mức độ biến động cao và nhạy cảm với biến động trên thị trường chứng khoán.

Những nhóm ngành được kỳ vọng trên thị trường chứng khoán năm 2024
Một số nhóm cổ phiếu đã phục hồi từ đáy và tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Ngược lại, nhóm ngành du lịch - giải trí, thực phẩm - đồ uống tiếp tục suy giảm trong bối cảnh sức mua của người tiêu dùng yếu trước sự tác động từ lạm phát, tăng trưởng kinh tế chậm.

Chuyên gia PSI nhận định: “Mặc dù các doanh nghiệp trên sàn đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm liên tiếp 3 quý nhưng tốc độ giảm đã chậm lại và vẫn tồn tại sự tích cực tại một số nhóm ngành như bảo hiểm, dịch vụ tài chính. Thêm vào đó, tình hình vĩ mô, kinh tế trong năm 2024 được dự báo sẽ sôi động hơn khi các dự án đầu tư công sẽ tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tăng trưởng tín dụng cũng sẽ được đẩy mạnh. Tăng trưởng kinh tế khôi phục mạnh trong quý IV/2023 khi chỉ số tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công, sản xuất công nghiệp đều hồi phục mạnh trong tháng 11 cùng mức nền lãi suất thấp đều sẽ là động lực để kì vọng hơn vào thị trường chứng khoán".

Với nền tảng này, PSI kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên sàn đã tạo đáy, tăng trưởng EPS 15% trong năm 2024. Nhiều cơ hội đầu tư vào năm sau dành cho các nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách vĩ mô, đầu tư công và nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa thế giới tăng. Cụ thể:

Ngành ngân hàng: Kỳ vọng tín dụng tăng mạnh, mặt bằng lãi suất ổn định trong năm 2024. Đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng có chất lượng tài sản vượt trội.

Ngành bất động sản: Cơ hội đầu tư tiềm năng tới từ những doanh nghiệp có dự án hoàn thiện pháp lý, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng tốt trong bối cảnh nguồn cung còn nhiều hạn chế.

Ngành xây dựng - đầu tư công: Kỳ vọng tốc độ giải ngân đầu tư công năm tới tăng nhanh khi nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi. Cơ hội tập trung vào các doanh nghiệp có backlog dự án lớn và sản xuất vật liệu xây dựng.

Ngành thép: Cuối năm 2023, sản lượng tiêu thụ và giá thép đã cải thiện. Đây là một chỉ báo tích cực cho năm mới. Xuất khẩu vẫn là điểm sáng cho kịch bản thị trường vào giai đoạn tới.

Ngành dầu khí: Sự phục hồi của những nền kinh tế lớn dự báo sẽ tác động tích cực tới nhu cầu tiêu thụ dầu cũng như ổn định giá dầu ở mức cao trong năm 2024.

Ngành thủy sản: Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường chủ lực là Mỹ và Trung Quốc phục hồi trở lại vào năm 2024.