Cách xác định giá cổ phiếu

Trên thị trường, giá cổ phiếu vận động theo quy luật cung - cầu. Cung đại diện cho số lượng cổ phiếu mà người bán có thể cung cấp, còn cầu đại diện cho nhu cầu mua từ người đầu tư. Khi cung cao hơn cầu, giá cổ phiếu có thể giảm, ngược lại khi cầu tăng lên sẽ khiến giá cổ phiếu tăng theo. Khi cung và cầu cân bằng, giá cổ phiếu có thể giữ ổn định. Khi mất đi sự cân bằng, giá cổ phiếu có thể thay đổi để thiết lập lại sự cân bằng này.

Những yếu tố ảnh hưởng tới biến động giá cổ phiếu
Nhà đầu tư cần tìm hiểu, phân tích những yếu tố tác động lên giá cổ phiếu

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu còn bị tác động bởi một số yếu tố khác, gây ra những biến động lên/xuống, làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả lợi nhuận của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu, phân tích những yếu tố tác động lên giá cổ phiếu, từ đó sẽ hình dung ra “bức tranh toàn cảnh” về giá cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Có 5 yếu tố chính tác động trực tiếp đến giá cổ phiếu, dưới đây là những phân tích về các yếu tố này để nhà đầu tư có thể dễ dàng định hình danh mục của mình.

Thứ nhất, tình hình kinh tế

Phong vũ biểu của nền kinh tế chính là thị trường chứng khoán. Khi kỳ vọng nền kinh tế ổn định, tăng trưởng tạo ra môi trường thuận lợi hơn để các doanh nghiệp phát triển, quá đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu.

Nếu nhà đầu tư đánh giá nền kinh tế suy thoái hay có khủng hoảng làm ảnh hưởng tiêu cực tới việc kinh doanh của những doanh nghiệp, giá cổ phiếu sẽ đi theo hướng giảm.

Thứ hai, thị trường tài chính và tiền tệ

Thị trường tài chính sẽ tác động trực tiếp lên giá cổ phiếu qua những yếu tố như: Lãi suất, tỷ giá, dòng vốn, chính sách tiền tệ.

Chẳng hạn như về lãi suất, trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất cơ bản, các ngân hàng thương mại lập tức có động thái giảm lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay tương ứng. Thông thường, động thái này sẽ dẫn tới trường hợp các cá nhân rút tiền gửi ngân hàng và chuyển qua các kênh đầu tư khác cho lợi nhuận tốt hơn như thị trường chứng khoán.

Những yếu tố ảnh hưởng tới biến động giá cổ phiếu
Thị trường tài chính sẽ tác động trực tiếp lên giá cổ phiếu

Lãi vay hạ nhiệt giúp doanh nghiệp giảm đi chi phí vay vốn và gia tăng đầu tư sản xuất, đồng thời doanh nghiệp có thể sử dụng một phần tiền vay nhằm đầu tư vào kênh chứng khoán, tìm cơ hội đầu tư ngắn hạn.

Thứ ba, thông tin truyền thông và tâm lý nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán vốn rất nhạy cảm, chỉ một thông tin gây nhiễu cũng có thể khiến toàn thị trường dao động dữ dội. Thời gian qua, xuất hiện nhiều phiên tin đồn xấu thiếu căn cứ nhưng cũng đủ làm thị trường chứng khoán Việt Nam “lung lay” với những phiên lùi sâu khỏi mức tham chiếu, tác động khiến nhiều cổ phiếu giảm giá mạnh.

Theo khuyến nghị của chuyên gia VPS, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý và rủi ro về lợi nhuận, nhà đầu tư cần thực hiện nghiên cứu và phân tích cơ bản trước khi xuống tiền, dựa trên thông tin mang giá trị và đáng tin cậy. Như vậy, nhà đầu tư phải thận trọng khi tiếp cận những tin đồn xuất hiện và cần kiểm tra kỹ thông tin, nguồn tin trước khi tin tưởng chúng. Qua đó sẽ giúp nhà đầu tư rèn luyện bản lĩnh, tránh ảnh hưởng tới giá trị cổ phiếu và gây rủi ro tới lợi nhuận cá nhân.

Thứ tư, tình hình kinh doanh, tài sản của doanh nghiệp

Kết quả kinh doanh, tài sản và triển vọng tương lai chính là 3 nhân tố ảnh hưởng lớn tới quyết định mua bán của nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp có kỳ vọng tốt thì sẽ được mua vào nhiều, kéo theo giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó tăng và ngược lại.

Đồng thời, nhà đầu tư nên lưu ý tới việc xác định giá trị của doanh nghiệp bằng phương thức định giá P/E, P/B, điều này giúp đánh giá doanh nghiệp mục tiêu với những doanh nghiệp khác cùng ngành. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp chính là yếu tố giúp cổ phiếu của họ được định giá cao hơn.

Thứ năm, tình hình chính trị xã hội

Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí biến động mạnh bởi các sự kiện như khủng hoảng hay đại dịch. Nó tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh ngay lên giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ví dụ từ một số sự kiện tiêu biểu trong thời gian qua đã tác động đến thị trường chứng khoán là đại dịch Covid - 19, xung đột giữa Nga và Ukraine, hay xung đột tại khu vực Dải Gaza mới đây đã khiến khu vực Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung đều rơi vào cảnh bất ổn.

Cần hoạch định chiến lược đầu tư

Việc tìm hiểu và nhận biết được những yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà đầu tư hoạch định chiến lược cũng như lựa chọn được rổ cổ phiếu phù hợp.

Việc hiểu rõ những yếu tố tác động đến cung - cầu sẽ hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng chiến lược đầu tư linh hoạt. Đầu tư theo tin tức, tình hình tài chính, hay theo dòng tiền của thị trường tài chính sẽ được nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Những yếu tố ảnh hưởng tới biến động giá cổ phiếu
Hoạch định chiến lược đầu tư rất quan trọng

Khi hoàn tất xây dựng chiến lược thích hợp, nhà đầu tư tiếp tục lựa chọn những cổ phiếu được kỳ vọng có cầu lớn hơn cung và cổ phiếu đó sẽ tăng giá trong tương lai. Phải hiểu những yếu tố tác động tới cung cầu sẽ giúp nhà đầu tư chọn được cổ phiếu tiềm năng.

Hoạt động xác định giá cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng cơ cấu và điều chỉnh cổ phiếu kịp thời. Nhà đầu tư có thể đánh giá tác động, đưa ra điều chỉnh phù hợp cho danh mục của mình, tránh bị động khi thị trường biến động và bảo toàn lợi nhuận đầu tư.