Có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Từ đầu năm nay, nhà điều hành đã phát đi thông điệp “giảm lãi suất cho vay” và vẫn duy trì đến thời điểm hiện tại khi tăng trưởng tín dụng tiếp tục ghi nhận ở mức thấp. Mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống tính đến hết tháng 8 mới chỉ đạt 5,33%, dù đã tăng trở lại sau khi giảm vào tháng 7. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ (9.87%).

Đến cuối tháng 6, lãi suất cho vay và tiền gửi bình quân của các ngân hàng đã giảm 1%/ năm so với cuối năm 2022, dự kiến sẽ giảm tiếp trong thời gian tới bởi chính sách có độ trễ.

Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu, CTCP Chứng khoán MB (MBS) chia sẻ tại chương trình Khớp lệnh 14/9 trên VTV24, Ngân hàng Nhà nước sẽ không có nhiều dư địa để giảm lãi suất thời gian tới nếu kết hợp lạm phát và tỷ giá hiện tại.

NIM các ngân hàng Việt hồi phục tích cực, lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm
Biểu đồ về lãi suất liên ngân hàng và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn tại các NHTMCP Nhà nước

Dẫu vậy, vị chuyên gia nhận định rằng có thể thấy nỗ lực của nhà điều hành trong việc giảm lãi suất cho vay. Tuy lãi suất đầu vào có thể chưa chắc hạ, song nỗ lực giảm lãi suất cho vay là có để hỗ trợ hồi phục doanh nghiệp.

Theo bà Khánh Hiền, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng Việt vẫn đủ để cơ quan quản lý có thể giảm thêm lãi suất cho vay.

Bà nói: “Biên lợi nhuận ròng của các ngân hàng Việt rơi vào 3 - 3,5% trong khi tại các thị trường mới nổi trong khu vực là Thái Lan hoặc Malaysia chỉ khoảng 2 - 2,5%. Mặc dù các thị trường này đã đi trước chúng ta, họ có nhiều biện pháp tăng thu nhập ngoài lãi, giảm phụ thuộc thu nhập từ lãi”.

NIM hồi phục khả quan vào cuối năm

Các chuyên gia của Chứng khoán Yuanta cho rằng từ quý III trở đi, chi phí huy động vốn của các ngân hàng sẽ giảm sau 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Thế nhưng, lãi suất cho vay cũng giảm theo và có thể giảm nhanh hơn khi so với lãi suất huy động. Bởi vậy, trong năm nay, NIM toàn ngành sẽ sụt giảm nhẹ.

Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, trong nửa đầu năm 2023, bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng không mất khả quan, song sẽ hồi phục từ quý III nhờ lãi suất huy động giảm và CASA tăng trở lại.

NIM các ngân hàng Việt hồi phục tích cực, lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm
NIM kỳ vọng kết thúc đà giảm từ quý III

Chứng khoán Rồng Việt nhận định: "NIM giảm nhẹ trong quý 2, khoảng 3,41% trên toàn ngành, do chi phí huy động vẫn còn tăng cao và áp lực từ nợ xấu hình thành mới tiếp tục đè nặng lên thu nhập lãi thuần. Tác động này sau đó sẽ dần được giảm thiểu trong những quý tiếp theo nhờ cải thiện mức chênh lệch lãi suất cho vay và tiền gửi do giảm chi phí huy động vốn như đã đề cập ở trên, kết hợp với nhu cầu tín dụng hồi phục và giảm áp lực nợ xấu".

Theo dự báo của VDSC, NIM sẽ hồi phục khả quan vào cuối năm nay. Dự báo, tỉ lệ này sẽ khá ổn định trong quý III so với quý trước và có sự hồi đáng kể hơn vào quý IV. Tuy vậy, tỷ lệ này vẫn giảm so với mức nền cao hơn của năm ngoái.

NIM các ngân hàng Việt hồi phục tích cực, lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm
Diễn biến tăng và giảm NIM trong 1H23 của các NH svck

Trong nửa đầu năm, diễn biến của NIM cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa các nhà băng. Tại các ngân hàng quốc doanh, mức NIM vẫn duy trì ổn định và tăng trưởng nhẹ, trong khi NIM tại các ngân hàng cổ phần lại sụt giảm, đặc biệt là ngân hàng có tỷ trọng lớn cho vay tiêu dùng và bất động sản như Techcombank và VPBank.

Nhóm ngân hàng quy mô nhỏ gặp khó về thanh khoản ghi nhận mức độ thu hẹp của NIM thể hiện rõ ràng hơn, còn nhóm ngân hàng có lợi thế về CASA sẽ chịu ít sức ép hơn.