Số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy tỷ lệ nợ xấu đã tăng vọt từ 2% lên 3,56% từ đầu năm tới cuối tháng 7/2023.

Thế nhưng, theo NHNN, tỷ lệ này đã bao gồm cả 5 ngân hàng đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt là Ngân hàng Sài Gòn (SCB), Đông Á (Dong A Bank), Xây Dựng (CBBank), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Nếu không tính 5 ngân hàng này, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các nhà băng hiện là 1,92%.

Trong khi, tỷ lệ này sẽ là 6,16%, tương đương với 768.000 tỷ đồng nếu tính đến nợ xấu nội bảng cùng với các khoản nợ xấu bán cho VAMC chưa xử lý cũng như nợ tiềm ẩn của hệ thống tổ chức tín dụng, bao gồm những khoản được giữ nguyên nhóm, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn thành nợ xấu, lãi dự thu phải đoái, các khoản phải thu khó đòi…

Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh
Tỷ lệ nợ xấu đã tăng vọt lên mức 3,56% vào cuối tháng 7/2023

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng (8/10), tín dụng nền kinh tế tính đến ngày 21/9/2023 đạt trên 12,62 triệu tỷ đồng, tăng 5,91% so với cuối năm ngoái.

Trong đó, tỷ lệ nợ xấu của bất động sản đang có xu hướng gia tăng với thời điểm cuối năm 2022, 2,58% vào tháng 7/2023 so với 1,8% của cùng kỳ.

Chất lượng tín dụng của nhiều nhà băng cũng có tín hiệu đi xuống. Một số ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán ghi nhận tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 8 vượt mức 3% như VPBank, ABBank, NCB, OCB, PGBank, VietBank.

Cơ quan quản lý đánh giá rằng chất lượng tín dụng của ngân hàng có thể tiếp tục chịu sức ép trong thời gian tới. Theo lãnh đạo của một số nhà băng, nợ xấu có thể đạt đỉnh vào quý III năm nay và có xu hướng giảm dần từ đầu năm 2024.

Theo nhìn nhận từ NHNN, tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động khi xung đột tại Ukraine trở nên phức tạp, khiến nguồn cung bị đứt gãy, nguy cơ lạm phát gia tăng và ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế. Các đối tác thương mại lớn của Việt Nam cũng có rủi ro suy thoái, nhất là sau sự cố của một vài ngân hàng tại Mỹ.

Việc xử lý nợ xấu hiện nay của các nhà băng gặp nhiều khó khăn khi nợ quá hạn tăng, thị trường địa ốc trầm lắng nên việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản càng đối mặt với thách thức lớn.

Ngân hàng nhà nước cũng cho biết thị trường mua và bán nợ vẫn còn nhiều hạn chế. Khuôn khổ pháp lý về cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu chưa được hoàn thiện và còn thiếu những chính sách ưu đãi để kích thích nhà đầu tư tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu.

Bên cạnh đó, việc cơ cấu các ngân hàng yếu kém còn thiếu nguồn lực và cơ chế đặc thù để giải quyết triệt để. Một số tổng công ty và tập đoàn nhà nước thiếu nguồn lực để xử lý các thiệt hại và thực hiện tái cơ cấu tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoặc là cổ đông lớn.