Dòng tiền thận trọng

Ngay khi bước vào mùa công bố báo cáo tài chính quý 3 nhiều doanh nghiệp đang dần hé lộ mức lợi nhuận thu về. Tuy nhiên, thị trường lại chia thành hai trạng thái cân bằng giữa lãi và lỗ.

Công ty chứng khoán MBS là công ty đầu tiên công bố lợi nhuận ghi nhận doanh thu đạt 539 tỷ đồng, tăng trưởng 25%. Hai doanh nghiệp cao su là Công ty Cổ phần (CTCP) Cao su Bà Rịa (BRR) và CTCP Cao su Tân Biên (RTB) cũng có kết quả tốt khi báo lãi tăng trưởng trên 200%. Đây cũng là 3 cái tên có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các công ty đã công bố lợi nhuận.

Còn lại những doanh nghiệp khác có kết quả kinh doanh không được khả quan. Trong đó, CTCP Gang thép Thái Nguyên (TIS) công bố lỗ trước thuế hơn 57 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAB) báo lợi nhuận trước thuế 77 tỷ đồng, so với thời điểm năm 2022 giảm tới 73%.

Hiện nay, thị trường chứng khoán vẫn đang chờ các doanh nghiệp còn lại công bố kết quả kinh doanh quý 3. Nhưng thị trường đã chững lại, dòng tiền thận trọng hơn, thanh khoản sụt giảm do nhà đầu tư sợ biến động.

Nốt trầm chứng khoán cuối năm hi vọng kết quả kinh doanh quý 3
Các nhà đầu tư đang chờ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích công ty Chứng khoán Yuanta đưa ra nhận định thị trường chững lại, tính thanh khoản giảm là do các doanh nghiệp đã bước vào thời điểm công bố kết quả kinh doanh.

Thời điểm đầu năm, nhà đầu tư đã hi vọng về một thị trường tươi sáng hơn khi doanh nghiệp cắt giảm chi phí không cần thiết, đồng đô hạ nhiệt, lãi suất sẽ giảm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại mọi sự thay đổi đã không được như kì vọng. Do đó, các chuyên gia kì vọng vào kết quả kinh doanh quý 3 của những doanh nghiệp sẽ làm cho thị trường “ấm” lên.

Ít ngành lợi nhuận tăng trưởng

Ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc phân tích công ty Chứng khoán SSI cũng đưa ra ý kiến vào nửa cuối năm nay, số ngành tăng trưởng lợi nhuận cũng không nhiều khi chịu ảnh hưởng từ xu thế chung của thị trường cũng như biến động của nền kinh tế thế giới.

Theo một nghiên cứu mới đây của SSI khi chọn 33 công ty để khảo sát ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2023, có 19 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương và 14 công ty sụt giảm.

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) được dự báo sẽ có đột phá mạnh mẽ khi ước tính lợi nhuận ròng đạt 2.100 tỷ đồng, tăng khoảng 60% so với quý trước. Trong danh sách này còn có hai doanh nghiệp cũng tăng trưởng mạnh là là Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX) thuộc ngành dầu khí. Một số doanh nghiệp được dự báo cũng có sự tăng trưởng lợi nhuận là Viglacera (83%), Viettel Post (70%), Sacombank (57-63%)...

Nốt trầm chứng khoán cuối năm hi vọng kết quả kinh doanh quý 3
Đây là thời điểm cần thận trọng trên thị trường

Các chuyên gia nhận định những tuần tới thị trường sẽ bước vào mùa báo cáo kinh doanh quý 3, nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index về vùng hỗ trợ 1.170 - 1.180 điểm. Vì thế, nhà đầu tư cần cân nhắc để chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực trong 2 quý gần nhất.