Trong các phân khúc thì chung cư vẫn được các chuyên gia đánh giá là thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư và người dân.

Chuyển động tích cực

Bà Phạm Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Sao Việt chia sẻ, sau 1 năm mở bán tháp căn hộ Green Topaz thuộc khu phức hợp Bcons City thì hiện 70% đã có chủ (tổng số gần 1.000 căn). Bà Thảo cho biết, đây được xem là chuyển động tích cực sau thời gian dài nhu cầu bên mua bị nén chặt và với các căn hộ chung cư có vị trí, quản lý vận hành tốt giá bán vẫn tang.

Phân khúc nào được nhà đầu tư “săn đón” mùa cuối năm?
Thị trường bất động sản đã và đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau những nỗ lực từ Chính phủ đến doanh nghiệp. Ảnh Hà Nội mới

Số liệu mới đây từ Bộ Xây dựng cho thấy, trong giai đoạn khó khăn thì căn hộ chung cư là phân khúc ít bị ảnh hưởng nhất do nhu cầu ở thực cao. Báo cáo cũng cho thấy, riêng quý III/2023, lượng tìm mua và tìm thuê tăng so với quý trước tăng lần lượt là 1% và 6% ở căn hộ chung cư, trong đó các căn có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được quan tâm nhiều nhất.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết phân khúc hạng sang và siêu cao cấp mới có mức giảm giá trên thị trường thứ cấp còn đối với những dự án trung cấp và cao cấp thì mức giá đang tăng, thâm chí ở một số khu vực tăng từ 15 - 20%.

Theo thông lệ dịp cuối năm nhu cầu mua bất động sản cũng có xu hướng tăng hơn. Với phân khúc chung cư và nhà ở riêng lẻ mức độ quan tâm của nhà đầu tư đang có dấu hiệu phục hồi kéo theo giá cũng nhỉnh hơn.

Theo báo cáo của Colliers, mức giá bán sơ cấp tại Hà Nội ghi nhận trong khoảng 2.500 – 4.000 USD/m2 (tương đương 60,5 - 96,8 triệu đồng/m2). Một số dự án chung cư mới mở bán trong quý 4 tiếp tục được đẩy lên mức cao như Viha Leciva tọa lạc trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân) với giá bán 60-80 triệu đồng/m2; dự án BRG Diamond Residence (Lê Văn Lương, Hà Nội) đạt ngưỡng 80 triệu đồng/m2 trong khi giá cách đây 3 năm chỉ ở mức 40 triệu đồng/m2. Hiện nay dự án Grand Sunlake (Văn Quán, Hà Đông) là dự án hiếm hoi ở Hà Nội có giá bán chỉ từ 37 triệu đồng/m2.

Phân khúc nào được nhà đầu tư “săn đón” mùa cuối năm?
Trong giai đoạn cuối năm 2023, dự kiến giá của thị trường căn hộ sẽ tăng từ 4 - 7% so với năm trước. Ảnh VnExxpress.

Trong giai đoạn cuối năm 2023, dự kiến giá của thị trường căn hộ sẽ tăng từ 4 - 7% so với năm trước. Ở phía Tây Hà Nội, trong quý 4 có thêm lượng hàng mới từ một số dự án chung cư như The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm), The Moonlight 1 An Lạc (Hoài Đức), 9 tòa tháp Lumi Hanoi (Nam Từ Liêm).

Kỳ vọng dẫn đầu xu hướng phục hồi

Diễn biến trên thị trường cho thấy những dự án giá trị thực như phân khúc chung cư được nhiều nhà đầu tư “săn đón” và nhận được sự quan tâm của người dân mua. Bên cạnh đó, những ưu đãi và chính sách bán hàng linh hoạt cũng ít nhiều tác động đến tâm lý người mua. Đơn cử, tiền booking trước đây thường rơi vào khoảng 50 - 100 triệu đồng/sản phẩm thì nay giảm còn 20-30 triệu đồng/sản phẩm ở một số dự án như MT Eastmark, Vinhomes Grand Park… cũng đã tạo sự quan tâm và thuận lợi cho khách hàng mua căn hộ. Việc vay vốn để mua chung cư có rất nhiều điểm thuận lợi do chủ đầu tư thường liên kết với các ngân hàng và các quỹ tín dụng tài chính. Các thủ tục hành chính, xác minh giấy tờ được nới lỏng hơn so với mua các phân khúc khác.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính cho rằng, căn hộ chung cư có điểm lợi thế đó là rất dễ dàng cho thuê lại và cho thuê với mức giá cao. Thêm vào đó, không gian sống, tiện nghi của các căn hộ tốt hơn so với nhà mặt đất, nhà phố và giá cũng phù hợp hơn. Do vậy, nếu không có nhu cầu kinh doanh thì người đi thuê nhà sẽ ưu tiên lựa chọn thuê loại hình này.

Phân khúc nào được nhà đầu tư “săn đón” mùa cuối năm?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia tài chính. Ảnh Tổ quốc

Nhiều nhận định đưa ra thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản là năm 2024 nhưng ở mỗi loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam đưa ra dự báo rằng thị trường chung cư căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác dự kiến thời điểm vào đầu quý I/2024 hoặc chậm nhất là quý II/2024. Sau giai đoạn thanh lọc thì một thị trường đi lên lâu dài cần được “khởi động” từ những phân khúc bền vững mới tạo một nền tảng chắc chắn và phân khúc căn hộ chung cư được kỳ vọng sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản.

Như vậy, trong bối cảnh hiện tại đây đã phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà trong đó có loại hình căn hộ chung cư là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Các chuyên gia khuyến nghị dù mua nhà trong thời điểm nào thì người mua cũng nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét vốn tự có và cân đối khả năng vay vốn và trả nợ của bản thân. Với nhà đầu tư thì việc tính toán cần kỹ lưỡng hơn. Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng nhu cầu thực đối với bất động sản vẫn có và những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú hích tương đối hỗ trợ sự phục hồi của thị trường.

Dự báo về giá chung cư trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng vẫn sẽ tăng do nguồn cung hạn chế và lực cầu lớn khiến cho giá chung cư bị áp lực. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà thì việc mua chung cư cũng sẽ khó đối với người dân, các dự án chung cư sơ cấp cũng sẽ có mặt bằng giá cao do các chi phí bị đẩy lên.

Mấy năm trước khi thị trường loại hình bất động sản condotel, homestay… cũng được đầu tư săn đón nhưng ở giai đoạn này, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực với giá vừa tầm, phù hợp nhu cầu. Ông Trần Quang Trung – Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, trong khi các kênh đầu tư đều gặp khó khăn nhất định như trái phiếu chưa thực sự lấy lại niềm tin của người dân, đầu tư vàng không phải ai cũng có thể tham gia được thì đây là thời điểm các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tìm cơ hội đầu tư bằng việc lựa chọn những tài sản tốt phù hợp để đầu tư.