Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa “bung hàng”, song những dự án nhà ở thực vẫn được tung ra đều đặn, trở thành phân khúc được nhiều người quan tâm. Điều này cũng chứng tỏ, nhà ở vừa túi tiền vẫn đang dẫn dắt thị trường bất động sản.

Đại diện một sàn giao dịch đang bán dự án tại quận 9 (TPHCM) cho biết, hầu hết nhu cầu tìm hiểu hay xuống tiền dự án căn hộ hiện tại đều là người có nhu cầu ở thực. Đặc biệt với những dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, chiếm phần lớn là người mua ở thực. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn trong những dự án căn hộ chào bán đợt đầu; nhưng chủ yếu là đầu tư trong trung và dài hạn.

Theo như ghi nhận, thị trường bất động sản trong thời gian qua ghi nhận nhiều giao dịch đến từ phân khúc căn hộ. Nếu so sánh với phân khúc đất nền, nhà phố, biệt thự, đây là dòng sản phẩm dễ mua và dễ bán, đáp ứng được nhu cầu để ở thực. Do đó, khi giá bán bước vào giai đoạn hợp lý, nhu cầu tìm chốn an cư và đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, khai thác cho thuê để tạo dòng tiền về sau cũng là một trong những lý do người mua chọn lựa căn hộ.

Phân khúc nhà ở vừa giá túi tiền vẫn đang dẫn dắt thị trường bất động sản
Căn hộ hiện nay lại ghi nhận sức cầu lớn, chủ yếu là mua để ở thực hoặc đầu tư cho thuê dài hạn. Ảnh minh họa

Nếu phân khúc nhà phố, đất nền vẫn có nhà đầu tư mua đi bán lại, căn hộ hiện nay lại ghi nhận sức cầu lớn, chủ yếu là mua để ở thực hoặc đầu tư cho thuê dài hạn; đặc biệt là những dự án căn hộ gần các khu và cụm công nghiệp. Theo dữ liệu từ những đơn vị nghiên cứu thị trường, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước đã tăng 1%, nhu cầu giao dịch tại TPHCM cũng dần phục hồi đối với loại hình căn hộ.

Các đơn vị nghiên cứu thị trường nhận định, bất động sản sẽ chuyển biến rõ nét từ cuối quý 4/2023 hoặc đầu năm tới. Hiện tại, diễn biến thị trường tương tự giai đoạn 2014-2015, khi tâm lý nhà đầu tư đã tốt lên, thủ tục đầu tư dự án được quan tâm tháo gỡ, ngân hàng cũng giảm lãi suất, không còn hạn chế nguồn tiền đổ vào bất động sản. Ngoài ra, hạn mức cho vay của ngân hàng tăng cao, quá trình giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, kích thích tiêu dùng, du lịch… cũng là những tín hiệu hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho biết, việc các chủ đầu tư quay trở lại là một tin vui, bởi họ mới có đủ tài chính và khả năng để khởi động một dự án mới cũng như đẩy mạnh nguồn cung sau thời gian tắc nghẽn dài hạn. Ngoài ra, chính sách bán hàng linh hoạt của các chủ đầu tư là cơ hội hiếm có dành cho người mua, đây là yếu tố đóng vai trò tích cực trong sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Vị này cho rằng, giá nhà đất liên tục tăng trong những năm qua ở nhiều khu vực, đặc biệt là những thành phố lớn khiến nhiều người có nhu cầu ở thực không thể mua được nhà vừa túi tiền. Đây là hệ quả từ cơ cấu bất động sản lệch pha, khi giỏ hàng hầu hết là những sản phẩm không phù hợp với túi tiền người dân. Từ đó, thanh khoản sụt giảm mạnh vì thị trường bất ổn, khó khăn bủa vây.

Hiện tại, nhu cầu về nhà ở xã hội vẫn còn nhiều, đặc biệt với phân khúc trung bình. Do đó, điều cần thiết là ưu tiên nới thêm chuẩn cho vay với những người dân có nhu cầu ở thật chứ không phải mua để đầu tư. Ngoài ra, cũng nên xem xét cho vay những dự án đang xây dựng dở dang, chuẩn bị bàn giao và có giá bán hợp lý. Ông Quang nhận định, nếu nhìn xa hơn, nhà ở vừa túi tiền vẫn là động lực quan trọng để thị trường bất động sản lấy lại đà tăng trưởng và giải tỏa tâm lý tiêu cực trong thời gian qua.