Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho thấy các tổ chức tín dụng nhận xét tình hình kinh doanh của hệ thống trong quý III chưa cải thiện như mong đợi ở kỳ điều tra trước. Bởi vậy, họ đã điều chỉnh thu hẹp kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới với 66,7% - 72,1% trong quý IV và cả năm.

Tuy vậy, phần lớn các tổ chức tín dụng (82,6%) kỳ vọng rằng lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng dương so với năm ngoái. Thế nhưng, 3,7% nước tính lợi nhuận không thay đổi và 13,8% lo ngại rằng lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm nay.

Các tổ chức tín dụng cho rằng thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì trạng thái tốt và cải thiện trong quý III so với quý II. Theo dự báo, thanh khoản sẽ tiếp tục dồi dào trong quý IV và cả năm nay so với năm ngoái.

Phần lớn ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận năm sẽ tăng trưởng dương
Phần lớn ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận năm sẽ tăng trưởng dương

Theo kỳ vọng, bình quân mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ giảm tiếp 0,26 - 0,35% trong quý cuối năm.

Ở kỳ điều tra tháng 6/2023, các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh hạ giá bình quân các sản phẩm và dịch vụ. Trong đó lãi suất biên giảm mạnh hơn phí dịch vụ trong quý III và dự kiến sẽ tiếp tục sản trong quý cuối năm. Giá bình quân sản phẩm dịch vụ trong cả năm nay được dự báo sẽ giảm đáng kể nhưng tăng nhẹ vào năm sau.

Kết quả cũng cho thấy tỷ lệ tổ chức tín dụng cho rằng nhu cầu vay vốn của khách hàng trong quý III “cải thiện” đạt mức thấp hơn so với quý II và thấp hơn kỳ vọng ở kì trước. Nhu cầu dùng dịch vụ thanh toán, gửi tiền được cho là tiếp tục cải thiện ở mức thấp trong quý III so với quý II.

Thế nhưng, các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu dùng dịch vụ ngân hàng có thể cải thiện tốt hơn trong kỳ cuối năm nhờ tình hình kinh tế khả quan và ngành xuất khẩu, sản xuất dần hồi phục.

Huy động vốn được kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý IV và tăng 8,7% trong cả năm nay, điều chỉnh giảm so với mức kỳ vọng 10,6% ở kỳ điều tra trước đó.

Còn dư nợ tín dụng được kỳ vọng tăng 4,6% và 12,3% tương ứng với quý IV và trong năm nay, điều chỉnh giảm 0,2% so với dự báo 12,5% ở kỳ điều tra trước.

Có thể thấy các tổ chức tín dụng cho rằng tỷ lệ nợ xấu và dư nợ tín dụng trong quý III tăng nhẹ, nhưng được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ trong quý IV.

Bên cạnh đó, 71% - 75,7% tổ chức tín dụng đánh giá “Chính sách lãi suất, tín dụng, tỷ giá của đơn vị” là nhân tố nội tại quan trọng nhất, tác động tích cực đến tình hình kinh doanh trong hai kỳ liên tiếp và kỳ vọng trong cả năm nay.

“Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” tiếp tục là nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của họ trong quý 3/2023 và cả năm 2023, sau đó đến “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” và “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng”, các tổ chức tín dụng nhận định.