CNBC đưa tin, chốt phiên giao dịch ngày 21/11, chỉ số Dow Jones mất 62,75 điểm (tương ứng 0,18%) xuống 35.088,29 điểm; Chỉ số S&P 500 hạ 0,20%, xuống mức 4.538,19 điểm; Chỉ số Nasdaq Composite cũng sụt 0,59% xuống còn 14.199,98 điểm.

Nhận định với Reuters, chiến lược gia trưởng Tim Ghriskey thuộc công ty Ingalls & Snyder cho hay: “Thị trường Phố Wall đã phục hồi mạnh mẽ trong những phiên vừa rồi, và hiện tại là thời điểm một số nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Nhiều nhà giao dịch cũng muốn bán ra trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn”.

Tại biên bản cuộc họp chính sách từ ngày 31/10 - 1/11 công bố vào ngày 21/11, Fed nhấn mạnh chính sách tiền tệ vẫn cần duy trì ở mức “hạn chế” trong bối cảnh lạm phát có thể đi ngang hoặc tăng.

Quyết định của Fed khiến chứng khoán Mỹ lao dốc
Fed không có động thái giảm lãi suất khiến thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm

Biên bản cũng không đưa ra tín hiệu nào cho thấy các quan chức của Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất. Biên bản nêu rõ: “Khi thảo luận về triển vọng chính sách, các chuyên gia tham gia tiếp tục đánh giá rằng chính sách tiền tệ phải duy trì ở trạng thái hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”.

Tuy nhiên, biên bản này cho thấy các quan chức Fed tin rằng họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định “về tổng thể thông tin đến và tác động của nó đối với triển vọng kinh tế, cũng như sự cân bằng rủi ro”.

Theo dự đoán, thị trường chắc chắn rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới. Thị trường kỳ vọng FOMC sẽ giảm lãi suất 0,25% vào tháng 5 năm sau, với xác suất gần 48%.

Sau khi biên bản họp chính sách tháng 11 được Fed công bố, thị trường lập tức hạ dự báo về mức độ cắt giảm lãi suất chính sách.

“Dường như chúng ta đang ở giai đoạn chuyển biến rất quan trọng. Nền kinh tế có thể sẽ không quay trở lại mức lãi suất 0%” - Ông Jon Burkett-St. Laurent - Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Exencial Wealth Advisors, nói với đài CNBC. Vị chuyên gia cho rằng, lãi suất có thể sẽ biến động ở phạm vi lớn hơn so với thập kỷ trước.

Chiến lược gia trưởng Quincy Krosby của LPL Financial nhận định: “Biên bản của Fed dường như đã phát tín hiệu rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đã đảo ngược tuyên bố “ôn hòa” đưa ra trong cuộc họp gần đây nhất khi nhận định cần thiết phải giảm lãi suất từ mùa Hè năm 2024 khi kinh tế Mỹ giảm tốc”.

Khi lãi suất được duy trì ở mức “cao hơn trong thời gian lâu hơn”, dữ liệu nhà ở chỉ ra tháng 10 là tháng khó khăn đối với những người mua nhà tiềm năng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Quốc gia, doanh số bán nhà trong tháng 10 giảm 14,6% so với tháng trước khi chỉ đạt 3,79 triệu căn và thấp hơn so với ước tính 3,9 triệu căn. Kết quả đã đánh dấu doanh số bán nhà chậm nhất kể từ tháng 8/2010.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu Lowe’s giảm mạnh 3,1% sau khi công ty hạ triển vọng doanh thu cả năm.

Cổ phiếu “ông lớn” thương mại điện tử Amazon cũng lao dốc 1,5% sau thông tin cựu CEO Jeff Bezos có thể sẽ bán thêm cổ phiếu. Được biết, vị tỷ phú này đã bán 1,67 triệu cổ phiếu Amazon vào tuần trước.

Thị trường đang xem xét báo cáo kết quả kinh doanh của Nvidia. Trong phiên 20/11, cổ phiếu này đạt mức cao nhất lịch sử, nhưng lại giảm 0,9% trong phiên 21/11.