Mới đây, Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán: VGC) đã vừa tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch những tháng cuối năm 2023.

Phía lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng, trong tháng 8, doanh nghiệp này lãi gần 151 tỷ đồng. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm, Viglacera đã ghi nhận 1.463 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với kế hoạch năm vượt 21% kế hoạch năm tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước giảm 26,5%. Riêng công ty mẹ ước đạt mức 1.536 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mục tiêu năm vượt 17%.

Phía Viglacera cũng cho biết, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh chính là mảng bất động sản khu công nghiệp. Và đối với mảng vật liệu xây dựng, thị trường xuất khẩu có sự tăng trưởng, ghi nhận rõ nhất ở trong nhóm gạch ốp lát so với cùng kỳ tăng 134%, kính xây dựng tăng 33%.

Sau 8 tháng, Viglacera lãi gần 1.500 tỷ đồng, cổ phiếu tăng 50% từ đầu năm
Sau 8 tháng, Viglacera lãi gần 1.500 tỷ đồng, cổ phiếu tăng 50% từ đầu năm

Còn trong những tháng cuối năm 2023, doanh nghiệp này cũng dự kiến tập trung việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và bám sát diễn biến thị trường, đầu tư vào công tác phát triển sản phẩm mới đúng theo định hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh cũng như thân thiện với môi trường.

Đối với lĩnh vực bất động sản thì công ty sẽ chú trọng thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở các dự án khu công nghiệp như Thuận Thành 1, Tiền Hải, Phú Hà, Hải Yên, Phong Điền,... để có thể thu hút các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước đầu tư xây dựng các khu nhà ở công nhân.

Ngoài ra thì công ty cũng sẽ chủ động rà soát mỗi tháng hoạt động sản xuất kinh doanh cho từng nhóm, lĩnh vực hoạt động và chi tiết từng đơn vị thành viên nhằm mục đích bám sát diễn biến thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch vào ngày 6/9, cổ phiếu của VGC đã tăng 3,7% lên mức 50.400 đồng/cp. So với thời điểm đầu năm, thị giá mã này ghi nhận đã tăng gần 50%.

Sau 8 tháng, Viglacera lãi gần 1.500 tỷ đồng, cổ phiếu tăng 50% từ đầu năm
Thị giá cổ phiếu của Viglacera

Và trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã cho rằng, kết quả kinh doanh của Viglacera cũng sẽ giảm trong năm 2023 đồng thời sẽ phục hồi vào năm 2024 với động lực chính đó là mảng bất động sản.

Cũng theo BVSC, doanh thu từ mảng bất động sản Khu công nghiệp dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2023 nhờ vào việc tăng diện tích cho thuê lên 250ha bởi bắt đầu mở bán mới KCN Thuận Thành I và KCN Tiền Hải – Thái Bình. Giá bán dự kiến ở KCN Thuận Thành I là vào khoảng 120 USD/m2/kỳ thuê (có thể sẽ có thay đổi tùy theo vị trí, diện tích của khu đất).

Đối với mảng vật liệu xây dựng cũng được dự báo hồi phục vào nửa cuối năm 2023 và trong năm 2024. BVSC phân tích rằng, biên lợi nhuận của các mảng này sẽ có sự cải thiện mặc dù tiêu thụ vẫn đang gặp khó khăn. Và cả 4 lĩnh vực gạch ốp, gạch ngói, kính và sứ, sen vòi đều có kết quả kinh doanh hồi phục nhờ vào việc thị trường bất động sản cùng các hoạt động xây dựng dân dụng hồi phục. Song song với đó, giá của các nguyên vật liệu dự báo sẽ hạ nhiệt, giá bán các sản phẩm cũng tăng trở lại.

Còn đối với mảng kính, gạch ốp lát của Viglacera thì dự kiến sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng công suất ở trong tương lai.