Tổng cục Thống kê cho biết mức tăng trưởng GDP 5,33% trong quý III/2023 đã tiếp tục cải thiện khả quan hơn so với hai quý trước đó. Ngoài ra, các chỉ số như dòng vốn ngoại vào Việt Nam tăng lên và lạm phát vẫn trong sự kiểm soát là những điểm sáng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi các báo cáo kinh doanh quý III/2023 với kỳ vọng sẽ có những chuyển biến khả quan hơn so với hai quý đầu năm nay. Vậy dòng tiền sẽ chuyển hướng về đâu sau mùa báo cáo kết quả quý III?

Ông Hồ Ngọc Việt Cường, Phó Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã có những chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính. Theo ông, đến nay vẫn chưa có quá nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý III.

Sau mùa báo cáo quý III, dòng tiền sẽ đổ vào nhóm cổ phiếu nào?
Phân bón, dầu khí, hóa chất, công nghệ, bán lẻ được dự báo là những nhóm cổ phiếu có dấu hiệu tích cực thời gian tới

Thế nhưng, nhà đầu tư có thể hình dung phần nào về biến động kết quả đó qua thông số vĩ mô và sự vận động về giá của các nhóm ngành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Đầu tiên, đã có sự hồi phục của khu vực tiêu dùng nội địa và đà tăng trưởng trở lại của kim ngạch xuất nhập khẩu. Giá dầu và năng lượng cũng có xu hướng đi lên thì những ngành liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu, hóa chất, dầu khí hay dịch vụ bán lẻ có thể sẽ có những kết quả khả quan hơn.

Mặt khác, thị trường địa ốc vẫn còn những khó khăn nhất định, do đó ngành ngân hàng và bất động sản có thể chưa có sự khởi sắc. Thị trường chứng khoán vào thời điểm này sẽ có sự phân hóa về các ngành dựa trên sự hồi phục về lợi nhuận quý III và giai đoạn sắp tới.

Theo ông Cường, trong giai đoạn từ tháng 5 tới cuối tháng 8, dường như nhóm ngành cổ phiếu nào cũng đã tăng giá mạnh.

Ở giai đoạn điều chỉnh vừa qua, xuất hiện nhiều nhóm giảm sâu, song cũng có nhóm ngành vẫn tiếp tục duy trì, tối thiểu đi ngang hoặc tiếp tục tăng. Theo đó, dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể đang tìm tới những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt. Các nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ hiện không còn thu hút được dòng tiền mạnh.

Tuy vậy, sẽ có những nhóm ngành ghi nhận sự tích cực dần lên từ nay đến hết năm như phân bón, dầu khí, hóa chất, công nghệ, bán lẻ. Những ngành về hoạt động xuất nhập khẩu cũng có triển vọng. Bên cạnh đó, nhóm chứng khoán cũng là một nhóm có sự hồi phục. Ngành chứng khoán sẽ hưởng lợi nhất định nếu thị trường tích cực trở lại đến cuối năm.

Trong khi, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank có quan điểm rằng các nhà đầu tư hiện nay phân biệt các nhóm ngành ở trên thị trường theo 2 hướng. Đó là các nhóm ngành có giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn để đầu tư trong trung và dài hạn và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và những nhóm nào được hưởng lợi.

Trong thời gian tới, nhóm chứng khoán có thể được hưởng lợi khá nhiều. Bằng chứng là dù thị trường thời gian qua giảm khá sâu nhưng khá nhiều cổ phiếu nhóm này vẫn trụ vững.

Ngoài ra, thị trường cũng đã có 7-8 tháng tích cực liên tục. Do đó, nhiều công ty chứng khoán đạt kết quả thuận lợi, thậm chí tăng vọt so với năm trước.

Sau khi Việt Nam và Mỹ trở thành đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác với nhau ở nhiều nhóm ngành, trong đó công nghệ là một nhóm cốt lõi, cổ phiếu công nghệ có thể sẽ được chú ý. Theo dự báo của giới chuyên gia, cổ phiếu công nghệ cũng sẽ được hỗ trợ trong giai đoạn quý IV/2023 và quý I/2024.

Bất động sản cũng là nhóm cổ phiếu khác có thể hưởng lợi dù đã giảm khá mạnh thời gian qua. Theo ông Khánh, cổ phiếu bất động sản đã trải qua thời kỳ tồi tệ nhất dù vẫn chưa có nhiều thông tin tích cực như những nhóm khác. Các doanh nghiệp có thể trụ dược trên thị trường ở giai đoạn này sẽ là những nhóm tiềm năng trong quý IV và đầu năm sau.