Mới đây, SGI Capital đã tung ra báo cáo nhận định thị trường tháng 8 năm nay. Theo đó, SGI Capital đánh giá, lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng tiếp tục giảm vẫn là điểm tựa mạnh nhất giúp dòng tiền hưng phấn trở lại. Đồng thời, điều này cũng trở thành động lực đẩy định giá thị trường lên cao khi tất cả đều kỳ vọng tăng trưởng sẽ hồi phục trong tương lai.

Mặt khác, đội ngũ phân tích cũng chỉ ra rằng, điểm tựa trên vẫn phải đối đầu với những lực cản đáng chú ý đến từ những biến số vĩ mô cả trong lẫn ngoài nước.

SGI Capital: Lãi suất giảm là một lợi thế, song vẫn tồn tại 3
Ảnh: Nhịp Sống Thị Trường

Đầu tiên, sau nhiều lần SBV hạ mạnh lãi suất chính sách, thời điểm hiện tại lợi tức của các trái phiếu dài hạn 7-10 năm cũng không còn giảm thêm, thậm chí từ cuối tháng 8 đã tăng nhẹ trở lại. Tỷ giá USD/VND trong hệ thống ngân hàng từ đầu năm nay đã tăng 2,3%, song độ mất giá của VND vẫn đang thấp hơn đồng NDT của Trung Quốc (4,5%) cùng với nhiều đồng khác trong khu vực. Nếu tỷ giá tiếp tục tăng lên, đây chính là dấu hiệu của dòng ngoại tệ rút ra, điều này sẽ gây sức ép ngược về thanh khoản VND cùng với các lãi suất ngắn hạn.

Thứ hai, diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian qua cho thấy, thanh khoản đang trong xu hướng tăng, nhưng tỷ trọng tăng đột biến cao với nhiều nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ như chứng khoán, bất động sản,... Đồng thời, định giá của các nhóm cổ phiếu này một lần nữa phản ánh những kỳ vọng, tiếp tục bỏ xa định giá chung của thị trường và tạo nên những rủi ro ngắn hạn.

Thứ ba, theo như quan sát của SGI Capital, lực bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng từ hơn 2.100 tỷ trong tháng 7 lên gần 3.500 tỷ trong tháng 8. Gần đây, các quỹ ETF cũng đã rút ròng đồng loạt khỏi nhiều thị trường mới nổi. Việc chịu áp lực bán lớn hơn của Việt Nam một phần do sự e ngại tỷ giá cùng nhu cầu chốt lời sau khi đã mua vào mạnh cuối năm 2022.

Tuy nhiên, sự kiện Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trong tháng 9 đã mở ra nhiều kỳ vọng lạc quan, tạo triển vọng với cả dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Xét về tình hình thế giới, tháng 8 năm nay tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng trở lại 3,8%, điều này giảm khả năng tiếp tục tăng lãi suất của Fed. Đồng thời, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục kỳ vọng rằng nền kinh tế sẽ có sự phục hồi kể từ quý 3/2023.

Thế nhưng, diễn biến trên thị trường hàng hoá và đặc biệt là dầu mỏ đã cho thấy, lạm phát rất có thể sẽ tăng trở lại, việc giảm dưới 3% trong năm nay là rất khó xảy ra. Theo nhận định của SGI Capital, nhiều khả năng Fed sẽ kiên nhẫn duy trì mặt bằng lãi suất cao cũng hút tiền qua QT, từ đó đẩy “đồng bạc xanh” mạnh lên trong nhiều tháng tiếp theo cho đến khi kinh tế và tình trạng thất nghiệp xấu đi.