Mới đây, XRV One LTD. (XRV, có trụ sở tại Hồng Kông - Trung Quốc) đã chính thức gửi đơn khởi kiện đến Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), để khởi kiện ông Đặng Hồng Anh trong vụ việc liên quan đến quá trình thanh toán theo bảo lãnh cá nhân.

Theo đơn khởi kiện của XRV, ông Hồng Anh là nhà đầu tư nắm giữ vị trí sở hữu cuối cùng của Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Minh Anh, ông cũng chính là người gián tiếp giữ 100% vốn góp của Minh Anh thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp).

Công ty Minh Anh là chủ đầu tư và chịu trách nhiệm phát triển Dự án căn hộ chung cư thương mại và dịch vụ (tên thương mại: D-Homme) được triển khai xây dựng tại đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, TP HCM.

Phía XRV cho biết, vào ngày 8/5/2023, đơn vị này cùng công ty Minh Anh và ông Đặng Hồng Anh đã ký thỏa thuận về việc thanh lý tổng cộng 58 hợp đồng đặt cọc mà XRV và Minh Anh có liên liên quan đến 58 căn hộ của dự án D-Homme (Thỏa thuận thanh lý) đã thực hiện vào ngày 1/4/2022.

Shark Hồng Anh vướng lùm xùm kiện tụng với dự án “đất vàng” D-Homme
Những lùm xùm quanh dự án D-Homme đang ảnh hưởng đến danh tiếng của Shark Hồng Anh

Đồng thời, hai bên cũng thỏa thuận về việc giải quyết khoản nợ hơn 97,6 tỷ đồng mà công ty Minh Anh phải trả cho XRV trước ngày 30/6/2023 (thỏa thuận giải quyết). Trong đó, hơn 91,9 tỷ đồng là số tiền gốc mà XRV đã chuyển cho Minh Anh và 5,7 tỷ đồng tiền lãi tính đến ngày 30/6/2023.

Tuy nhiên, đến ngày thanh toán thì Minh Anh lại không có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ thanh toán khoản tiền của XRV, do đó, XRV đã gửi yêu cầu ông Hồng Anh phải hoàn thành nghĩa vụ đã được thỏa thuận giữa hai bên.

Sau nhiều lần trao đổi, hai bên không có tiếng nói chung nên XRV đã phải nhờ đến Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam để yêu cầu ông Đặng Hồng Anh thanh toán cho XRV tổng cộng là số tiền 107,75 tỷ đồng bao gồm tiền gốc, tiền lãi và chi phí pháp lý mà XRV phải chịu.

Trao đổi với báo chí ông Đặng Hồng Anh cho biết: “Công ty này lần đầu tiên làm việc tại Việt Nam. Bây giờ muốn trả lại tiền cho phía công ty, tôi đang phải hỏi lại Ngân hàng Nhà nước để xin mua USD và làm quy trình để chuyển lại chứ công ty này không có tài khoản ở Việt Nam nên không thể chuyển được. Chắc tuần sau phía Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn trả lời thì chúng tôi sẽ mail báo lại cho bên đó quy trình.

Chúng tôi cũng muốn gặp phía công ty XRV để giải quyết nhưng họ không chịu gặp. Còn nếu họ không hợp tác và muốn kiện ra toà thì cứ kiện thôi”.

Công ty Minh Anh được thành lập vào tháng 6/2016 đặt trụ sở chính tại Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Đây cũng là chủ đầu tư của dự án đất vàng D-Homme tại trung tâm đường Hồng Bàng.

Theo những thay đổi vào hồi tháng 9/2019 thì chủ tịch của công ty này là ông Vũ Quốc Thái (SN 1989). Ông Vũ Quốc Thái còn giữ vai trò Tổng Giám đốc của Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp), đây cũng chính là doanh nghiệp mà ông Đặng Hồng Anh là chủ tịch.

Tuy nhiên tháng 7/2021, Minh Anh đã có những sự thay đổi về thông tin của doanh nghiệp, lúc này chủ doanh nghiệp được để trống. Đến tháng 10/2021, DHA Corp đã thế chấp ngân hàng phần vốn góp 680 tỷ đồng tại Công ty Minh Anh (tương ứng 100% vốn Công ty Minh Anh).

Shark Hồng Anh vướng lùm xùm kiện tụng với dự án “đất vàng” D-Homme
Dự án D-Homme được ví là "đất vàng" được công ty Minh Anh thâu tóm

Hiện tại, sự việc vẫn chưa ngã ngũ nhưng ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến tên tuổi của shark Hồng Anh, nhiều người hi vọng shark sẽ sớm giải quyết xong những lùm xùm này.