Nơi “gom” nhiều vàng nhất trên thế giới

Chuyên gia phân tích thị trường Dominic Frisby - nhà sáng lập FlyingFrisby.com chia sẻ với Kitco News rằng, Trung Quốc đang ôm vàng rất mạnh theo từng tháng và trở thành nước đứng đầu tích lũy dự trữ vàng trên thế giới.

Theo dữ liệu gần đây nhất của Hội đồng vàng thế giới (WGC), Trung Quốc đã liên tục mua vàng trong một năm vừa qua. Quốc gia này đã mua 2.215 tấn vàng tính đến tháng 10/2023. Vừa qua, Trung Quốc cũng nằm trong số những quốc gia dự trữ vàng lớn nhất trong năm 2023, được xem là một năm mua vàng kỷ lục của nước này.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Dominic Frisby, dù Trung Quốc đã đứng đầu về tích lũy vàng nhưng con số thực sự còn có thể lớn hơn rất nhiều. Lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc có thể gấp 10 lần so với những gì mà họ công khai.

“Sốc”: Giá vàng được dự báo sẽ tiến sát mốc 90 triệu đồng/ lượng
Giá vàng được dự báo tăng "sốc", tiến gần mốc 90 triệu đồng/ lượng vào năm tới

Trung Quốc là quốc gia sản xuất và mua vàng lớn nhất thế giới. Họ đã sản xuất được khoảng 7.000 tấn vàng trong hơn 20 năm qua.

Ông Dominic Frisby phân tích: "Hơn 50% hoạt động khai thác vàng của Trung Quốc đều thuộc sở hữu nhà nước và Trung Quốc không xuất khẩu số vàng mà họ sản xuất ra. Vì vậy, tất cả số vàng mà Trung Quốc khai thác đều ở lại trong nước”.

Ông nói thêm rằng sản lượng lớn vàng đã vào Trung Quốc qua sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Trong hơn hai thập kỷ qua, 22.000 tấn vàng đã bị rút khỏi sàn giao dịch này. Do đó lượng vàng mà Trung Quốc có thể đang nắm giữ là 29.000 tấn, cùng với 4.000 tấn nữa thuộc sở hữu nhà nước.

Ông ước tính rằng số vàng mà Trung Quốc đang nắm giữ ít nhất là 33.000 tấn, gấp đôi so với số lượng mà nền kinh tế số một thế giới đang có.

Dự báo giá vàng sẽ tăng “sốc”

Kitco News cho biết, vào cuối tháng 10, giá vàng thế giới đã vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce, và có thể sẽ đạt 2.700 USD/ounce, thậm chí có thể thách thức mức 3.000 USD/ounce (tức gần 90 triệu đồng/ lượng) vào năm sau.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tính đến thời điểm đầu giờ sáng 17/11 (theo giờ Việt Nam niêm yết ở mức 1.983,4 USD/oz, tăng 18,6 USD/oz so với chốt phiên giao dịch trước đó.

Nếu quy đổi giá thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank: 1 USD = 24.460 VND, thì giá vàng thế giới bằng khoảng 58,45 triệu đồng/lượng, thấp hơn 12,25 triệu đồng/lượng so với giá bán vàng SJC (69,9 - 70,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Chuyên gia John Ing của Maison Placements Canada - một trong những công ty đầu tư lâu đời nhất ở Toronto nhận định, giới đầu tư muốn ôm vàng khi Mỹ phải đối mặt với tính toán nợ. Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những mối đe dọa đáng kể vào cuối năm nay và năm sau thì vàng có thể là một loại tài sản tốt.

Những yếu tố đem lại bối cảnh tích cực cho vàng có thể kể tới như lạm phát gia tăng, rủi ro địa chính trị, tình trạng phi đô la hóa, nợ toàn cầu và sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy.

Vị chuyên gia này cho rằng vấn đề nợ ngày càng tăng tại Mỹ là yếu tố lớn nhất đằng sau đa số các mối đe dọa kinh tế toàn cầu. Nguồn cung trái phiếu kho bạc kể từ năm 2008 đã tăng gấp 5 lần lên 25.000 tỷ USD. Năm tài chính này ghi nhận thâm hụt chi tiêu tại Mỹ tăng thêm 1.700 tỷ USD chiếm khoản nợ tăng lên mức 33.000 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thế giới còn có những bất ổn như hai cuộc xung đột lớn giữa Nga - Ukraine và Israel - Hamas. Do vậy, vàng vẫn được xem là tài sản trú ẩn an toàn giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn.