Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% năm 2024

Trong báo cáo nghiên cứu toàn cầu về Việt Nam mang tên “Vietnam – Stronger but not easier” (tạm dịch “Việt Nam – Vững mạnh hơn nhưng không dễ dàng hơn”) mới được công bố, ngân hàng Standard Chartered Việt Nam dự báo rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 đạt mức 6,7% (dự báo đạt 6,2% trong nửa đầu năm và 6,9% trong nửa cuối năm).

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% năm 2024, nới lỏng tiền tệ có thể sắp kết thúc
Chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered cho biết, doanh số bán lẻ cũng như sản xuất công nghiệp vẫn duy trì mạnh mẽ bất chấp những sự điều chỉnh trong khoảng thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, ông Tim Leelahaphan - Chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Triển vọng kinh tế Việt Nam xét về trung hạn vẫn đầy hứa hẹn. Để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cùng khả năng cạnh tranh, Việt Nam cần phát triển cơ sở hạ tầng và giảm lượng khí thải cacbon”.

Đồng thời, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered cũng cho biết, doanh số bán lẻ cũng như sản xuất công nghiệp vẫn duy trì mạnh mẽ bất chấp những sự điều chỉnh trong khoảng thời gian gần đây. Đáng chú ý, xuất nhập khẩu cũng đang bắt đầu quá trình phục hồi nhưng thương mại điện tử vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng.

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% năm 2024, nới lỏng tiền tệ có thể sắp kết thúc
Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam dự báo rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 đạt mức 6,7% (dự báo đạt 6,2% trong nửa đầu năm và 6,9% trong nửa cuối năm). Ảnh: Doanhnhan.vn

Cũng theo vị chuyên gia này, sự phục hồi của FDI vẫn còn mờ nhạt, dấu hiệu phục hồi dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn đòi hỏi tốc độ tăng trưởng GDP nhanh hơn. Đồng thời, một trong số các rủi ro chính có thể đến từ các thách thức của thương mại toàn cầu.

Nới lỏng tiền tệ có thể sắp kết thúc

Lo ngại lạm phát quay trở lại, lạm phát được dự báo sẽ tăng từ mức 3,3% năm 2023 lên con số 5,5% trong năm 2024. Ngoài ra, theo dự báo của Standard Chartered, nới lỏng tiền tệ có thể sẽ sớm kết thúc do nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang trên đà phục hồi. Theo kỳ vọng của ngân hàng này, lãi suất nhiều khả năng vẫn giữ nguyên và duy trì ổn định dù có thể xảy ra việc cắt giảm lãi suất. Dự kiến, tỷ lệ tái cấp vốn cũng sẽ duy trì bình ổn ở mức 4,5% cho đến cuối quý 3/2024, cho đến quý 4 sẽ tăng 50 điểm cơ bản.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tim Leelahaphan chia sẻ thêm: “Chúng tôi kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ xây dựng chính sách cân bằng giữa hỗ trợ phục hồi nền kinh tế cùng với chống lạm phát gia tăng cũng như sự suy yếu tiền tệ. Lạm phát và khoảng cách rộng giữa chi tiêu và thu nhập có thể dẫn tới các hành vi tìm kiếm lợi nhuận và rủi ro bất ổn tài chính”.

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,7% năm 2024, nới lỏng tiền tệ có thể sắp kết thúc
Theo dự báo của Standard Chartered, nới lỏng tiền tệ có thể sẽ sớm kết thúc do nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang trên đà phục hồi. Ảnh: Doanhnhan.vn

Ngoài ra, đồng Việt Nam (VND) cũng được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều khả năng, tỷ giá USD/VND sẽ đạt 24.000 vào thời điểm cuối năm. Đồng thời, dự trữ ngoại hối cũng được dự báo sẽ phục hồi trong bối cảnh ‘đồng bạc xanh’ giảm xuống.

Việt Nam vẫn là điểm sáng về tăng trưởng của khu vực và thế giới

Năm 2023, GDP của Việt Nam tăng 5,05% so với năm trước. Mức tăng trưởng này dù không đạt mục tiêu đề ra song vẫn là con số khá tích cực trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định: “Việt Nam vẫn là điểm sáng về tăng trưởng của khu vực và thế giới, thuộc top những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao”.

Theo phân tích của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, GDP năm 2023 có xu hướng tích cực, quý sau cao hơn so với quý trước. Cụ thể, quý 1/2023 đã tăng 3,41%, quý 2 tăng 4,25%, quý 3 tăng 5,47% và quý 4/2023 tăng 6,72%. Bên cạnh đó, quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 cũng ước đạt trên 10,2 triệu tỷ đồng, tương đương với 430 tỷ USD. GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương với 4.284 USD, so với năm 2022 đã tăng 160 USD.

Theo các chuyên gia khác, 2023 là một năm nhiều sóng gió đối với kinh tế thế giới, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn để lại hậu quả nặng nề, hàng loạt các thách thức mới xuất hiện, điển hình như các cuộc xung đột chính trị, xu hướng thắt chặt tiền tệ tại các nền kinh tế lớn trên thế giới, tăng trưởng giảm tốc…thì mức tăng trưởng của kinh tế Việt Nam được ghi nhận là rất ấn tượng.

TS. Võ Trí Thành nhận định, kinh tế Việt Nam trong quý 4/2023 tăng trưởng 6,72%, tăng tốc nhanh sau khi tăng trưởng 5,47% trong quý 3 và 4,25% trong quý 2. Điều này chứng tỏ, kinh tế Việt Nam đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan so với tiêu chuẩn khu vực và thế giới.

Còn theo TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế nhấn mạnh thêm về bối cảnh đặc biệt của năm 2023 khi mà nền kinh tế thế giới nói chung gặp nhiều khó khăn, lạm phát và lãi suất toàn cầu đều ở mức cao. Tuy nhiên, sức cầu về tiêu dùng và đầu tư đều giảm mạnh, thị trường tài chính - tiền tệ, bất động sản trên toàn cầu nhiều gặp nhiều rủi ro đã ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Bởi vậy, mức tăng trưởng GDP 5,05% trong năm 2023 của Việt Nam là rất tích cực và sẽ là động lực cho năm 2024.