Mối quan hệ giữa vàng và chứng khoán

Đầu tư vàng hay chứng khoán đều nhằm mục đích sinh lời. Vì vậy, xét ở khía cạnh luồng vốn đầu tư, chúng có tính chất thay thế cho nhau. Với thị trường tài chính, chứng khoán và vàng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau về luồng vốn đầu tư. Thị trường nào sinh lời hấp dẫn hơn sẽ thu hút được nhiều tiền đầu tư trên thị trường hơn.

Hai thị trường này đều là kênh đo lường sự phát triển của một nền kinh tế quốc gia. Bởi, ngay khi có thông tin mới về thị trường được công bố, biến động giá của chúng sẽ được điều chỉnh nhanh chóng. Đây cũng là hai kênh huy động vốn trong và ngoài nước hiệu quả mà chính phủ các nước đang vận dụng.

Sự ảnh hưởng qua lại giữa vàng và thị trường chứng khoán
Chứng khoán và vàng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau về luồng vốn đầu tư

Về mối tương quan giữa vàng và chứng khoán, các chuyên gia đã đi vào phân tích nhân tố thứ 3 là đồng USD. Khi thị trường chứng khoán giảm, nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu, trái phiếu để lấy vốn gom đồng USD. Lúc này giá USD tăng cao do nhu cầu thị trường cao, kéo giá vàng giảm xuống.

Như vậy, qua tác động vào đồng USD sẽ thấy mối quan hệ giữa chứng khoán và vàng là gián tiếp. Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố khác có thể tác động tới thị trường chứng khoán mà không cần thông qua đồng USD.

Chẳng hạn, khi chính phủ đưa ra chính sách điều tiết hoặc những biến số kinh tế tầm vĩ mô, đã phần nào điều chỉnh lại sự tăng/giảm giá chứng khoán.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có sự khác biệt, vì lượng cung vàng vẫn rất hạn chế, Chính phủ luôn kiểm soát chặt việc đầu tư vàng. Do đó giá vàng trong nước thường cao hơn so với giá vàng quốc tế. Lúc này, nếu đồng USD thay đổi cũng không tác động quá nhiều tới giá vàng và thị trường chứng khoán trong nước.

Sự ảnh hưởng qua lại giữa vàng và thị trường chứng khoán
Qua tác động vào đồng USD sẽ thấy mối quan hệ giữa chứng khoán và vàng là gián tiếp

Vàng là một công cụ dự trữ có giá trị cao, là phương tiện trao đổi cũng như đơn vị tính toán phổ biến. Vàng là kim loại quý nên việc việc được đưa vào danh mục đầu tư là tất yếu. Không chỉ người dân, mà cả ngân hàng trung ương hay các tổ chức tài chính đều tiến hành dự trữ vàng số lượng lớn.

Theo nguyên tắc thông thường: Những giao dịch mới tham gia khi thấy dấu hiệu vàng giảm giá là tiến hành bán chứng khoán để mua vàng, đợi giá tăng sẽ bán ra. Lúc này thị trường chứng khoán đi xuống, giá vàng tăng nhanh theo sức cung cầu trên thị trường.

Sự tác động của giá vàng tới trái phiếu

Giá vàng tăng khi lợi tức của trái phiếu giảm. Đầu tư vàng, người mua phải đối mặt với nguy cơ lạm phát giảm giá đồng tiền. Sở hữu trái phiếu, nhà đầu tư nhận mức lãi mỗi kỳ giao dịch, trong khi dự trữ vàng không thực sự đem đến nguồn thu dài hạn.

Nếu lợi tức trái phiếu giảm, kênh đầu tư này sẽ mất sự hấp dẫn, khi đó nắm giữ trái phiếu không đem lại lợi nhuận tốt. Lúc này mọi người có xu hướng chuyển sang kênh đầu tư vàng để đợi tăng giá rồi bán, điều này khiến giá vàng tăng mạnh.

Giá vàng phản ánh một phần thị trường chứng khoán

Giá vàng sẽ phản ánh phần nào tình hình thị trường chứng khoán hiện tại. Mua vàng là việc đưa dòng tiền vào một kênh trú ẩn an toàn nhất. Vì vậy, mức sinh lời của nó không quá hấp dẫn các nhà đầu tư. Vậy, tại sao người dân có xu hướng bỏ tiền ra thu gom vàng? Vì những biến động tiêu cực khó đoán hơn trên thị trường chứng khoán.

Khi tham gia giao dịch mua bán trái phiếu, cổ phiếu,… nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào tăng trưởng của chứng khoán này trong tương lai. Nếu thị trường xuất hiện các yếu tố có thể tác động, làm giảm mức kỳ vọng của nhà đầu tư xuống thấp thì họ thường rút vốn, bán tháo để lấy tiền đưa vào kênh khác tốt hơn.

Sự ảnh hưởng qua lại giữa vàng và thị trường chứng khoán
Người dân lo ngại những biến động tiêu cực khó đoán của thị trường chứng khoán hơn

Khi giá vàng tăng quá nhanh là lúc lượng cổ phiếu bán ra hiện tại rất lớn, cung nhiều hơn cầu khiến các chỉ số chứng khoán suy giảm, làm thị trường chao đảo, nhuộm đỏ bảng giá và VN Index có nguy cơ chạm đáy/vượt đáy.

Tuy nhiên, trường hợp ngoại lạ khi mà mối quan hệ giữa chỉ số chứng khoán và vàng không còn mạnh như trước. Dù những chỉ số đã giảm trong giai đoạn bùng dịch Covid - 19, nhà đầu tư vẫn chưa hoảng loạn tới mức bán hết để mua vàng. Vì họ vẫn kỳ vọng rằng sau khi đại dịch kết thúc, nền kinh tế sẽ phát triển tốt hơn. Do đó, dù trong dịch giá vàng đã tăng rất cao cũng không khiến thị trường chứng khoán gặp khủng hoảng trầm trọng.

Nên đầu tư vàng hay chứng khoán?

Nếu lựa chọn đầu tư chứng khoán, bạn cần phải có kiến thức về thị trường, lĩnh vực tham gia. Học và tìm hiểu thật kỹ để mang lại kết quả đầu tư tốt nhất. Nếu bạn phân vân giữa vàng hay chứng khoán thì trước hết phải xác định rõ mục tiêu đầu tư là gì.

Vàng là kênh dự trữ an toàn của đồng tiền, nếu chọn mua vàng thì nhà đầu tư ít phải đối mặt với rủi ro thị trường, tuy nhiên khả năng kiếm lời không cao. Kim loại này hoạt động như một tấm đệm an toàn cho nhà đầu tư trước những rủi ro của thị trường chứng khoán. Khi giá vàng lên, chứng khoán giảm.

Chứng khoán có đa dạng danh mục đầu tư hấp dẫn. Nếu nhà đầu tư am hiểu về nó sẽ tăng thêm cơ hội kiếm lời, đồng thời nguy cơ đối mặt với những rủi ro biến động kinh tế cao hơn.

Nếu đủ điều kiện, nhà đầu tư có thể xuống tiền cho cả 2 kênh này để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Hãy liên tục cập nhật tin tức thị trường để kịp thời đưa ra quyết định mua bán tốt nhất.