Ngày 19/9, tọa đàm “Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả cho thị trường miền núi” do Báo Công Thương tổ chức đã nêu rõ vấn đề trên.

Cách thức kinh doanh phổ biến

Sản phẩm hàng hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi những năm gần đây đã được Chính phủ, Bộ, ban, ngành quan tâm xúc tiến tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử. Các địa phương có vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo đó cũng nắm bắt cơ hội kịp thời, tận dụng được ưu thế của thương mại điện tử, để chủ động trong việc phân phối cũng như tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của dân địa phương.

Tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để khơi thông đầu ra cho sản phẩm miền núi
Tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử là phương thức kinh doanh phổ biến hiện nay

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghiệp số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) Bùi Huy Hoàng, trên các sàn thương mại điện tử, hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), hay bí xanh thơm của tỉnh Bắc Kạn… đã được chào bán ở vị trí ưu tiên.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa các sản phẩm hàng hóa của họ lên các sàn thương mại điện tử, nhằm phát triển thị trường tiêu thụ, nhất là các sản phẩm và hàng hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thế nhưng, thương mại điện tử vẫn là một kênh phân phối khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp hay các hộ sản xuất, kinh doanh thuộc khu vực này.

Tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để khơi thông đầu ra cho sản phẩm miền núi
Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa các sản phẩm hàng hóa của họ lên các sàn thương mại điện tử

Theo đại diện của sàn Postmart nhận định, việc khơi thông thị trường tiêu thụ cho nông sản hiện nay là giải pháp hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc kinh doanh trên sàn Postmart hiện nay đang mang lại những thành công nhất định đối với doanh nghiệp. Thế nhưng, để giúp doanh nghiệp định hướng được hướng đi mình trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, đưa nông sản ra thế giới ở thông qua hoạt động thương mại điện tử nói riêng, thì cần thiết phải có một hệ thống thương mại điện tử của riêng.

Tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để khơi thông đầu ra cho sản phẩm miền núi
Việc khơi thông thị trường tiêu thụ cho nông sản hiện nay là giải pháp hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Chuyên gia kinh tế Trịnh Thanh Thủy – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương nhận định về giải pháp, cần phải thay đổi cách bán hàng mới như tiếp tục đưa lên sàn thương mại điện tử và kênh YouTube thay vì bán hàng theo những cách truyền thống. Thế nhưng, vấn đề là hàng hóa phải đảm bảo về chất lượng, chẳng hạn như cách bảo quản, quá trình vận chuyển, quy trình đóng gói đều rất quan trọng. Đáng chú ý, nên mở thêm các kho tập kết hàng và kho trung chuyển ở các khu vực 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Về phía doanh nghiệp, các đơn vị có thể tuyển dụng các lao động trẻ có nhiều kiến thức về khoa học kỹ thuật về làm việc, nhất là lao động có kỹ năng về mảng công nghệ như cách chụp hình và đưa ảnh lên mạng. Ngoài ra, việc cải tiến kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng rất cần thiết, bởi lẽ niềm tin của khách hàng sẽ gia tăng đáng kể nhờ sự nhẹ nhàng, khéo léo và tư vấn tốt của nhân viên công ty.

Tiêu thụ sản phẩm phải đi liền với công cuộc chuyển đổi số

Theo bà Nguyễn Thị Hiệp – Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương Bắc Giang), nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã đã có thể bắt kịp xu thế, tuy nhiên thực tế cho thấy doanh nghiệp hiện đang tỏ ra chậm hơn so với người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi số. Bởi lẽ, người dùng hiện đã quá quen với các ứng dụng di động, các trang website mobile, hoạt động trên mạng Internet, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại chưa kịp triển khai ứng dụng di động và cũng chưa kịp triển khai website mobile.

Do đó, doanh nghiệp cần biết tận dụng việc dân số Việt Nam là dân số trẻ và có trình độ về công nghệ khá cao, nên quá trình chuyển đổi số của người tiêu dùng cũng vì thế mà rất nhanh, học công nghệ mới rất dễ và đơn giản, để qua đó có thể thúc đẩy kênh tiêu thụ qua thương mại điện tử. Chẳng hạn như, ứng dụng công nghệ về định danh khách hàng điện tử nhận diện khuôn mặt ở Việt Nam hay chatbot triển khai được những hoạt động sẽ trở nên nhanh, đơn giản và tiện hơn. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tận dụng được tiềm năng lớn từ thị trường.

Tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để khơi thông đầu ra cho sản phẩm miền núi
Doanh nghiệp cần biết tận dụng việc dân số Việt Nam là dân số trẻ và có trình độ về công nghệ khá cao để thúc đẩy kênh tiêu thụ qua thương mại điện tử

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú ý phát triển đầu tư các hoạt động về quảng bá, marketing và làm thương hiệu ở trên Internet. Việc đầu tư làm quảng bá hình ảnh, thương hiệu, cải thiện các kỹ năng về marketing trên nền tảng số là những điều doanh nghiệp cần đầu tư và sẽ đem đến cho doanh nghiệp một bước nhảy mới trong giai đoạn chuyển đổi số.

Ngoài sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương và các doanh nghiệp cũng cần đưa ra và thực hiện các giải pháp đồng bộ hơn trong thời gian tới để có thể phát triển việc tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các kênh thương mại điện tử hơn nữa.

Vấn đề trọng tâm là tổ chức công nghệ, nguồn nhân lực, tạo dựng vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung để làm, nền tảng cho sự phát triển sản phẩm hàng hóa tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, qua đó đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường và quy định của các sàn thương mại điện tử.