Theo VTV, chiều 19/9 diễn ra phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV - TS Cấn Văn Lực phát biểu rằng phải tập trung vào dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế 2023:

“Nền kinh tế nước ta cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức và hạn chế. Trong đó, rủi ro và thách thức trong bối cảnh quốc tế vẫn hiện hữu, có thể còn kéo dài; Hoạt động thương mại quốc tế còn khó khăn, vẫn sẽ giảm dù mức giảm chậm lại…”

Ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2023, khu vực nông, lâm, thủy sản trở thành bệ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và luôn là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Dù chậm hơn nhưng khu vực dịch vụ vẫn duy trì đà tăng, đây là động lực tăng trưởng quan trọng trong bối cảnh khu vực công nghiệp, xây dựng còn nhiều khó khăn kể từ quý III/2022. Nhưng tới quý II/2023 khu vực này đã có nhiều tín hiệu phục hồi.

Tăng trưởng GDP Việt Nam được dự báo khó vượt 6% năm 2023
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023 tổ chức vào ngày 19/9

Theo TS Cấn Văn Lực, có 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Cả 3 đều dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 thấp hơn mục tiêu 6,5% mà Chính phủ đưa ra. Cụ thể, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 dự báo theo kịch bản cơ sở ở mức 5,2 - 5,5%. Kịch bản tiêu cực hơn là kinh tế toàn cầu suy thoái nặng hơn, tận dụng ít cơ hội từ các động lực tăng trưởng mới, dự báo tăng trưởng mức 4,4 - 4,5%.

“Đối với kịch bản tích cực, kinh tế thế giới sẽ sớm phục hồi và khai thác lại động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số hay đẩy mạnh liên kết vùng với việc thúc đẩy 2 động lực chính là Hà Nội và TP. HCM tăng trưởng có thể đạt từ 5,5 - 6%” - Ông Lực đánh giá.

Theo kịch bản cơ sở, năm 2024 - 2025 dự báo tình hình kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi, lạm phát được kiềm chế và dần trở về dưới 3% năm 2025. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6% và 2025 đạt 6,5%.

Vị chuyên gia đề xuất: “Thời gian tới, cơ hội và thách thức đan xen, muốn lấy lại đà phát triển nhanh và bền vững thì cần thực hiện nhiều chính sách, giải pháp để vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu và củng cố các động lực tăng trưởng truyền thống vừa tạo được không gian đủ rộng để khai thác hiệu quả mô hình, động lực tăng trưởng mới, cho cả trước mắt và lâu dài”.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Thành - Giảng viên Trường chính sách công và quản lý Fulbright Việt Nam đánh giá, kể cả không có những thay đổi về cơ cấu kinh tế và phát huy tác động tích cực của một số động lực tăng trưởng mới thì việc đạt mục tiêu GDP tăng trưởng bình quân 6,5% giai đoạn 2021 - 2025 là rất khó khăn.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kinh tế trong 2 quý đầu năm tăng 3,72%. Như vậy, để đạt mục tiêu GDP tăng 6,5% trong năm 2023 thì nửa cuối năm phải tăng tốc độ tăng trưởng khoảng 9%.

Còn theo ông Alexander Bohmer - Trưởng Ban Hợp tác và Quan hệ toàn cầu, Khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tại Pháp, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn nên hạ dự báo GDP xuống 4,9%, dự kiến trong năm 2024 sẽ tăng 5,9%.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra, kinh tế trong nửa đầu năm nay tăng 3,72% - thấp nhất trong 12 năm gần đây. Để hoàn thành mục tiêu GDP năm 2023 tăng 6,5% thì 2 quý còn lại phải tăng khoảng 9%.