Theo ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas tại buổi lễ họp báo công bố chuỗi sự kiện “Ngày thẻ Việt Nam 2023” do Báo Tiền phong và CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức, trong 2 quý đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Ở một mặt khác, hoạt động rút tiền mặt qua thẻ ATM đã sụt giảm mạnh cả về lượng giao dịch lẫn giá trị.

Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”, ATM sụt giảm đáng kể giao dịch rút tiền mặt
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 2 quý đầu năm 2023 vẫn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ dù kinh tế gặp khó khăn

Số lượng giao dịch phi tiền mặt đã tăng hơn 65,1% và giá trị giao dịch tăng hơn 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, trong nửa đầu năm 2023, số lượng giao dịch bằng ATM đã giảm 13,5%, trong khi giá trị giảm tới 17,8%. Theo số liệu này, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã có sự chuyển dịch rõ nét.

Trong khi, số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy lượng tiền giao dịch thanh toán chuyển khoản bình quân tính đến tháng 6/2023 đã tăng 52,35% so với năm 2022. Về giá trị và số lượng, thanh toán qua POS, mã QR, Internet và Mobile Banking đều ghi nhận tăng. Ở một mặt khác, lượng rút tiền mặt thông qua thẻ ATM sụt giảm khoảng 6,3%.

“Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong tiến trình tiến tới xã hội không tiền mặt và phát triển kinh tế số, và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó”, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ông Lê Anh Dũng phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Lê Anh Dũng, tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 50-60%, còn khối lượng giao dịch ghi nhận mức tăng chậm hơn. Đó là dấu hiệu chỉ ra rằng hoạt động thanh toán nhỏ và thanh toán vi mô đã được phổ cập một cách rộng rãi. Ông nói: “Những người bán hàng rau, bán trà đá,... cũng đã được hưởng lợi ích của thanh toán số”.

Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”, ATM sụt giảm đáng kể giao dịch rút tiền mặt
Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 50-60%, trong khi lượng giao dịch tăng chậm hơn

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy cả nước đã có 140,6 triệu thẻ tính đến hết tháng 7/2023, trong đó có 103 triệu thẻ nội địa và 36,7 triệu thẻ quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số thẻ eKYC đang được lưu hành là 10,8 triệu thẻ. Năm 2022, doanh số sử dụng thẻ đạt gần 3,6 triệu tỷ đồng, trong đó, thanh toán hàng hóa và dịch vụ tăng hơn 40% so với năm 2021.