Sáng ngày 26/9, ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng đã phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai”, cho biết thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang phát triển mạnh mẽ dưới nhiều hình thức, trong đó có thẻ.

Thế nhưng, theo ông, việc phát triển thẻ phải đảm bảo được sự tiện ích và an toàn làm sao để người dân trong nước có thể dùng thẻ quốc tế. Một số trường đại học hiện nay kết hợp với ngân hàng thanh toán tiền học phí qua thẻ nội địa. Đó là hình thức mới mẻ, tuy nhiên vẫn còn chưa thuận tiện như Master, hay Visa nên cần cải thiện hơn thêm trong thời gian tới.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Chính phủ cần nhanh chóng phê duyệt Nghị định 101 nhằm tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy phát triển thị trường thẻ.

Thanh toán không tiền mặt ngày càng phát triển, được xem là một phương án để chống tham nhũng
Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế cũng có đồng quan điểm khi cho rằng Việt Nam có nhiều dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong đề án, ông Lực cũng lưu ý rằng thanh toán không tiền mặt là chỉ tiêu lượng tiền mặt trong lưu thông. Số liệu của NHNN cho thấy thanh toán bằng tiền mặt trong giao dịch cá nhân của Việt Nam năm 2022 vẫn chiếm tới 47%, ngang với mức tại Indonesia. Theo đó, dư địa của Việt Nam để giảm lượng thanh toán bằng tiền mặt xuống 20% ngang với Malaysia, Ấn Độ là rất lớn.

Năm nay, ba bộ luật quan trọng là Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Nhà ở đã được phê duyệt. Theo TS. Cấn Văn Lực, các chuyên gia đều tư vấn việc thanh toán không tiền mặt trong các giao dịch khi 3 bộ luật này được thực thi.

Hành lang pháp lý, định hướng của NHNN hiện nay rất rõ trong các nghị định, thông tư về thanh toán không tiền mặt. Thế nhưng, ông Lực kiến nghị sớm ban hành những chính sách này vì điều đó vừa là xu hướng vừa là cơ hội để chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, TS. Cấn Văn Lực cũng hy vọng các cơ quan và doanh nghiệp có thể nghiên cứu thẻ gắn với xu hướng thanh toán số, kể cả tiền kỹ thuật trong tương lai và làm sao cho tiện lợi và chi phí thấp.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, thị trường thẻ Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là thẻ tín dụng nội địa. Nhu cầu đang tăng cao và ngày càng có nhiều người cân nhắc dùng thẻ tín dụng bởi đó vừa là dịch vụ tín dụng, vừa là công cụ thanh toán thuận tiện, đơn giản và có nhiều ưu đãi.

Do đó, một số công ty tài chính và ngân hàng thời gian qua đã nghiên cứu và giới thiệu sản phẩm thẻ tín dụng nội địa với công nghệ chung, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm bắt kịp xu hướng và nhu cầu của người dân.

Phát triển thẻ tín dụng nội địa sẽ giúp triển khai các mục tiêu tài chính toàn diện, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, giúp giảm vấn đề tín dụng đen, vay tiêu dùng, vay online hay giảm chi phí ngoại tệ trả cho nước ngoài…Ngoài ra, cũng hỗ trợ giảm chi phí dùng thẻ cho khách hàng như phí thường niên, phí phát hành, nhất là cung cấp thêm lựa chọn thanh toán với chi phí chấp nhận có thể rẻ hơn.