Tín hiệu tích cực lấn át rủi ro

Năm 2023 ghi nhận xung đột ở Trung Đông nổ ra, hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới đều duy trì mức lãi suất điều hành cao, số lượng doanh nghiệp phá sản tăng đột biến ở một số nước phát triển,... theo đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024.

Đơn cử, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP toàn cầu năm 2024 sẽ tăng 2,9%, thấp hơn 0,1% so với dự báo trước đó. IMF đưa ra cảnh báo, triển vọng trong trung hạn suy yếu bởi các yếu tố như hậu quả lâu dài của Covid-19, xung đột Nga - Ukraine kéo dài, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương,...

Còn theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo, GDP toàn cầu năm 2024 có thể chỉ tăng 2,7%, thấp hơn ước tính 2,9% đưa ra vào năm 2023. Thậm chí, S&P Global Market Intelligence và Fitch Ratings còn đưa ra nhận định, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lần lượt là 2,3% và 2,1%.

Thị trường chứng khoán 2024 có thể là năm của những câu chuyện riêng
Thị trường kỳ vọng các tín hiệu tích cực sẽ lấn át rủi ro

Các chuyên gia của Bloomberg cho rằng, kinh tế toàn cầu trong năm 2024 có nhiều vấn đề cần lưu tâm. Trong đó, môi trường lãi suất cao kéo dài đang tác động đến sự dịch chuyển dòng vốn, cản trở/trì hoãn kế hoạch mở rộng đầu tư tại nhiều khu vực trên thế giới, dữ liệu lạm phát dù đã hạ nhiệt nhưng có thể vẫn khó kiểm soát trong thời gian tới, rủi ro địa chính trị có nguy cơ gia tăng,....

Tuy nhiên, thị trường trong giai đoạn cuối năm 2023 đã ghi nhận tín hiệu tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi cơ quan này cho biết có thể sẽ sớm bước vào chu kỳ hạ lãi suất trong năm 2024 với dự kiến có 3 đợt điều chỉnh. Bên cạnh đó, trong tháng 12/2023, đã có 8 trong số các ngân hàng trung ương giám sát 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất tổ chức các cuộc họp về điều hành lãi suất. Tuy nhiên, chỉ có Na Uy tăng lãi suất thêm 0,25%/năm, còn Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các nhà hoạch định chính sách ở Anh, Nhật Bản, Úc, Canada, Thụy Sĩ chọn giữ nguyên lãi suất. Chính sách xoay trục từ thắt chặt sang ôn hòa của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đã giúp thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ giảm nhanh và sớm hơn so với dự đoán.

Sau tín hiệu từ Fed, chỉ số Dollar Index đã giảm từ 107 điểm về 102 điểm, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm từ 4,95% xuống 3,88%, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cũng lập đỉnh mới.

Trong trường hợp Fed thực hiện giảm lãi suất trong năm 2024 thì đây có thể là cơ sở để Ngân hàng trung ương nhiều nước phát triển thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ với mục tiêu kích cầu kinh tế.

Thị trường chứng khoán 2024 có thể là năm của những câu chuyện riêng
Thị trường năm 2024 có thể sẽ diễn biến tích cực hơn, nhưng không dễ khởi sắc trên diện rộng

Trong quá khứ, cụ thể là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, khi lãi suất trái phiếu lợi tức tại Mỹ đạt đỉnh cuối năm 2008 là 21,81%/năm, sau đó hạ nhiệt và chạm đáy vào giữa năm 2011 với mức lãi suất 7,03%/năm, dòng vốn đã trở lại các thị trường cận biên, mới nổi và Việt Nam đón nhận dòng vốn nước ngoài tham gia mạnh mẽ từ năm 2012.

Nếu như trong năm 2024, lãi suất tại các nước phát triển đạt đỉnh và bắt đầu hạ thì thị trường Việt Nam nói riêng và các thị trường cận biên, thị trường mới nổi nói chung có thể đón nhận dòng vốn ngoại trở lại.

Tìm kiếm câu chuyện riêng

Năm 2024 này, thay vì dựa vào dòng vốn bên ngoài cũng như kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trên diện rộng, thì đây sẽ là năm của những câu chuyện riêng, phù hợp với nội tại và đặc thù của từng doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán 2024 có thể là năm của những câu chuyện riêng
Thị trường đang tìm kiếm những câu chuyện riêng lẻ cho hoạt động đầu tư năm 2024

Có thể kể đến như thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ đã hoàn tất trong nửa đầu năm 2023 giúp Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD) ghi nhận lợi nhuận đột biến. Được biết, Gemadept lên kế hoạch chia cổ tức tiền mặt sau thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ cho đối tác. Tỷ lệ cổ tức chưa được tiết lộ, nhưng nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là một tỷ lệ hấp dẫn.

Với Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM), trong năm 2024, lợi nhuận được kỳ vọng sẽ khả quan, một phần nhờ Nhà máy Đạm Cà Mau đã hết khấu hao và dư nợ vay để đầu tư nhà máy không còn nhiều, dù doanh nghiệp này dự kiến lợi nhuận không bằng năm 2023.

Tại Tổng công ty Viglacera - CTCP (mã chứng khoán VGC), cổ đông Nhà nước đã thông qua kế hoạch thoái toàn bộ 38,58% vốn cổ phần trong giai đoạn 2022 - 2025. Có thể nói, việc Ban lãnh đạo Viglacera phê duyệt gói thầu “Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và định giá cổ phần Viglacera cho mục đích thoái vốn nhà nước” đã tạo ra kỳ vọng cho các nhà đầu tư về “game” thoái vốn trong năm 2024.

Thực tế cho thấy, nhóm doanh nghiệp bất động sản công nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính, nợ vay thấp, quỹ đất lớn, cũng như được hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công đã và đang được nhà đầu tư quan tâm, từ đó giúp giá cổ phiếu có diễn biến khả quan hơn so với thị trường chung.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư cho năm 2024 của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong khi nền tảng vĩ mô còn nhiều bấp bênh và thiếu sự dẫn dắt của dòng tiền tổ chức chuyên nghiệp, thị trường có thể sẽ hình thành nhiều con sóng ngắn, trong đó những nhịp điều chỉnh mạnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

“Trên cơ sở này, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ có thể tối ưu tốt hơn các cơ hội xuất hiện trong năm khi giao dịch thận trọng, chỉ giải ngân khi cổ phiếu ưa thích giảm về vùng mua phù hợp khẩu vị và duy trì tỷ lệ hợp lý giữa cổ phiếu và tiền mặt, tránh việc sử dụng đòn bẩy quá mức”, báo cáo của VDSC nêu rõ.