Thị trường chứng khoán cần có lộ trình cơ cấu phát triển cụ thể

Chuyển toàn bộ cổ phiếu sang giao dịch tại sàn HOSE trong thời gian tới là nội dung được quy định tại Thông tư số 57/2021/TT-BTC. Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 69/2023 sửa đổi bổ sung với nhiều điểm mới về việc cơ cấu quản lý sản phẩm lại cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Theo đó, toàn bộ 329 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX sẽ được chuyển sang sàn HOSE chậm nhất đến ngày 31/12/2025.

Thị trường chứng khoán cần được phát triển theo hướng tập trung, hiệu quả
329 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX sẽ được chuyển sang sàn HOSE

Từ giữa năm 2025, cụ thể là ngày 1/7, HNX sẽ không tiếp nhận hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu mới của các tổ chức. Chậm nhất đến hết ngày 31/12/2026, toàn bộ 859 mã cổ phiếu trên UPCoM sẽ chuyển sang HOSE.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì trong 3 năm tới đây, HOSE sẽ nhận các cổ phiếu từ sàn HNX và UPcom chuyển sang. HOSE tập trung vào những sản phẩm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, còn HNX tập trung vào thị trường trái phiếu và phái sinh.

Chủ tịch Công ty TNHH Chứng khoán Nhật Bản - Ông Tsuyoshi Imai cho biết: “Nếu các nhà đầu tư hiện nay muốn đặt lệch tại Việt Nam thì phải chọn 1 trong 2 sàn là TP. HCM hoặc Hà Nội, nhưng cơ chế của 2 sàn lại khác nhau nên sẽ gây khó hiểu cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn, tại Nhật Bản trước đây việc đặt lệch cổ phiếu được thực hiện ở 1, 2 hoặc nhiều sàn, nhưng hiện đã quy về một Sàn Giao dịch chứng khoán Tokyo. Với hệ thống thanh toán hiện tại, đây là cách tốt nhất có thể giảm thiểu chi phí vận hành và tối ưu hóa các lệnh giao dịch. Đây là việc làm càng sớm càng tốt”.

Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC - Ông Bùi Văn Huy cho hay: "Về việc hiệu quả hoạt động thì một sàn như vậy hiệu quả cả về mặt quản lý lẫn hiệu quả cả về chi phí với các công ty chứng khoán, thay vì phải kết nối với hai Sở thì chúng ta chỉ phải kết nối với một Sở. Đối với nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào thấy là chúng ta có một Sở Giao dịch thôi, Sở Giao dịch đấy có khối lượng, có giá trị giao dịch lớn hơn. Đấy là một cái hiệu ứng về mặt hình ảnh".

Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - Bà Tạ Thanh Bình cũng thông tin: "Việc sắp xếp lại các khu vực thị trường cũng là phù hợp với thông lệ quốc tế hiện nay, nhằm mục tiêu chính là tối ưu hóa hoạt động của thị trường chứng khoán, giảm thiểu các chi phí cho các bên, đặc biệt là các thành viên tham gia thị trường và chi phí cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán".

Thị trường chứng khoán cần được phát triển theo hướng tập trung, hiệu quả
Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - Bà Tạ Thanh Bình

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khi các Sở giao dịch tập trung vào những sản phẩm chuyên biệt của mình thì có thể nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm đầu tư hơn. Đơn cử vào đầu năm 2024, HNX sẽ có thêm sản phẩm phái sinh mới - hợp đồng tương lai dựa trên tài sản cơ sở là chỉ số VN100.

Các cổ phiếu được kỳ vọng đã tạo đáy lợi nhuận năm 2023

Với hành lang pháp lý như trên, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động một cách tập trung, ổn định và hiệu quả hơn đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hiện P/E thị trường hay còn hiểu là định giá đã cán mốc 23,5 lần, cao hơn định giá khi VN-Index chạm đỉnh lịch sử. Song con số này được coi là sự phản ánh quá khứ và tương lai đối ngắn hạn, còn đầu tư thì phải nhìn vào kỳ vọng tương lai đó là nhìn vào tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết 2024.

Một số phân tích khác cho rằng, khi lợi nhuận trên mỗi cổ phần của các doanh nghiệp dự báo phục hồi tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, định giá thị trường sẽ trở lại vùng hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán cần được phát triển theo hướng tập trung, hiệu quả
Định giá thị trường cao nhưng mua đúng có thể thắng

Việc giữ được hiệu suất trung bình 13%/năm so với mức tăng trung bình 5% của VN-Index trong 9 năm qua, một quỹ đầu tư cho rằng, với triết lý cơ bản và dài hạn, cố đoán điểm số VN-Index X không phải một phương pháp hiệu quả. Bởi định giá thị trường rẻ mà mua nhầm cổ phiếu thì vẫn thua, định giá thị trường cao nhưng mua đúng có thể thắng được.

"Chúng ta nhìn vào PE sẽ không phản ánh được độ hấp dẫn hiện tại, ta nên nhìn PB hơn. Theo chúng tôi thống kê P/B bây giờ 1,6 lần và chỉ xuất hiện 4 lần trong 15 năm vừa qua. Chúng tôi là nhà đầu tư dài hạn và kiên định đầu tư doanh nghiệp cơ bản chất lượng cao" - Ông Phạm Lê Duy Nhân - Trưởng phòng Quản lý danh mục Đầu tư VCBF nói.

Qũy này hiện đang giải ngân tại nhiều nhóm cổ phiếu không được số đông ưa thích vì kết quả kinh doanh ảm đạm như ngân hàng, tiêu dùng bán lẻ. Song kỳ vọng đây là những nhóm đã tạo đáy lợi nhuận và chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi.

Trong môi trường lãi suất huy động xuống thấp kỷ lục như hiện nay, lãi suất đầu ra cũng có thêm nhiều dư địa “hạ nhiệt” để hỗ trợ doanh nghiệp và mở ra triển vọng đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Giám đốc Tài chính, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Ông Lê Thành Liêm cho hay: "Với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ về hạ lãi suất, giảm thuế cũng giúp hoạt động doanh nghiệp ổn định trở lại, thu nhập người tiêu dùng bắt đầu tốt hơn, từ đó doanh thu của công ty có sự tăng trưởng trở lại".

Chứng khoán Yuanta Việt Nam ước tính, nửa triệu tỷ đồng tiết kiệm sẽ đáo hạn trong nửa cuối năm. Theo quan sát, CASA (tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn) đang tăng lên cho thấy khẩu vị với tiền gửi có kỳ hạn giảm xuống. Khi dòng tiền CASA tăng lên có nghĩa các nhà đầu tư đang muốn lĩnh hoạt chuyển đổi giữa tài sản tiết kiệm và đầu tư.

Thị trường chứng khoán trong ngắn hạn khó đoán định được, bởi phải chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Việc VN-Index giảm điểm ngày 22/11 trong phiên ATC cũng không ai đoán trước được, nhưng khi nhìn xa về triển vọng thị trường trong thời gian tới gắn với tăng trưởng kinh tế Việt Nam có sự chỉ đạo sát sao, linh hoạt từ Chính phủ thì giới chuyên môn nhận định đây có thể là một mốc rất thấp trong những gì thị trường chứng khoán Việt Nam hướng đến.