Trong phiên giao dịch ngày 25/12, thị trường chứng khoán khởi sắc và ghi nhận phiên tăng mạnh thứ 2 trong tháng này. Chỉ số VN-Index tiến gần với mốc 1.120 điểm. Đặc biệt, dù thanh khoản đã được cải thiện nhưng chưa đủ để xác nhận dòng tiền sôi động trở lại với khối lượng giao dịch trên sàn HOSE xấp xỉ vượt 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo diễn biến trên thị trường, số mã tăng đang áp đảo, gấp hơn 5 lần số mã giảm.

Có thể thấy, lực cung đã cạn và thị trường được kỳ vọng có thêm nhiều phiên khởi sắc trong tuần cuối năm 2023.

Sự sụt giảm của thanh khoản đến từ chu kỳ giao dịch của thị trường đang bớt sôi động hơn khi ngày càng gần kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó là sự thận trọng tăng dần khi sắp có thông tin được công bố vào cuối năm. Một số chuyên gia cho rằng, dòng tiền trong giai đoạn cuối năm sẽ phân hóa mạnh mẽ và chảy vào nhiều hướng đầu tư khác nhau. Nhiều khả năng mảng thu hút dòng tiền mạnh nhất là vàng, bitcoin...

Riêng với chứng khoán, dòng tiền vẫn chảy ổn định và việc giao dịch giảm trong vài tuần chỉ là việc nhà đầu tư đang giữ trạng thái chờ đợi cơ hội. Một khi thị trường tích cực hơn, dòng tiền sẽ lập tức tăng nhanh trở lại.

Thị trường chứng khoán đã sẵn sàng đón dòng tiền lớn trở lại
Dòng tiền sẽ tăng trở lại khi thị trường chứng khoán tích cực hơn

Một lý do ngoài dự kiến là hoạt động của nhóm các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tục trong 3 tháng qua, làm tăng tổng giá trị bán ròng năm 2023 lên gần 23.000 tỷ đồng. Hoạt động bán ròng của khối ngoại được duy trì liên tục và chưa có dấu hiệu mua ròng vào giai đoạn tới đây, góp phần vào sự sụt giảm chung về thanh khoản của VN-Index.

Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước chiếm khoảng 80% giá trị giao dịch, cũng là yếu tố dẫn dắt dòng tiền năm nay. Dòng tiền này phần nào đã bù đắp được hoạt động bán ròng của khối ngoại. Dù dòng tiền nội là yếu tố dẫn sóng của năm 2023, nhưng lại thiếu sự đồng thuận của dòng tiền nước ngoài, nhất là dòng tiền lớn khiến thị trường khó có thể bứt phá.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS nhận định về xu hướng của thị trường trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2023, cho biết trong ngắn hạn vẫn kỳ vọng thị trường hướng đến mục tiêu ngưỡng cản gần 1.130 điểm, hoặc có thể là 1.150 điểm.

Về trung hạn, nhiều khả năng VN-Index đang dần hình thành một kênh tích lũy mới trong khu vực 1.100 - 1.150 điểm. Nếu trong trường hợp tích cực, có thể kỳ vọng VN-Index vượt qua cản ngắn hạn 1.150 điểm để hình thành vùng tích lũy cao với biên độ 1.150 - 1.250 điểm.

Có thể thấy thị trường vẫn rất khó lường, xu thế ngắn hạn sẽ ủng hộ kịch bản VN-Index hồi phục để “với” tới vùng kháng cự 1.160 điểm. Tuy nhiên, để đi xa hơn thì cần có thêm sự đồng thuận từ các nhóm nhà đầu tư khác, nếu không nhiều khả năng VN-Index có thể quay đầu giảm sau khi chạm kháng cự.

TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DG Capital khuyến nghị, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu với mức vừa phải, hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này, nhất là trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn của VN-Index chưa được xác lập cho tới khi chỉ số này vượt “thuyết phục” qua vùng kháng cự quanh 1.150 điểm.