Loạt kỷ lục đạt được

Thị trường chứng khoán năm 2018 đối với giới đầu tư là năm “bùng nổ” khi dòng tiền được cải thiện bằng các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn, tăng trưởng đều đặn như: VIC, VHM, HPG, CTG, BID…

Đối với dòng vốn nội, ghi nhận sự đóng góp không nhỏ của dòng vốn ngoại với giá trị mua ròng tăng đột biến lên 26.000 tỷ đồng.

Năm 2018 khép lại một cách rực rỡ, thị trường sang năm 2019 dù có sự sụt giảm về thanh khoản nhưng nhìn chung vẫn duy trì tăng trưởng trong dài hạn. Sang năm 2020, đây là năm đặc biệt nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam khi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vì đại dịch Covid - 19. Khi dịch Covid - 19 bùng phát tại Việt Nam vào cuối tháng 3/2020, VN-Index từ mức đáy 650 điểm đã tăng mạnh mẽ và vượt qua mốc 1.000 điểm vào tháng cuối năm 2020. Kết thúc năm 2020 “có hậu” ngoài kỳ vọng của giới đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm qua ra sao?
Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 tăng mạnh nhất thế giới

Việc Chính phủ kiểm soát tốt đại dịch được xem như “đòn bẩy” giúp thị trường phục hồi nhanh chóng chỉ trong 9 tháng cuối năm 2020, mức tăng trưởng gần 60% từ đáy và tăng hơn 9% so với cuối năm trước đó.

Sau đó, chỉ số VN-Index duy trì và tăng liên tục, thậm chí phá đỉnh đạt trên 1.528,57 điểm vào ngày 6/1/2022. Có thể nói đây là giai đoạn “vàng” của chứng khoán Việt Nam khi thanh khoản tăng liên tục từng phiên, dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào thị trường, người người nhà nhà hào hứng mua bán, đầu tư và thị trường bao trùm bởi màu xanh.

Tuy nhiên, ngày 15/11/2022 đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất là 911,9 điểm, tương đương với mức giảm 40,34%. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trên toàn cầu.

Nhiều nhận định về nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có mức giảm mạnh nhất thế giới do nhiều yếu tố. Trong đó phần lớn cho rằng, sự sụt giảm trên thị trường bắt nguồn từ những vi phạm pháp luật trên thị trường. Các tin nóng về vụ bắt giữ Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết; cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng; Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan… đã khiến thị trường vốn rung động, “thổi bay” hàng trăm nghìn tỷ vốn hóa. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư và thị trường cũng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Song, trên thực tế thì “băng dày một thước không phải do cái lạnh của một ngày”, bản chất thị trường lao dốc còn tới từ các nguyên nhân đã tích lũy từ lâu, trong đó phải kể tới sự hưng phấn thái quá của thị trường chứng khoán suốt một thời gian dài.

Trải qua một năm mang đầy nỗi thất vọng, thị trường chứng khoán bước sang 2023 với niềm tin lung lay mạnh. Năm mới, có giai đoạn thị trường thăng hoa lên khu vực 1.250 điểm, nhưng ngay sau đó lại giảm mạnh, trở về vùng 1.020 điểm chỉ sau gần 2 tháng. Sự biến động mạnh và đột ngột này khiến không ít nhà đầu tư mất hết thành quả chỉ sau vài tháng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm qua ra sao?
Chứng khoán năm 2023 nhiều biến động đột ngột, lình xình

Tuy nhiên, giới phân tích dự báo thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ đi sát với bối cảnh vĩ mô và bước vào giai đoạn đầu chu kỳ tăng giá.

Một loạt yếu tố hỗ trợ thị trường năm 2024

Theo nhận định từ các chuyên gia tài chính, nếu như năm 2023 thị trường hoàn toàn hướng về nhà đầu tư dài hạn, thì năm 2024 sẽ là thời điểm các nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu giá trị từ đầu năm và tìm kiếm lợi nhuận đột biến vào nửa cuối năm.

Tiến sĩ kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, trong vòng 5 năm (2018 - 2023), thị trường chứng khoán Việt Nam luôn đi chậm một bước so với thị trường thế giới. Cũng có nghĩa là thị trường trong nước đang rẻ hơn và còn cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

“Với những nhà đầu tư có vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng nếu không muốn gửi ngân hàng, thì đầu tư chứng khoán vẫn là kênh phù hợp. Tất nhiên, những tháng tới đây không phải là cơ hội cho nhà đầu tư muốn đánh nhanh thắng nhanh, vì thị trường trong ngắn hạn chưa có xu hướng tăng rõ ràng” – ông Hiển nói và nhấn mạnh, mức giá của nhiều cổ phiếu hiện thấp hơn so với năng lực của doanh nghiệp và lịch sử giá của chính nó. Đây là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn mua vào với mục tiêu trong vòng 6 tháng, có thể chạm mức lãi 15 - 20%.

“Dù giai đoạn khó khăn nhất của trái phiếu doanh nghiệp đã qua đi, nhưng lượng trái phiếu đáo hạn còn lớn và vẫn là dấu hỏi của thị trường, nên đây là rủi ro mà nhà đầu tư nhất định cần lưu ý” – Vị chuyên gia nói thêm.

Cùng chung quan điểm, luật sư Lê Thu Thảo – Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh nhận định: “Dù ẩn số vẫn còn ở phía trước nhưng tôi tin rằng, trong năm 2024, nhiều câu chuyện hấp dẫn khác vẫn sẽ được viết tiếp trên TTCK.”

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm qua ra sao?
Thị trường trong nước đang rẻ hơn thế giới và còn cơ hội tăng trưởng trong tương lai

Theo bà Thảo, những diễn biến mới trên thị trường tiền tệ làm giảm đi sự hưng phấn của dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, đây là tín hiệu tốt đối với thị trường vào năm sau. Ngoài ra, dư địa về chính sách tiền tệ nới lỏng và giá rẻ sẽ hỗ trợ tốt nền kinh tế, trong đó chứng khoán là kênh hưởng lợi trực tiếp. Kéo theo nhiều kỳ vọng VN-Index năm 2024 tăng trưởng mạnh, nhất là vào giai đoạn cuối năm và đây cũng là thời điểm bắt đầu chu kỳ lớn.

Hầu hết các chuyên gia tài chính cho rằng, cùng với việc siết chặt quản lý, nâng cao tính thượng tôn pháp luật để minh bạch thị trường, thì một mục tiêu cần nhắm tới là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, nhằm tăng thêm sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt, thu hút dòng vốn lớn từ nước ngoài.