Hoạt động đấu giá đất sôi động trở lại khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về một tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Dồn dập những tháng cuối năm

Thị trường đất đấu giá có sự khởi sắc rõ rệt trong khoảng 2 tháng nay. Đặc biệt, có nhiều khu đất vốn nằm yên trong thời gian trước thì nay bắt đầu được giao dịch.

Thời điểm “xuống tiền” đất đấu giá?
Ghi nhận cho thấy, tại Hà Nội, hoạt động đấu giá đất tại các quận, huyện bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn kể từ quý III/2023. Ảnh Vietnamnet

Ghi nhận cho thấy, tại Hà Nội, hoạt động đấu giá đất tại các quận, huyện bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn kể từ quý III/2023. Đơn cử theo kế hoạch, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) dự kiến phiên đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại khu đất số 2, thôn Hương Đình (xã Mai Đình) với 23 thửa đất với mức giá khởi điểm dao động từ 27,8 - 33,1 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí. Huyện Mỹ Đức cũng sẽ tổ chức đấu giá 17 thửa đất tại thị trấn Đại Nghĩa với giá khởi điểm dao động trong khoảng 18 - 18,5 triệu đồng/m2. Huyện Đan Phượng đấu giá quyền sử dụng 21 thửa đất ở xã Hồng Hà với giá khởi điểm 21,3 - 25 triệu đồng/m2.

Hay như tại Nam Định, cũng trong tháng này huyện Nghĩa Hưng sẽ đấu giá 34 lô đất ở xã Nghĩa Tân có giá khởi điểm 5,9 - 22,9 triệu đồng/m2, 31 lô đất thuộc xã Nghĩa Lạc giá khởi điểm dao động 15,8 - 27,5 triệu đồng/m2 và 28 lô đất thuộc xã Nghĩa Hải giá khởi điểm 3,4 - 13,2 triệu đồng/m2. Tại Ninh Bình, sắp tới tổ chức đấu giá tổng cộng 388 lô đất. Tại Lào Cai, sẽ đấu giá tổng cộng gần 200 lô đất. Tại Long An, hơn 200 lô đất trên địa bàn huyện Tân Hưng cũng được đưa ra đấu giá…

Trên thực tế, các phiên đấu giá đất không phải thành công ở tất cả các tỉnh, thành, vẫn có tình hình ảm đạm song tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác các phiên lại diễn ra sôi động dịp cuối năm. Ví dụ tại quận Cầu Giấy, trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất ngày 22/11/2023 với 14 thửa đất ở tại phường Dịch Vọng và phường Trung Hòa có giá trúng cao nhất ở mức 283 triệu/m2.

Hay trước đó, ngày 11/11, huyện Đông Anh cũng đấu giá thành công hàng chục thửa đất với giá trúng cao nhất 38,3 triệu/m2. Tương tự, tại huyện Mê Linh chỉ chưa đầy một tuần đã tổ chức thành công 2 phiên đấu giá đất ở xã Thanh Lâm và xã Tam Đồng. Tính tổng số tiền thu về ước đạt khoảng 41,5 tỷ đồng.

Tìm kiếm cơ hội

Có thể thấy, so với thời điểm đầu và giữa năm thì thời điểm cuối năm nhu cầu mua bán bất động sản vẫn ở mức cao khi ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chính điều này đã góp phần mang lại không khí tích cực cho thị trường bất động sản vốn đang ảm đạm thời gian dài.

Thời điểm “xuống tiền” đất đấu giá?
So với thời điểm đầu và giữa năm thì thời điểm cuối năm nhu cầu mua bán bất động sản vẫn ở mức cao khi ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc. Ảnh Batdongsan.com

Anh Hoàng Linh – một môi giới đất nền cho biết, đất thổ cư ở Đông Anh (Hà Nội) giao dịch trong tháng 10, 11 có tỷ lệ thành công khá tốt nhưng nguồn cung đất đấu giá cũ do các lô này là có tổng giá thành vừa tiền, khoảng dưới 3 tỷ đồng/lô, người mua hướng tới nhu cầu thực. Thêm nữa, giá bán tại thời điểm này không chênh cao quá so với thời điểm đấu giá.

Cũng là một môi giới đất nền ở Hưng Yên, anh Văn Bình chia sẻ, thời điểm cuối năm đất đấu giá khởi sắc hơn khi một số khu đất đấu giá từ năm trước ghi nhận giao dịch trở lại. Về mức giá, các giao dịch của người mua tập trung phổ biến ở mức 1,3-1,8 tỷ đồng/lô. Theo anh Bình, mức chênh lệch so với thời điểm đấu giá là khá thấp và những người có nhu cầu thực sẵn sàng mua, đặc biệt là khi quỹ đất được xem là sạch, có tính pháp lý cao, ít rủi ro.

Ông Phạm Đức Toản – TGĐ CTCP đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) nhận định về đất đấu giá trong thời gian tới sẽ tiếp tục thu hút đối tượng người mua có nhu cầu thật. Ông cho biết, người mua sẽ chưa vội tham gia nếu thấy giá khởi điểm cao mà chờ đấu giá lại để mua được giá thấp hơn.

Theo Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh thì đất nền vẫn là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn. Do đó, thị trường này sẽ có sự đảo chiều từ cuối năm 2024. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, ở thời điểm này, thị trường vẫn dành cơ hội cho các nhà đầu tư lớn có dòng tiền tốt còn với các nhà đầu tư dùng đòn bẩy thì chưa nên tham gia.

Thời điểm “xuống tiền” đất đấu giá?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế. Ảnh Quốc hội

Ở góc độ chuyên gia, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, sau thời gian dài ở mức giá cao thì giá bất động sản đã đồng loạt giảm ở cả những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Người dân ở khu vực đông đúc vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhà ở. Do đó, nhu cầu thực rất lớn và khi có những thông tin tích cực về khả năng phục hồi và sự ấm lên của thị trường đã phần nào kích thích tâm lý mua bán của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ở mặt thận trọng hơn, ông Thịnh cũng lưu ý về khả năng có thể một số người dùng biện pháp đẩy giá. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cũng chia sẻ, việc thổi giá đất thông qua đấu giá để kiếm lời không còn lạ. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức mà nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi “xuống tiền”.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc điều hành CLB Nhà đầu tư Bất động sản NAC cho rằng, nếu đầu tư dài hạn thì nhà đầu tư nên tìm đến những sản phảm có tính sử dụng cao, có vị trí tốt, có tiềm năng về hạ tầng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để cân nhắc mua.

Các chuyên gia nhận định rằng, thời gian tới, tỷ lệ đất đấu giá thành công vẫn có nhưng mức chênh lệch tăng lên không đáng kể và phù hợp với nhu cầu thực là chính.