Thu nhập bấp bênh, môi giới bất động sản phải ngậm ngùi bỏ nghề

Vào thời điểm thị trường bất động sản sốt nóng, có nhiều người đã không ngần ngại lao vào làm môi giới bất động sản. Mặc dù vậy, đến giai đoạn thị trường chững lại như hiện nay, đã có không ít người bỏ nghề bởi không thể nào trụ vững bởi mấy tháng liền không có giao dịch.

Sau khi rời ghế giảng đường, anh Nguyễn Trung Hậu quê ở Quảng Nam đã trải qua nhiều công việc kinh doanh tuy nhiên cuối cùng quyết định chọn nghề môi giới bất động sản ở TP. Đà Nẵng. Có kinh nghiệm và kiến thức, đầu tư nghiêm túc cho nên trong khoảng thời gian ngắn đã thu được kết quả. Sau đó thì anh may mắn khi đầu quân cho vài doanh nghiệp môi giới có uy tín, phân phối các dự án đất nền ở khu vực phía Nam TP. Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 đi qua, thị trường bất động sản bắt đầu đi xuống và giao dịch càng trở nên khó khăn, cá nhân đã rất nỗ lực, thay đổi về phương thức khai thác khách hàng tuy nhiên anh Hậu vẫn không cải thiện được tình hình. Anh Hậu bộc bạch, khi mà thị trường bất động sản khó khăn thì gần như môi giới không có thu nhập, hay thậm chí nhiều tháng phải chạy mượn tiền để trang trải cuộc sống. Và cũng trong giai đoạn này, thị trường miền Trung chứng kiến nhiều dự án gặp rắc rối về mặt pháp lý khiến cho tâm lý của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi vật giá cũng như mọi chi phí sinh hoạt đều tăng cao khiến cho anh cũng như một số đồng nghiệp không thể nào bám trụ được với nghề.

Thu nhập bấp bênh, môi giới bất động sản “ngậm ngùi” bỏ nghề về quê tìm kiếm thử thách mới
Ghi nhận, từ đầu năm 2023, thị trường bất động sản miền Trung đã đối mặt với những thách thức lớn bởi thiếu nguồn cung mới, lãi suất cho vay cao, động lực hồi phục kinh tế chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Nguồn ảnh: Internet

Cho nên, thay vì ở lại thành phố thì anh Hậu đã quyết định về quê để tìm kiếm cho mình thử thách mới. Cũng theo như số đông địa phương thì anh lựa chọn công việc kinh doanh vòng trầm. Lĩnh vực này có sự cạnh tranh không ít nhưng cũng giúp cho anh có được mức thu nhập ổn định, được gần với bố mẹ. Anh Hậu tâm sự: “Tôi rất thích công việc môi giới bất động sản tuy nhiên theo dõi tình hình thị trường thấy khó khăn kéo dài. Giao dịch giảm mạnh và doanh nghiệp thì thanh lọc nhân sự cho nên bản thân quyết định dừng lại. Chuyển nghề giúp tôi có được những trải nghiệm mới, thu nhập tốt hơn”.

Có thể thấy, việc môi giới bất động sản chuyển nghề, thậm chí là bị doanh nghiệp sa thải vào giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023 như anh Hậu đang phổ biến ở trên thị trường địa ốc miền Trung. Tương tự, anh Hữu Lực sống ở TP. Đà Nẵng cũng quyết tâm bỏ nghề môi giới bất động sản dù trước đó vô cùng hào hứng với ước mơ kiếm tiền nhanh.

Theo đó, cựu môi giới này từng đầu quân cho doanh nghiệp có uy tín về phát triển dự án với số lượng nhân sự lớn, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Trong thời gian đầu, những sản phẩm đất nền vùng ven ở Quảng Nam và Quảng Ngãi rất hút khách hàng, giao dịch đều đặn và thậm chí trở nên khó khăn vào đầu năm 2023 khi mà thị trường bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế, lãi suất cho vay tăng cao.

Anh Lực tâm sự: “Cảm nhận được thị trường khó khăn cho nên bản cùng với một số đồng nghiệp tìm kiếm công việc mới. Tôi có gia đình cho nên cần có thu nhập đều đặn, vừa đủ để trang trải cuộc sống”. Anh cũng cho biết bản thân đang làm công việc ở trong lĩnh vực khách sạn với mức lương dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Mặc dù không phải mức lương quá cao tuy nhiên so với môi giới bất động sản thì cơ bản không bấp bênh.

Cũng tương tự, hơn 4 năm theo nghề, trải qua 3 doanh nghiệp bất động sản uy tín ở thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, anh Võ Nam Quyền Sang tâm sự, vào thời điểm dịch COVID-19 thì thị trường vẫn rất sôi động. Lúc đó, các bộ phận kinh doanh có áp dụng phương pháp bán hàng online nhưng giao dịch đều, người môi giới cũng vì thế mà có thu nhập. Tuy nhiên trong khoảng 6 tháng trở lại đây, có nhiều doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng, hay là cắt giảm nhân sự để cân đối về tài chính khi mà thị trường đi xuống quá nhanh.

Anh Sang cho hay: “Tôi phụ trách marketing cho doanh nghiệp bất động sản cho nên cũng không tránh khỏi ảnh hưởng bởi sự khó khăn chung của doanh nghiệp. Thời gian trước chạy quảng cáo online hay làm sự kiện thu hút được nhiều khách hàng quan tâm tuy nhiên giờ chi phí đã tăng lên rất cao mà tỷ lệ chuyển đổi lại thấp”.

Nhận thấy môi trường làm việc bất động sản không còn phù hợp nên anh Sang đã quyết định đầu quân cho doanh nghiệp ở lĩnh vực khác đồng thời nhận thêm các dự án marketing về làm để có thể gia tăng thêm thu nhập. Giờ thì bản thân anh đã không còn những chuyến công tác kéo dài, bù lại công việc ổn định, có thời gian bên cạnh gia đình.

Thu nhập bấp bênh, môi giới bất động sản “ngậm ngùi” bỏ nghề về quê tìm kiếm thử thách mới
Mặc dù đã rất cố gắng trong một khoảng thời gian dài tuy nhiên nhiều môi giới bất động sản ở miền Trung vẫn không thể nào bám trụ lại được với nghề. Nguồn ảnh: Internet

Người môi giới cần các doanh nghiệp đồng hành

Ghi nhận, từ đầu năm 2023, thị trường bất động sản miền Trung đã đối mặt với những thách thức lớn bởi thiếu nguồn cung mới, lãi suất cho vay cao, động lực hồi phục kinh tế chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Song song với đó, niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đã giảm mạnh bởi có nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng việc triển khai khi mà thiếu vốn hoặc là có liên quan đến pháp lý. Nếu như nhìn một cách tổng thể thì nguồn cung và lực cầu của thị trường đều đã giảm mạnh khiến cho người làm môi giới lâm vào cảnh lao đao.

Có thời gian gần 10 năm trong nghề, chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường bất động sản, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Địa ốc Babylon - anh Đoàn Minh Hải cho biết, thời điểm hiện tại nghề nào cũng đang gặp khó khăn chứ không riêng gì nghề môi giới bất động sản. Riêng ở thị trường địa ốc ở Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh nhất từ trước đến nay bởi vì tính thanh khoản thấp, thiếu đi nguồn cung mới. Và điều đó đã dẫn đến một bộ phận nhỏ người môi giới đã cố gắng bám trụ lại với nghề hoặc là làm song song để có được mức thu nhập ổn định.

Anh Hải bộc bạch: “Khi mà thị trường bước vào giai đoạn tái cấu trúc, doanh nghiệp lẫn người môi giới gặp khó khăn. Đáng chú ý, đối với những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, cần có mức thu nhập ổn định để nuôi sống gia đình thì rất khó để tiến xa. Nếu như tính cả lực lượng môi giới nhỏ lẻ, tự phát, không chuyên nghiệp thì tỷ lệ chuyển đổi ngành nghề cũng ngày càng cao hơn”.

Mặc dù vậy thì anh Hải nói rằng, thị trường đi xuống cũng chính là cơ hội để cho các doanh nghiệp, người môi giới chuyên nghiệp tăng tốc, khẳng định chỗ đứng ở trên thị trường.

Cũng đồng quan điểm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hoàng Gia Minh - anh Hoàng Phạm Đình Hiệp cho hay, người môi giới đang trải qua chu kỳ thanh lọc mạnh. Có một số người làm nghề không thể thích nghi với sự biến đổi nhanh, yêu cầu cao về kiến thức, kỹ năng, công nghệ.

Anh Hiệp cho biết: “Đây chính là một quá trình tự nhiên để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đang ngày càng cao của khách hàng. Các nhà môi giới có thể tận dụng được thách thức này như một cơ hội để phát triển, xác định vị trí của mình ở trong một thị trường đang ngày càng cạnh tranh tuy nhiên có tiềm năng”.

Thu nhập bấp bênh, môi giới bất động sản “ngậm ngùi” bỏ nghề về quê tìm kiếm thử thách mới
Triển vọng nghề nghiệp của môi giới bất động sản vẫn đang lớn dù đang trong giai đoạn thị trường khó khăn, có nhiều thách thức bởi tính cạnh tranh cao. Nguồn ảnh: Internet

Vậy nên, anh Hiệp không quá bất ngờ khi có nhiều môi giới bất động sản chuyển nghề để tìm cho bản thân công việc ổn định. Bởi vì trong thời gian qua, số lượng người tham gia vào thị trường môi giới đang tăng rất nhanh, từ đó tạo ra được áp lực cạnh tranh lớn. Đến khi thị trường gặp khó khăn, có nhiều nhân sự đã không thể nào đáp ứng được yêu cầu mà doanh nghiệp, khách hàng mong muốn. Chưa kể đến việc, họ cảm thấy bị bỏ lại phía sau khi không nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, chủ đầu tư, đồng nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp cần phải đảm bảo được môi trường làm việc tốt cho người môi giới, chú trọng đầu tư vào công tác đào tạo, phát triển chuyên môn để cho họ có thể trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp. Và điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp hướng dẫn, sự hỗ trợ, phản hồi có tính xây dựng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng mối quan hệ lâu dài, đáng tin cậy đối với những người môi giới, các bên liên quan với mục đích xử lý công việc hàng ngày một cách hiệu quả. Cuối cùng chính là các chính sách khuyến khích, định hướng cơ hội để có thể phát triển sự nghiệp cho những người làm môi giới.

Cũng theo anh Hiệp, doanh nghiệp rõ ràng chẳng thể đứng ngoài và thậm chí có một phần trách nhiệm khi mà người môi giới chuyển nghề. Vậy nên, cả doanh nghiệp lẫn đội ngũ nhân sự cần chú trọng vào sản phẩm cốt lõi, xây dựng mối quan hệ khách hàng và nâng cao kiến thức chuyên môn, xây dựng thương hiệu cá nhân, hoạch định kế hoạch tài chính cá nhân. Một khi tuân thủ những nguyên tắc này thì người môi giới sẽ có cơ hội để phát triển, thành công trong giai đoạn mới của thị trường.

Nói về thực trạng trên, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nhìn nhận: “Thị trường trầm lắng là giai đoạn thanh lọc nhân sự nghề môi giới bất động sản”.

Mặc dù vậy thì đại diện của VARS cũng nhận định, triển vọng nghề nghiệp của môi giới bất động sản vẫn đang lớn dù đang trong giai đoạn thị trường khó khăn, có nhiều thách thức bởi tính cạnh tranh cao. Chính vì thế mà các nhân viên môi giới phải luôn học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, giữ được đạo đức nghề nghiệp và uy tín với khách hàng.