Biên an toàn là gì?

Biên an toàn (Margin of Safety) là một loại nguyên tắc đầu tư trên thị trường chứng khoán, theo đó, nhà đầu tư sẽ chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị thực của loại chứng khoán đó. Sự chênh lệch giữa hai giá trị trên chính là biên an toàn.

Nhà đầu tư có thể phân tích, đánh giá thị trường để thiết lập một mức độ an toàn của riêng mình phụ thuộc vào tình hình thực tế của mình. Khi mua chứng khoán dựa trên biên an toàn sẽ hạn chế được tối đa những rủi ro xảy ra.

Ý nghĩa của nguyên tắc biên an toàn

Thị trường chứng khoán thường xuyên biến động lên xuống, do đó, xác định được biên an toàn có ý nghĩa hết sức quan trọng như sau:

- Xác định biên an toàn dựa vào việc phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp, giá trị thực tế của doanh nghiệp, so sánh báo cáo tài chính với giá trị vốn hóa trên thị trường. Qua đó, nhà đầu tư có thể nắm được chứng khoán của doanh nghiệp đó đang được giao dịch đúng với giá trị hay chưa.

- Xác định được biên an toàn sẽ giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm những doanh nghiệp có tiềm lực về kinh tế, tài chính để đầu tư chứng khoán cho phù hợp.

- Việc tính toán này cũng mang tính chất phỏng đoán vì trong tương lai không thể nói trước được doanh nghiệp có thể phát triển đến đâu. Do đó, để an toàn nhất thì nên chọn những doanh nghiệp uy tín, lâu năm trên thị trường để mức độ biên an toàn ở mức cao nhất.

Tìm hiểu biên an toàn trong chứng khoán
Biên an toàn giúp nhà đầu tư xác định được giá trị thực của cổ phiếu

Nội dung của nguyên tắc biên an toàn

Thuật ngữ “Biên an toàn” được sáng tạo bởi Benjamin Graham cùng những học trò của mình, ông là một nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ gốc Anh. Qua quá trình nghiên cứu ông đã phát hiện ra biên an toàn với những nội dung cơ bản để nhà đầu tư áp dụng vào như sau:

- Nhà đầu tư khi phân tích chứng khoán nên sử dụng cả yếu tố định lượng và định tính, bao gồm việc quản trị, quản lý doanh nghiệp, tính toán tài sản, thu nhập, hiệu suất của ngành thì mới có thể kết luật được giá trị nội tại của chứng khoán là cao hay thấp.

- Nhà đầu tư có thể sử dụng giá thị trường để làm điểm so sánh cố định và tính được biên độ an toàn.

- Trong quá trình đánh giá giá trị thực của một doanh nghiệp nhà đầu tư thường bị chi phối bởi những suy nghĩ chủ quan. Do đó, mỗi nhà đầu tư sẽ có một cách phân tích giá trị thực khác nhau dự vào dự báo doanh thu và lợi nhuận. Việc tính toán giá trị nội tại có thể đúng hoặc sai tùy thời điểm nên nhà đầu tư có thể đánh giá dựa vào nhiều yếu tố khác nhau.

Nguyên tắc biên an toàn của Graham được đưa ra dựa trên những sự thật đơn giản như sau:

- Ông nhận ra một mã cổ phiếu có giá 3 đô trong hôm nay nhưng ngày mai hoặc tương lai có thể tăng lên 5 đô hoặc giảm xuống 1 đô.

- Ông nhận ra giá trị hiện tại của chứng khoán có thể mất đi khiến nhà đầu tư phải chịu nhiều rủi ro. Vì thế, ông kết luật việc mua một cổ phiếu nhỏ hơn so với giá trị thật của nó sẽ an toàn hơn nhiều.

Tìm hiểu biên an toàn trong chứng khoán
Biên an toàn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình đầu tư

Biên an toàn trong chứng khoán là nguyên tắc yêu cầu phải có sự tính toán kĩ lưỡng, nhà đầu tư không được chủ quan và có thể kết hợp giữa nguyên tắc này với nhiều chỉ số khác để tính được kết quả chính xác nhất.