Thị trường nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực

Trong buổi livestream do Chứng khoán VPBank (VPBankS) tổ chức, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS - Ông Trần Hoàng Sơn có những nhìn nhận về bối cảnh thị trường chứng khoán. Theo ông, nhà đầu tư trong tuần này sẽ tập trung vào các thông tin quan trọng của Mỹ, như kỳ họp FOMC cuối cùng của năm 2023, dữ liệu lạm phát (CPI/PPI), doanh số bán lẻ…

Cùng với đó, giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh (ngày 14/12).

Tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán chuẩn bị xuất hiện một nhịp tăng mới
Nhà đầu tư sẽ tập trung vào các thông tin quan trọng trong tuần này

Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần thứ 5 liên tiếp tăng điểm, trong đó S&P 500 đạt mức cao mới trong năm nay khi được thúc đẩy bởi các dữ liệu kinh tế lạc quan làm dấy lên hy vọng cho một kịch bản kinh tế hạ cánh mềm (soft landing).

Dữ liệu phục hồi từ bảng lương phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp giảm củng cố lại đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán với mức tăng khoảng 20% so với đầu năm. Đây được cho là một trong những mức tăng theo năm tốt nhất trong bối cảnh chu kỳ lãi suất đã đạt đỉnh.

Kết thúc tuần, chỉ số S&P500 vượt đỉnh năm 2023 trong phiên cuối tuần khi dữ liệu từ thị trường lao động tích cực hơn so với dự báo. Nhưng mức kháng cự ở vùng cản từ 4.600 - 4.700 rất mạnh, vì vậy áp lực chốt lời xuất hiện có thể khiến chỉ số ghi nhận các nhịp điều chỉnh, rung lắc. Chỉ báo GS - Indicator vào vùng quá mua, đây là tín hiệu cảnh báo trong ngắn hạn.

Dù dữ liệu phục hồi từ bảng lương phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp giảm đã củng cố đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán, song cũng đồng thời làm giảm bớt kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu mùa xuân năm 2024.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam, diễn biến tích của VN-Index sau 3 tuần rung lắc đi ngang khi bật tăng mạnh qua MA50 tuần với thanh khoản tăng mạnh mẽ. Có thể thấy, dòng tiền lớn đã trở lại thị trường giúp thanh khoản bùng nổ. Trong tuần này, thanh khoản không tăng mạnh mà duy trì ở nền giá cao.

Tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán chuẩn bị xuất hiện một nhịp tăng mới
Thanh khoản tuần này không tăng mạnh mà duy trì ở nền giá cao

Theo các chỉ báo độ rộng thị trường, tín hiệu lan tỏa khá tích cực. Trải qua một tuần tăng với sự xuất hiện của một cây nến bùng nổ theo đà phiên ngày 4/12, độ rộng thị trường đã trở lại xu hướng tích cực khi mã trong rổ VN-Index nằm trên MA20/MA50 tăng 65 - 75% giúp xu hướng tăng ngắn hạn ngày càng củng cố chắc chắn. Vùng kháng cự tiếp theo theo đồ thị tuần nằm ở MA200/MA100 tuần tương ứng với vùng 1.145 – 1.185 điểm.

Chuẩn bị cho nhịp tăng mới trên thị trường

Diễn biến vĩ mô đã được ổn định, tỷ giá hạ nhiệt tăng trưởng tín dụng được thúc đẩy tăng lên mức 9,15%, đầu tư công được thúc đẩy nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi tăng trưởng. Việt Nam tổ chức xếp hạng Fitch Ratings tăng bậc tín nhiệm lên BB+ triển vọng ổn định là dấu hiệu tích cực về vĩ mô, cho thấy rủi ro đang dần qua đi.

Với những diễn biến tích cực này, dòng tiền nội địa sẽ trở thành yếu tố quan trọng của giai đoạn này hấp thụ lực bán của khối ngoại, đồng thời giúp thị trường phục hồi ổn định.

Tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán chuẩn bị xuất hiện một nhịp tăng mới
Dòng tiền nội địa sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong thời gian này

Theo đô thị ngày, chỉ số VN-Index thoát trendline giảm kể từ đỉnh tháng 9, vượt lên 2 đường trung bình động quan trọng là MA200 và MA50 với thanh khoản cao. Tín hiệu tích lũy xây nền giá có diễn biến khá chắc chắn trên hỗ trợ MA200, củng cố xu hướng cân bằng và chuẩn bị một nhịp tăng mới lên các vùng kháng cự cao hơn như 1.160 +/- nơi có mặt của đường MA100 ngày.

VN-Index vẫn duy trì xu hướng tăng, hướng tới vùng kháng cự ngắn hạn 1.140 - 1.160 điểm, thanh khoản tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Dù áp lực rung lắc chốt lời ở quanh mức 1.140+/- có thể xuất hiện khi nhiều nhóm cổ chứng, cổ đất, cổ dầu khí đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2023. Song, theo chuyên gia của VPBankS, xu hướng tăng vẫn sẽ được giữ vững với 2 kịch bản.

Với kịch bản lạc quan (70%), VN-Index tiếp tục tăng hướng đến vùng kháng cự ngắn hạn 1.140 - 1.160 điểm, thanh khoản tiếp tục cải thiện tích cực. Có thể xuất hiện rung lắc chốt lời quanh mức 1.140+/-, song xu hướng tăng vẫn được giữ vững khi dòng tiền bắt đầu chảy vào các nhóm cổ phiếu khác.

Với kịch bản thận trọng (30%), trường hợp chỉ số VN-Index rung lắc mạnh tại vùng cản mạnh 1.140 +/- mà chưa thể vượt qua, thì nhiều khả năng nhịp điều chỉnh tích lũy quanh vùng dao động 1.110 – 1.125 xảy ra trước khi tăng mạnh vượt ngưỡng 1.140 hướng lên 1.160 điểm.

Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể tính toán chốt lời dần với nhóm cổ phiếu Chứng khoán, bất động sản, dầu khí khi đã có nhịp tăng tốt và đang yếu đi khi tiệm cận sát kháng cự ở vùng đỉnh trong thời gian qua, chờ mua lại ở các nhịp điều chỉnh. Dòng tiền vẫn tiếp tục ưu tiên trading các nhóm, ngành mạnh mà dòng tiền luân chuyển như thép, ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, hạ tầng, hóa chất, điện…

Ngoài ra, công ty Chứng khoán VietCap dự báo rằng, VN-Index sẽ có những nỗ lực tăng điểm, dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Nếu lực cầu giá cao đủ mạnh giúp cho chỉ số không còn bị chây ì, VN-Index sẽ có cơ hội hướng lên kháng cự của đường MA100 tại 1.155 điểm (xác suất 60%). Ngược lại, nếu lực mua yếu thì lực bán có thể tăng trở lại để VN-Index kiểm định hỗ trợ MA200 ngày. Nếu rơi xuống dưới mức này (xác suất 40%), có thể hình thành tín hiệu đảo chiều.