Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì?

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là hình thức mà một công ty phát hành thêm cổ phiếu để chuyển vào tài khoản đầu tư chứng khoán của cổ đông khi đến kì hạn chia cổ tức. Hình thức này không làm thay đổi tỷ lệ hay quyền nắm giữ cổ phần của cổ đông và cũng không làm thay đổi nguồn vốn chủ sở hữu.

Hình thức này chủ yếu được áp dụng ở những doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển, nhưng trong thời điểm khó khăn như hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã áp dụng cách này. Chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tiền mặt, có thể giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư và phát triển.

Ưu điểm và hạn chế khi chia cổ tức bằng cổ phiếu
Chia cổ tức bằng cổ phiếu đang phổ biến hơn hẳn

Ưu điểm hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu

Đối với hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ có những ưu điểm cụ thể như sau:

- Hình thức này giúp tăng tính thanh khoản của mã cổ phiếu trên thị trường, sau khi chia cổ tức thì giá cổ phiếu cũng sẽ được điều chỉnh giảm bớt nên tiếp cận được đến nhiều nhà đầu tư hơn.

- Doanh nghiệp có thể giữ lại nguồn vốn lớn để tái đầu tư và phát triển mở rộng phạm vi hoạt động.

- Nhà đầu tư nhận cổ tức bằng cổ phiếu sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân và có thể tiếp tục nắm giữ hoặc chuyển nhượng cổ phiếu tùy vào nhu cầu sử dụng của người sở hữu.

- Nhà đầu tư cần phải chú ý thời điểm nhận cổ tức bằng cổ phiếu là thời điểm nào. Có thể khi nhận cổ phiếu bằng cổ tức thì nhà đầu tư không phải nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng khi chuyển nhượng số cổ phiếu này sẽ vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Rủi ro khi chia cổ tức nhận cổ phiếu với nhà đầu tư

Bên cạnh những ưu điểm thì việc chia cổ tức bằng cổ phiếu vẫn có những hạn chế nhất định:

- Nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian từ 1 – 2 tháng để nhận được cổ phiếu về tài khoản từ thời điểm chia cổ phiếu. Trong khoảng thời gian này giá cổ phiếu có thể tăng giảm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của nhà đầu tư.

- Nếu hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai không tốt thì cổ phiếu sẽ giảm giá khiến tính thanh khoản giảm mạnh.

- Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ làm gia tăng lượng cổ phiếu nhưng về giá trị lại không hề tăng lên. Điều này dẫn đến nguy cơ cổ phiếu bị lẻ rất khó thanh lý trên một số sàn chứng khoán chỉ thực hiện giao dịch lô chẵn.

Nên nhận cổ tức trả bằng tiền mặt hay cổ phiếu?

Tùy vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà chọn hình thức nhận cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu sao cho hợp lý. Mỗi hình thức đều có những ưu, nhược điểm chứ không hình thức nào là ưu tú tuyệt đối. Do vậy, cần phải tìm hiểu kĩ để đối chiếu với nhu cầu cá nhân khi thực hiện việc nhận cổ tức chi trả.

Ưu điểm và hạn chế khi chia cổ tức bằng cổ phiếu
Nhận cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt phù thuộc nhu cầu của mỗi người

Đa phần cổ đông đều muốn nhận tiền mặt để dùng tiền tiếp tục đầu tư, tuy nhiên,, trong vài năm trở lại đây các doanh nghiệp đã hướng đến trả cổ tức bằng cổ phiếu. Các nhà đầu tư cũng có thể áp dụng hình thức này một cách phù hợp với nhu cầu cá nhân.