Thị trường vàng những ngày gần đây đang chứng kiến màn giao dịch có thể nói là sôi động nhất từ đầu năm đến nay. Giá vàng trên thị trường thế giới giao dịch ở mức 2.050 USD/ounce, tăng khoảng 15 USD/ounce so với cuối ngày trước đó, tương đương với mức tăng 443.000 đồng/lượng.

Giá vàng biến động sở dĩ do chịu ảnh hưởng từ thông tin về kinh tế Mỹ khi số liệu công bố cho thấy GDP nước này đã tăng 4,9% trong quý III, giảm so với tốc độ 5,2% được báo cáo trước đó. Điều này làm dấy lên kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Giá vàng thường luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi khi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, nhưng lại làm gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản mang tính chất phòng thủ như vàng.

Vàng liên tiếp vượt đỉnh, bỏ xa các kênh đầu tư khác trở thành nơi
Dòng tiền tìm đến những kênh đầu tư mang tính chất phòng thủ như vàng

Hưởng ứng đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước cũng tăng như vũ bão. Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/12 vừa qua, giá vàng miếng SJC ghi nhận giá bán ra theo theo niêm yết tại Công ty SJC là 76,2 triệu đồng/lượng, tăng tới 400 nghìn đồng so với cuối ngày hôm trước. Chưa dừng ở đó, đến giữa trưa, kim loại quý này tiếp đà tăng và chính thức vượt mốc 77 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mọi thời đại.

Có thể thấy, thị trường vàng trong nước từ đầu năm đến nay đã đón nhiều "cơn bão đổ bộ". Thông thường, khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, vàng sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn với các nền kinh tế và nhà đầu tư. Trong nước, giá vàng miếng SJC đắt đỏ khi cao hơn vàng thế giới từ 14 - 18 triệu đồng/lượng. Điều đó có nghĩa người Việt phải mua vàng đắt gấp 30 - 33% so với các nước.

Không quá bất ngờ khi giá vàng trong nước tăng mạnh trong bối cảnh các kênh đầu tư đang trở nên bất định. Những tháng cuối năm ghi nhận lãi suất ngân hàng liên tục giảm sâu, về mức thấp chưa từng có (khoảng 4-5,5%/năm), khiến dòng tiền không còn mặn mà, nhà đầu tư phải tìm nơi gửi gắm.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, dòng tiền có dấu hiệu "ngủ đông" khi định giá thị trường đang ở mức hấp dẫn, nhưng thanh khoản lại rất dè dặt. Phiên giao dịch ngày 21/12 mới đây đã chứng kiến thanh khoản thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây khi chỉ đạt khoảng 12.000 tỷ đồng. Hay phiên ngày 22/12 cũng chỉ ở khoảng 14.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với những phiên đạt 1,5 tỷ USD trước đó mấy tháng.

Với thị trường bất động sản còn thiếu khí sắc, trái phiếu vẫn bị hoài nghi, chưa thực sự tạo ra sự an tâm cho các nhà đầu tư. Do đó, vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn.

Vàng liên tiếp vượt đỉnh, bỏ xa các kênh đầu tư khác trở thành nơi
Giá vàng miếng SJC tiếp tục xác lập các kỷ lục mới

Có thể thấy, chưa khi nào mà các kênh đầu tư lại kém hấp dẫn như thời điểm này và cũng chưa bao giờ câu hỏi bỏ tiền vào đâu để vừa sinh lời, vừa an toàn lại khó khăn như hiện nay. Dường như nhà đầu tư đang cho tiền "nghỉ ngơi" để đón Tết sớm và chờ những thông tin tích cực trong năm tới.

Chị Khánh Linh (Hà Nội) chia sẻ, từ khoảng giữa năm chị đã dừng việc đổ tiền vào chứng khoán khi nhận thấy thị trường này "khó nhằn". Thay vào đó, chị tích lũy dần tiền để tìm kênh đầu tư thích hợp và an toàn hơn. Đến cuối tuần trước, sau khi xem xét các thông tin nhận thấy đang có lợi cho vàng, chị đã quyết định đem tiền đi mua vàng.

“Tôi đã kiếm được số tiền kha khá khi giá vàng miếng lập đỉnh cao mới. Hiện tại, kênh đầu tư này đang khiến tôi khá yên tâm, nhất là khi các chuyên gia đánh giá giá vàng còn tăng cao nữa”, chị Linh cho hay.

Giá có thể được đẩy lên 90 triệu đồng/lượng?

Giới phân tích cho rằng, giá vàng miếng SJC có thể còn tăng cao hơn nữa trong năm 2024 khi nhiều dự báo trên thế giới cho rằng giá vàng có thể tăng mạnh, đặc biệt vào nửa cuối năm 2024 khi Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ.

Với xu hướng cả thế giới giảm lãi suất và bơm tiền, dự kiến đồng USD sẽ giảm giá và các loại hàng hóa trong đó có vàng sẽ tăng lên.

Ông Lê Quang Trí, Giám đốc môi giới Chứng khoán Nhất Việt nhấn mạnh: “Giá vàng sẽ còn tăng thêm khi mà USD bước vào xu hướng giảm. Bên cạnh đó, vàng vẫn luôn giữ vai trò là kênh trú bão khi thị trường bất ổn”.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định giá vàng miếng SJC sẽ tăng mạnh theo đà của quốc tế. Việc lãi suất giảm càng hỗ trợ cho thị trường này khiến vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn.

Vàng liên tiếp vượt đỉnh, bỏ xa các kênh đầu tư khác trở thành nơi
Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, người dân nên cân nhắc thời điểm mua vào

Còn theo ông Nguyễn Thế Hùng - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định, vàng miếng từ trước đến nay luôn "một mình một chợ" và chỉ cần giá vàng thế giới tăng nhẹ là có thể lập tức tăng theo. Đồng thời, vị chuyên gia dự báo giá vàng SJC có khả năng sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tiếp tục đi lên.

Đáng chú ý, trong một dự báo trên Kitco của Gareth Soloway, Chiến lược gia trưởng của InTheMoneyStocks cho rằng, giá vàng năm 2024 có thể đạt mức 2.534 USD/ounce (tương đương giá quy đổi 75,6 triệu đồng/lượng nếu tính với tỷ giá USD/VND vẫn như hiện tại). Cộng thêm mức chênh với giá thế giới khoảng 14 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước khi đó sẽ là 90 triệu đồng/lượng.

Nếu điều này xảy ra, vàng sẽ được xem là một kênh đầu tư có lời cao với tỷ lệ lên đến 15 - 30%/năm.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân nên cân chắc thời điểm mua vào. Còn với những người mua vàng SJC ở vùng dưới 70 triệu đồng/lượng có thể cân nhắc chốt lời, bởi khoảng cách mua vào và bán ra giữa các doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng, gây rủi ro cao cho nhà đầu tư.