Kể từ sau 1/9, nhiều nhà băng đã công bố lãi suất ưu đãi cho vay với khách hàng để trả nợ ngân hàng khác. Có ngân hàng chào mức lãi suất cho vay thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động của nhiều Ngân hàng TMCP khác, nhất là so với mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 6-12 tháng hiện nay đang dao động 4,7-6,9%.

Ngân hàng VietinBank áp dụng lãi suất từ 5,6% đối với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh và khoản vay phục vụ tiêu dùng có tài sản bảo đảm (vay mua xe, mua nhà…). Ngoài ra, mức cho vay đạt tới 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác với ân hạn nợ gốc 24 tháng. Thời gian vay tối đa là 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay ở nhà băng khác.

Để đảm bảo cho khoản vay, khách hàng có thể dùng chính tài sản đang thế chấp ở ngân hàng khác như tiền mặt, bất động sản, sổ, thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá trị… của khách hàng hoặc người thân.

Vay đảo nợ ngân hàng: Không dễ như hình dung
Vay vốn đảo nợ ngân hàng liệu có dễ?

Hiện nay, lãi suất cho vay này của VietinBank thấp hơn so với lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của đa số các ngân hàng TMCP khác. Mức lãi suất này thậm chí cũng thấp hơn so với lãi suất huy động của chính ngân hàng đó với 5,8% kỳ hạn 12 tháng.

Vietcombank cũng áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi từ 6,9%/ năm trong nửa năm đầu hoặc 7,5%/ năm trong 1 năm đầu hoặc 8%/năm trong 24 tháng đầu.

Tài sản thế chấp có nhiều vướng mắc

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Minh Tâm (Hoàng Mai, Hà Nội), chị đã mua bất động sản thuộc một dự án tại Hưng Yên cách đây 2 năm và được chủ đầu tư chỉ định vay 2 tỷ đồng qua ngân hàng đối tác. Chị được hưởng ưu đãi lãi suất và ân hạn trả nợ gốc trong năm đầu tiên nên áp lực trả nợ không lớn. Tuy nhiên, khoản vay của chị từ năm thứ 2 chịu lãi suất thả nổi 13,5%/ năm và có lúc lên tới 14,5%, nên chi phí trả gốc lãi mỗi tháng trở thành gánh nặng khi thu nhập kém hơn so với trước.

Sau khi hay tin được vay ngân hàng khác lãi suất thấp hơn để trả nợ cũ, chị đã hỏi nhân viên tín dụng của một trong 3 ngân hàng quốc doanh, và được tư vấn gói vay lãi suất thấp hơn 3-6%/ năm so với khoản vay hiện tại của chị.

Cụ thể, nhân viên tư vấn cho chị mức lãi suất ưu đãi 6,8% trong 6 tháng hoặc 7,3% trong năm đầu tiên. Sau khi hết ưu đãi, khoản vay được áp dụng lãi suất thả nổi là 10,5%, vẫn thấp hơn so với 3% của ngân hàng tư nhân mà chị đang vay.

Thị nhưng, chị đã bất ngờ khi ngân hàng đưa ra 2 phương án: “Nhân viên tư vấn nói tôi phải chủ động vay 2 tỷ đồng ở bên ngoài rồi tự rút sổ và đăng ký như một khoản vay mới tại ngân hàng này. Phương án thứ 2, chúng tôi có thể thế chấp một tài sản khác để lấy khoản tiền dùng cho mục đích trả nợ ngân hàng cũ. Cả 2 phương án chúng tôi không thể đáp ứng do không thể vay đâu được 2 tỷ đồng để trả ngân hàng cũ. Chúng tôi cũng không còn tài sản nào khác để thế chấp nữa”.

Theo Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng quốc doanh tại Hà Nội, chi nhánh chưa có hồ sơ nào phát sinh trong diện này sau hơn nửa tháng triển khai. Bên cạnh việc khách hàng cần làm đơn yêu cầu trả nợ trước hạn tại nhà băng cũ, thủ tục cho vay sẽ giống như giải ngân khoản vay mới.

Theo Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất cho vay có thể giảm theo chính sách này nhưng không đáng kể. Do thủ tục và điều kiện giải ngân khoản vay mới không hẳn là dễ dàng nên khách cũng khó đảo nợ.