Mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã công bố báo cáo thể hiện sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối năm nay. Báo cáo cũng lưu ý, mức tăng trưởng dương trở lại không phải nhờ nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ hơn mà là do tác động của mức nền thấp từ cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, nhóm phân tích của VDSC cũng đưa ra một số nhận định quan trọng về triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024. Thứ nhất, rủi ro suy thoái kinh tế đã dần bị đẩy lùi trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu năm 2024 tiếp tục giảm so với năm nay. Đáng chú ý, mức độ đồng thuận trong dự báo về tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế Trung Quốc, Nhật, EU khá tương đồng, duy nhất chỉ có mức độ “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ là khó đoán.

VDSC: Mức nền thấp năm 2023 là một lợi thế, xuất khẩu trong các quý năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 6 - 10%
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã công bố báo cáo thể hiện sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối năm nay. Ảnh minh họa

Tiếp theo, xu hướng chủ đạo trong năm nay là việc cắt giảm hàng tồn kho sản xuất ở các nền kinh tế lớn. Chỉ số tồn kho/GDP toàn cầu thời điểm hiện tại đã giảm so với mức đỉnh thiết lập vào giữa năm 2022, điều này cho thấy lực cản đối với hoạt động sản xuất từ chu kỳ cắt giảm hàng tồn kho trong năm tới sẽ giảm đáng kể so với năm nay.

Mới đây, những khảo sát về biến động chuỗi cung ứng trên toàn cầu cũng cho thấy, dù xu hướng suy giảm của nhu cầu hàng hóa đã ổn định nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy, những điều kiện sản xuất đã được cải thiện.

Nhận định về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam, VDSC nhận ra rằng, mức nền thấp của năm 2023 là một lợi thế quan trọng. Xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đã giảm 12%. Theo nhóm phân tích, dù nhu cầu thế giới khó phục hồi mạnh nhưng dự kiến mức tăng trưởng 6 - 10% sẽ được duy trì xuyên suốt trong các quý của năm 2024.

Ngoài ra, FDI giải ngân trong năm nay vẫn duy trì ở mức tương đương năm ngoái. Đồng thời, vốn đăng ký vào lĩnh vực nông nghiệp chế biến chế tạo năng lượng so với cùng kỳ cũng tăng trưởng hơn 45%. Điều này trở thành tiền đề giúp xuất khẩu nhóm FDI phục hồi trong năm tới.

Xuất khẩu những mặt hàng chính của Việt Nam như điện tử, dệt may và máy móc đang dần phục hồi. Những tháng gần đây, nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất cũng được đánh giá tích cực. Theo kỳ vọng của VDSC, hiện tại khó khăn nhất của lĩnh vực xuất khẩu Việt Nam đã qua.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 32,3 tỷ USD trong tháng 10

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng 10/2023 đạt 32,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 5,7%, đồng thời tăng 5,1% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 29,5 tỷ USD, so với tháng trước đã tăng 3,6%.

VDSC: Mức nền thấp năm 2023 là một lợi thế, xuất khẩu trong các quý năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 6 - 10%
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu tháng 10/2023 đạt 32,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 5,7%, đồng thời tăng 5,1% so với tháng trước

Đóng góp chủ yếu vào con số tăng trưởng chung là xuất khẩu mặt hàng máy móc, thiết bị. Cụ thể, mặt hàng này chấm dứt xu hướng tăng trưởng âm trong 7 tháng liên tục, đồng thời tăng trưởng 13,5% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện tử cũng tiếp tục được cải thiện, so với tháng 10/2022 tăng 5,4%. Ngược lại, mặt hàng điện thoại ghi nhận sự phục hồi chưa ổn định khi ghi nhận sự tăng trưởng âm 1,2% trong tháng 10/2023.

Tăng trưởng của nhóm hàng điện tử chủ yếu là nhờ sự đóng góp của mặt hàng máy ảnh và máy quay phim, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước; ngoài ra máy vi tính cũng tăng 6,7%.

So với tháng liền trước, quy mô xuất khẩu của nhóm dệt may, giày dép và túi xách trong tháng 10 đã thu hẹp đáng kể khi chỉ giảm nhẹ 5,15 so với cùng kỳ, so với tháng liền trước giảm 12,1%.

Đáng chú ý phải kể đến sự phục hồi trong tăng trưởng xuất khẩu đối với mặt hàng túi xách và giày dép nhờ mức nền thấp của cùng kỳ. Cụ thể, mặt hàng túi xách chỉ giảm nhẹ 1,3% còn giày dép giảm 10,9% so với tháng 10/2022.

VDSC: Mức nền thấp năm 2023 là một lợi thế, xuất khẩu trong các quý năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 6 - 10%
Xuất khẩu sang EU, Nhật Bản và các nước ASEAN trong tháng 10 vẫn tăng trưởng âm

Trong tháng 10, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu theo tháng đối với tất cả các nhóm hàng đều đã dương trở lại, ngoại trừ dệt may, giày dép và túi xách. Xét riêng về thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, trong tháng 10 đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Những thị trường xuất khẩu khác cũng ghi nhận sự cải thiện như Trung Quốc tăng 15,9%, Anh đã tăng 8,6%,…

Tuy nhiên, xuất khẩu sang EU, Nhật Bản và các nước ASEAN trong tháng 10 vẫn tăng trưởng âm. Lũy kế 10 tháng đầu năm, Anh và Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng dương.

Sau 1 năm ròng rã tăng trưởng âm, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu cho dệt may và da giày đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại. Trong tháng 10/2023, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đã nhích nhẹ 6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất hàng điện tử trong tháng 10 đã tăng khá mạnh, là dấu hiệu cho thấy đơn hàng xuất khẩu tích cực đối với nhóm hàng điện tử trong các tháng tới.

VDSC: Mức nền thấp năm 2023 là một lợi thế, xuất khẩu trong các quý năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 6 - 10%
10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc đã lần lượt giảm 10,2% và 11,1%

10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc đã lần lượt giảm 10,2% và 11,1%, trong khi đó nhập khẩu từ các nước ASEAN và Hàn Quốc giảm nhiều hơn, lần lượt ở mức 14,2% và 19%. Sự phục hồi của hoạt động nhập khẩu trong tháng 10 năm nay chủ yếu là nhờ nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng lên.