Mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã phát hành báo cáo và cho biết, xuất khẩu sẽ hồi phục trở lại trong năm 2024 và là trụ cột tăng trưởng. Bên cạnh đó, tác động trễ của loạt chính sách nới lỏng tiền tệ và tài khóa sẽ ngày càng được thể hiện rõ nét. Năm 2024 cũng tiếp tục là năm cho việc tái cơ cấu nợ cũng như tìm kiếm giải pháp cho thị trường bất động sản.

VDSC: Xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng năm 2024, thị trường địa ốc tiếp tục ảm đạm
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, xuất khẩu sẽ hồi phục trở lại trong năm 2024 và là trụ cột tăng trưởng. Ảnh minh họa

Cũng theo VDSC, tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 sẽ phục hồi dựa trên nhiều kỳ vọng. Đầu tiên, xuất khẩu sẽ được cải thiện từ mức nền thấp của năm trước, đặc biệt là mặt hàng công nghệ. Thứ hai, nhu cầu đầu tư và tiêu dùng cũng sẽ cải thiện nhờ tác động trễ từ chính sách tiền tệ. Chưa kể, tác động tiêu cực của chu kỳ đi xuống trong lĩnh vực bất động sản sẽ hạn chế đáng kể trong thời gian tới. Theo kỳ vọng, lạm phát năm 2024 sẽ nhích tăng nhẹ do nhu cầu tiêu dùng hồi phục và những mặt hàng do nhà nước kiểm soát sẽ được điều chỉnh giá.

Đối với khía cạnh xuất khẩu, phía VDSC nhận định rằng lĩnh vực này sẽ tiếp tục phục hồi dựa trên mức nền thấp của năm 2023, đồng thời được hưởng lợi từ chu kỳ mới của nhóm hàng công nghệ.

Năm 2024, hoạt động thương mại toàn cầu dự kiến cải thiện đáng kể. Liên quan đến vấn đề này, phía IMF dự báo, tăng trưởng sản lượng và giá cả thương mại toàn cầu sẽ cải thiện từ mức tăng trưởng âm lần lượt -0,3% và -2,5% năm 2023 lên mức 3,2% và 1,5% năm 2024. Theo dự báo của WTO, tăng trưởng thương mại toàn cầu cũng sẽ cải thiện từ mức 0,8% trong năm 2023 lên mức 3,3% năm 2024.

Trong năm này, doanh số máy tính và điện thoại thông minh cũng dự kiến tăng trưởng 4-8% nhờ được thúc đẩy bởi chu kỳ thay thế thiết bị điện tử cùng khả năng tích hợp ứng dụng AI đã và đang ngày càng phổ biến.

VDSC: Xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng năm 2024, thị trường địa ốc tiếp tục ảm đạm
Trong năm 2024, doanh số máy tính và điện thoại thông minh cũng dự kiến tăng trưởng 4-8% nhờ được thúc đẩy bởi chu kỳ thay thế thiết bị điện tử

Mặt khác, cũng theo VDSC, tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 có thể cải thiện lần lượt lên mức 8% và 10% so với mức giảm 5% và 9% của năm 2023. Cũng theo các chuyên gia tại đây dự báo, khu vực tiêu dùng năm 2024 sẽ dần phục hồi nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ.

Trước đó, ngoại trừ lĩnh vực bán lẻ lương thực và thực phẩm, tăng trưởng doanh số bán lẻ của nhóm còn lại trong năm 2023 đều suy giảm. Tuy nhiên, VDSC nhận ra rằng, một số cơ sở về sự phục hồi bán lẻ hàng hóa trong năm 2024 đã xuất hiện, trong đó có đó có sự phục hồi của khu vực sản xuất, lãi suất thấp cũng là yếu tố thúc đẩy niềm tin tiêu dùng phục hồi, ngoài ra còn nhờ lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát.

VDSC: Xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng năm 2024, thị trường địa ốc tiếp tục ảm đạm
Ngoại trừ lĩnh vực bán lẻ lương thực và thực phẩm, tăng trưởng doanh số bán lẻ của nhóm còn lại trong năm 2023 đều suy giảm

Đáng chú ý, những chính sách hỗ trợ phía cầu của Chính phủ như giảm thuế VAT và thuế bảo vệ môi trường được duy trì. Trong năm 2024, cải cách tiền lương sẽ toàn diện hơn, điều này khiến cho tiền lương khu vực công tăng lên, từ đó giúp thúc đẩy tiêu dùng ngày càng tích cực. Theo ước tính, tăng trưởng GDP của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng 8,7%, so với mức tăng 8,3% của năm 2023 đã tăng lên đáng kể.

Bất động sản 2024 vẫn ảm đạm

Theo nhóm phân tích của VDSC, thị trường bất động sản trong năm 2024 vẫn tiếp tục trầm lắng. Những khó khăn trong ngắn hạn dù giảm nhưng vẫn chưa hết. Công ty chứng khoán này nhận định, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua chỉ có tác dụng giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị trước khi Luật Đất đai được thông qua.

VDSC: Xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng năm 2024, thị trường địa ốc tiếp tục ảm đạm
Trong ngắn hạn, việc cung - cầu mất cân đối ở phân khúc nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân cũng chưa thể giải quyết

Chưa kể, tốc độ tháo gỡ pháp lý trong năm 2023 vẫn còn chập. Quy trình giải quyết thủ tục pháp lý hoặc cấp mới giấy phép đầu tư dự án năm 2024 khó có thể thông suốt trong giai đoạn chờ đợi các Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn mới được ban hành.

Trong ngắn hạn, việc cung - cầu mất cân đối ở phân khúc nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân cũng chưa thể giải quyết. Ngược lại, lãi suất giảm sẽ giúp nhu cầu đầu tư, sở hữu nhà đất và đất đai của người dân cải thiện đáng kể trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau công cuộc tái cấu trúc nợ và Luật mới được ban hành, chi phí vay vốn và sở hữu quỹ đất sạch của các nhà phát triển bất động sản cũng trở nên đắt đỏ hơn trước.

VDSC: Xuất khẩu là trụ cột tăng trưởng năm 2024, thị trường địa ốc tiếp tục ảm đạm
Giải pháp xoay vòng vốn có thể tránh nguy cơ vỡ nợ trước mắt nhưng lại không giúp giải quyết bài toán tăng trưởng, thúc đẩy dòng tiền mới cho các nhà phát triển bất động sản

Trong báo cáo mới đây của mình, VDSC còn đề cập đến tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản. Theo ước tính, tỷ lệ này trong hệ thống ngân hàng là khoảng 2,6%. Ngoài ra, tỷ lệ chậm trả trái phiếu trên quy mô trái phiếu doanh nghiệp bất động sản có thể lên đến 30%. Thời điểm hiện tại, giải pháp xoay vòng vốn có thể tránh nguy cơ vỡ nợ trước mắt nhưng lại không giúp giải quyết bài toán tăng trưởng cũng như thúc đẩy dòng tiền mới cho các nhà phát triển bất động sản.