Theo ghi nhận trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, giá vàng nhẫn 9999 được niêm yết ở mức 61,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 63,28 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Theo đó, so với đà lao dốc của vàng miếng, giá vàng nhẫn vẫn ổn định và neo ở mức cao. Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà đầu tư quyết định “đổ tiền” vào vàng nhẫn thay vì vàng miếng trong thời điểm này.

Kết thúc năm 2023, giá vàng nhẫn 9999 tăng khoảng 9 triệu đồng/lượng so với thời điểm đầu năm. Bên cạnh đó, nhờ chênh lệch giá bán giữa chiều mua vào và bán ra thấp, dao động khoảng 1,1 triệu đồng/lượng nên những người nắm giữ vàng nhẫn trong năm 2023 đã lãi hơn 15%. Đồng thời, khả năng sinh lời của vàng nhẫn trong năm vừa qua cũng cao gấp 3 lần so với vàng miếng SJC.

Không những thế, nếu như chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và vàng thế giới ở mức cao cùng biên độ giữa chiều mua vào - bán ra lớn, thì ngược lại giá vàng nhẫn lại bám sát giá vàng thế giới cũng như có ít rủi ro về biến động giá. Ngoài ra, việc vàng nhẫn không bị độc quyền như vàng miếng SJC cũng là một trong những lý do khiến nhiều người rót tiền vào kênh đầu tư này.

Vì sao nhà đầu tư chuyển sang “ôm” vàng nhẫn thay vì vàng miếng?
Nhiều người lựa chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng khi xét đến khả năng sinh lời và độ an toàn

Trên các hội nhóm liên quan đến đầu tư vàng, rất nhiều người lựa chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng khi xét đến độ an toàn và khả năng sinh lời.

Ghi nhận tại một cửa hàng vàng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), anh Trần Trung cho biết, trước đây anh thường mua vàng miếng để đầu tư kiếm lời, thế nhưng vàng miếng rủi ro và biến động quá mạnh, như vừa qua, chỉ từ sáng đến chiều người mua đã lỗ cả vài triệu đồng nên anh Trung đã quyết định chuyển sang đầu tư vàng nhẫn, vàng trang sức.

Chị Mai Thanh (Hà Nội) cũng chia sẻ, vừa qua chị mới mua 5 chỉ vàng nhẫn 9999 với giá 61 triệu đồng/lượng. Hiện tại, chị Thanh chưa vội bán vì thấy giá vàng nhẫn khá ổn định và vẫn có khả năng tăng trong thời gian tới. Và nếu như không kịp chốt lời thi số vàng nhẫn này vẫn có thể sử dụng với mục đích khác.

Quản lý cửa vàng vàng tại Cầu Giấy trên cũng cho biết, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ổn định trong những ngày qua. Trong đó, số lượng người đến mua vàng nhẫn khá nhiều, một phần mua để đầu tư, tích trữ, số khác là do thời điểm này nhiều đám cưới và cận Tết nguyên đán.

Theo chuyên gia tài chính Trịnh Công Hòa, việc nhà đầu tư chuyển từ vàng miếng sang vàng nhẫn là điều dễ hiểu trong bối cảnh giá vàng có nhiều biến động và chênh lệch cao so với vàng thế giới. Vị chuyên gia cho rằng, lợi thế của vàng nhẫn so với vàng miếng là ít biến động về giá và phù hợp với những nhà đầu tư có khẩu vị an toàn.

Vì sao nhà đầu tư chuyển sang “ôm” vàng nhẫn thay vì vàng miếng?
Lợi thế của vàng nhẫn so với vàng miếng là ít biến động về giá, phù hợp với những nhà đầu tư có khẩu vị đầu tư an toàn

Tuy nhiên, theo ông Hòa, nếu chọn mua vàng nhẫn, nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ vàng nhẫn trong thời gian ngắn, bởi thanh khoản của loại vàng này thấp hơn vàng miếng. Đồng thời, người mua cũng nên chọn mua vàng nhẫn ở các công ty vàng uy tín, có nhiều điểm giao dịch nhằm đảm bảo chất lượng và tính thanh khoản.

Còn theo Ths. Nguyễn Thu Giang, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân cho rằng, nếu mua vàng nhẫn tích trữ với số lượng ít, dùng làm quỹ dự phòng hoặc nếu chưa có nhu cầu bán sớm thì nhà đầu tư có thể mua vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, nếu mua vàng nhẫn với số lượng lớn thì nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận để tránh thua lỗ.

Sức cầu tăng, nguồn cung hạn chế đẩy giá vàng leo cao

Có thể thấy, giá vàng trong nước những ngày vừa qua liên tục lập kỷ lục mới, rồi lại tụt dốc. Trong bối cảnh biến động khó lường như vậy, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân là do sức cầu tăng nhưng nguồn cung hạn chế.

Vì sao nhà đầu tư chuyển sang “ôm” vàng nhẫn thay vì vàng miếng?
Nếu mua vàng nhẫn với số lượng lớn, nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận để tránh thua lỗ

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh, giá vàng trong nước tăng mạnh gần đây bởi sức cầu tăng nhưng nguồn cung vàng SJC hạn chế. Thời gian qua, vàng miếng SJC không có nguồn cung. Nếu người dân bán ra không nhiều, nguồn cung hạn chế, sức cầu chỉ cần tăng nhẹ thì giá sẽ bị đẩy lên cao.

Phân tích sâu hơn, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng, diễn biến giá vàng đến từ một số nguyên nhân. Thứ nhất là giá vàng thế giới tăng do tác động của đồng USD Mỹ suy yếu trước những thông tin tích cực về thị trường tài chính của Mỹ, đặc biệt là chính sách tiền tệ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến có thể sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Nguyên nhân thứ hai tác động trực tiếp đến cung cầu thị trường vàng Việt Nam là do các kênh đầu tư khác như kênh gửi tiết kiệm, chứng khoán hay bất động sản,... hiện chưa có dấu hiệu phục hồi một cách rõ ràng và có thể đem lại kỳ vọng lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh giá vàng tăng, cầu tăng nhưng lượng cung bán ra lại chưa tăng. Do nhà đầu tư mong chờ giá tăng hơn nữa mới bán, từ đó dẫn đến độ lệch nhất định giữa cung - cầu nên giá vàng trên thị trường trong nước càng tăng mạnh.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác khiến giá vàng biến động mạnh chính là tâm lý đám đông, khi thấy một người mua thì những người khác cũng mua vào. Tâm lý này sẽ lan truyền và sinh ra kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng. Điều này ảnh hưởng rất lớn và gây ra tác động đột biến trên thị trường như hiện nay.

Trong bối cảnh hiện nay, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng các nhà đầu tư vàng cũng như khách mua vàng nhỏ lẻ cần phải thận trọng, bởi nếu mua thời điểm này có thể coi là đang đu đỉnh và khi giá vàng giảm xuống thì chắc chắn sẽ gây ra rủi ro cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư vàng cũng cần cẩn trọng trước tâm lý mang tính chất đám đông, đặc biệt phải cân nhắc khẩu vị rủi ro của bản thân để đưa ra quyết định mua bán hợp lý.