Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu u tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố đánh giá về chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) được thực hiện hàng quý thì Việt nam đang có sức hút đầu tư toàn cầu cực kì mạnh mẽ.

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát thì có đến 63% doanh nghiệp xếp Việt Nam vào Top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đặc biệt, có đến 31% xếp hạng Việt Nam vào Top 3, trong đó rất nhiều doanh nghiệp đã ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới.

Bên cạnh đó, hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán số lượng doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào Việt Nam sẽ còn tăng mạnh vào thời điểm cuối năm 2023.

Việt Nam có siêu sức hút đầu tư toàn cầu
Việt Nam đang là quốc gia có siêu sức hút đầu tư từ nước ngoài

Tuy nhiên bên cạnh những dấu hiệu khả quan thì vẫn còn một số trở ngại trong quá trình đầu tư này. Theo EuroCham, khoảng 59% ý kiến nhận định sự khó khăn đến từ thủ tục hành chính nếu muốn hoạt động tại nước ta. Một số trở ngại khác có thể kể đến như những quy tắc, quy định, xin giấy phép, thị thực đối với người lao động…

Trong số lượng người được khảo sát có đến 58% số ý kiến được khảo sát đưa ra ý kiến việc tinh giản bộ máy và thủ tục hành chính là điều rất cần thiết, 48% ủng hộ việc tăng cường môi trường pháp lý, còn lại số ý kiến khảo sát cho rằng cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, nới lỏng yêu cầu về thị thực.

Bên cạnh đó, EuroCham cũng đưa ra một nguyên nhân nữa là do các công ty châu u đang ưu tiên cho sự bền vững mà điều này thị trường Việt Nam lại có được.

Song, để có thể thực hiện đồng bộ lại không hề đơn giản vì hiện nay mới chỉ có 20% doanh nghiệp đang chủ động chuẩn bị cho các quy định xanh sắp ra mắt của EU. Trong khi đó, 38% hiện chưa có kế hoạch cụ thể và cải thiện, chính sự thiếu chủ động này đã đặt ra những thách thức lớn trong nước cũng như cạnh tranh với các quốc gia khác.

Việt Nam có siêu sức hút đầu tư toàn cầu
Những thách thức vẫn đang đặt ra một bài toán cho các cơ quan quản lý

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit cho biết, thông qua những cuộc khảo sát này đã cho thấy một phần ba thành viên của EuroCham xếp hạng Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp quốc tế. Điều này đã thể hiện niềm tin rất lớn với thị trường Việt Nam, nhưng vẫn còn một số thách thức được đặt ra.

Trong báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh, EuroCham cũng đưa ra nhận định từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được triển khai đã có tác động tích cực đến bối cảnh kinh doanh của Việt Nam theo chiều hướng tốt lên.

Hơn 60% doanh nghiệp cho rằng sự xuất hiện của thỏa thuận này mang đến thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc cắt giảm thuế, cạnh tranh công bằng hay các rào cản về thương mại, quan hệ đối tác cũng được cải thiện một cách rõ ràng.

Việt Nam đã trở thành một điểm đến lý tưởng của các nguồn đầu tư nước ngoài, song, để có thể thu hút hơn nữa thì cần phải có sự cải thiện về các chính sách, bộ máy của doanh nghiệp.