Ngoài con số tích cực được ghi nhận từ FDI, nền kinh tế Việt Nam đón thêm nhiều hi vọng sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và việc Việt Nam - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Bên cạnh những biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư đã được ký kết trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ đầu năm đến nay Việt Nam cũng liên tục đón nhận những kế hoạch, dự định đầu tư từ nhiều doanh nghiệp ngoại.

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp ngoại

Đầu tháng 6/2023, Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết, hai nhà sản xuất pin và hệ thống lưu trữ năng lượng lớn của Trung Quốc đang cân nhắc về việc đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam.

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp ngoại, FDI vẫn là động lực tăng trưởng
Từ đầu năm đến nay Việt Nam cũng liên tục đón nhận những kế hoạch, dự định đầu tư từ nhiều doanh nghiệp ngoại. Ảnh minh họa

Theo đó, Xiamen Hithium Energy Storage Technology - công ty khởi nghiệp đang mở rộng sự hiện diện của mình sang Mỹ và châu u đã tiếp cận các quan chức cũng như các nhà quản lý công nghiệp tại Việt Nam, đề xuất xây dựng một nhà máy sản xuất những sản phẩm trữ năng lượng ở một khu đất nông nghiệp với diện tích hơn 30ha. Vốn đầu tư có thể lên đến 900 triệu USD.

Nếu mức đầu tư trên được chốt, Xiamen Hithium Energy Storage Technology sẽ là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam. Một nguồn tin khác cho biết, khoản đầu tư đang được thảo luận của Hithium có giá trị tối thiểu là 500 triệu USD.

Được biết, Hithium có trụ sở ở thành phố cảng Hạ Môn, Trung Quốc. Chia sẻ với Reuters, doanh nghiệp này cho biết chưa có giao dịch đầu tư nào sắp chốt, song tiết lộ có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên 70 GW vào cuối năm nay, trong khi mức hiện tại là 15 GW.

Ngoài ra, Growatt New Energy có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) cũng có kế hoạch chi khoảng 300 triệu USD để “chốt đơn” khoảng 15 ha đất công nghiệp, xây dựng một nhà máy mới ở Việt Nam. Các nguồn tin cho biết, cả 2 công ty trên đã tiến hành thảo luận với nhiều nhà chức trách, khu công nghiệp tại Việt Nam nhằm tìm kiếm địa điểm tiềm năng cho nhà máy của mình.

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp ngoại, FDI vẫn là động lực tăng trưởng
Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của nhiều doanh nghiệp nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Ảnh: Doanhnhan.vn

Tháng 5 trước đó, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC tại Mỹ, ông Steve Biegun - Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Boeing chia sẻ, hãng trong thời gian tới sẽ đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng và thiết bị hàng không ở Việt Nam. Đồng thời, ông cũng hé lộ thêm về định hướng chiến lược kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam, trong đó có cả việc Boeing tăng cường hợp tác và quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không với các hãng hàng không tại Việt Nam.

Cũng trong tháng 5, hãng tin Bloomberg đưa tin, BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã có kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Việt Nam để bán tại chỗ và xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á. Cũng theo nguồn tin này, BYD đang có kế hoạch thành lập một chuỗi cung ứng địa phương. Theo Bloomberg, người phát ngôn BYD đã xác nhận thông tin này song chưa công bố chi tiết kế hoạch đầu tư.

Mới hồi đầu năm, Reuters thông tin, hãng sản xuất màn hình BOE Technology Group - nhà cung cấp của Apple đang lên kế hoạch đầu tư 400 triệu USD xây 2 nhà máy ở Việt Nam. Hai đối tác khác của ‘Táo Khuyết’ là Hon Hai Precision Industry và Luxshare Precision Industry đang có kế hoạch lắp ráp nhiều sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Cuối năm ngoái, lãnh đạo LG chia sẻ, doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào thị trường Việt Nam, mong muốn đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất máy ảnh cho điện thoại trong tương lai. ‘Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc’ Samsung cũng muốn nâng tổng khoản đầu tư vào mảnh đất hình chữ S, từ 18 lên 20 tỷ USD.

FDI vẫn là động lực tăng trưởng chính

Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của nhiều doanh nghiệp nhằm đa dạng chuỗi cung ứng. Đặc biệt, khi chi phí lao động ở Trung Quốc ngày càng tăng, căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung vẫn chưa giảm nhiệt, động lực để các công ty đa quốc gia mở rộng sản xuất, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc cũng ngày càng tăng lên.

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp ngoại, FDI vẫn là động lực tăng trưởng
Tính từ đầu năm đến nay, vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất đã vượt mức đầu tư mỗi năm trong vòng 3 năm qua

SCMP cũng khẳng định trong một bài viết mới đây rằng, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm hiểu cơ hội để dời nhà máy sang Việt Nam. Việt Nam có nhiều lợi thế như lao động trẻ, chi phí thấp, môi trường chính trị ổn định. Đáng chú ý, nhóm phân tích của Ngân hàng HSBC còn đưa ra nhận định rất tích cực về triển vọng FDI của Việt Nam, đồng thời khẳng định, Việt Nam hiện đã thăng hạng trong chuỗi giá trị và phát triển thành trung tâm lắp ráp điện tử vô cùng quan trọng.

Theo các chuyên gia tại đây, hầu hết thành công trong lĩnh vực công nghệ là do lộ trình FDI kéo dài nhiều năm của ‘ông lớn’ Samsung tại Việt Nam; từ đó khuyến khích các gã khổng lồ công nghệ khác đến Việt Nam để mở rộng hoạt động, trong đó có Apple.

Bất chấp những thách thức thương mại diễn ra ngày càng gay gắt, Việt Nam hiện nay vẫn đang đi đầu trong việc thu hút FDI chất lượng. 8 tháng đầu năm nay, đầu tư GI và đầu tư thành lập mới tại Việt Nam so với cùng kỳ đã tăng 40%. Tính riêng lĩnh vực sản xuất đã chiếm đến 85% tổng vốn FDI mới.

Tính từ đầu năm đến nay, vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất đã vượt mức đầu tư mỗi năm trong vòng 3 năm qua. Xu hướng này bất chấp các suy thoái thương mại, mang đến hi vọng phục hồi cho Việt Nam trong bối cảnh chu kỳ kinh tế thay đổi.