Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam trong tháng 10 năm nay đã nhập khẩu tổng cộng 14.400 tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, tương ứng với 34 triệu USD, tăng lần lượt 21% về lượng và 29% về trị giá so với tháng 10 năm ngoái.

Điều đáng nói, đây là tháng thứ 6 liên tiếp nhập khẩu thịt heo tăng so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, giá thịt heo nhập khẩu trung bình về Việt Nam trong tháng 10/2023 là 2.352 USD/tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đạt 95.400 tấn, tương ứng với 239 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng lần lượt 7% về lượng và 26% về trị giá.

Việt Nam ghi nhận lượng thịt heo tươi ướp lạnh, đông lạnh nhập khẩu tăng tháng thứ 6 liên tiếp
Lũy kế 10 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đạt 95.400 tấn, tương ứng với 239 triệu USD. Ảnh minh họa

Dễ dàng thấy được, cơ cấu thị trường cung cấp thịt heo cho Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, tỷ trọng nhập khẩu thịt heo của Việt Nam từ thị trường Nga và Mỹ tăng lên, trong khi từ các thị trường như Brazil, Đức, Canada, Hà Lan lại giảm. Trừ Canada, lượng thịt heo nhập khẩu từ các thị trường này về Việt Nam trong 10 tháng đầu năm tiếp tục tăng so với cùng kỳ.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nhập khẩu thịt heo liên tục tăng qua các tháng nhưng lại chỉ chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước, dự kiến ở mức gần 4,6 triệu tấn. Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu nhận định: “Thịt heo nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023 không thể ảnh hưởng đến việc giá thịt heo giảm trong thời gian vừa qua”.

Đối với thị trường nội địa, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp và trang trại vẫn duy trì ở mức khá ổn định. Tổng đàn heo của cả nước thời điểm hiện tại là khoảng 28,6 - 28,7 triệu con. Xét về cơ bản, tỷ lệ đàn heo hiện tại có thể đáp ứng đủ yêu cầu tiêu thụ thịt heo cũng như các sản phẩm từ thịt heo của thị trường trong nước từ nay cho đến cuối năm, kể cả dịp Tết nguyên đán năm 2024.

Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ thịt heo vào cuối năm nay và đầu năm tới chủ yếu phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán, so với những tháng còn lại trong năm sẽ tăng khoảng 10% đến 15%. Việc đàn gia súc và gia cầm được duy trì ổn định; tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung trong thời gian tới vẫn sẽ ổn định.