Nhà đầu tư lạc quan về chứng khoán châu Á trong năm 2024

Thị trường chứng khoán châu Á vừa trải qua một năm 2023 đầy biến động khi bị đè nặng bởi lạm phát và lãi suất cao cùng với đà hồi phục chậm chạp của nền kinh tế Trung Quốc.

Dữ liệu từ Refinitiv cho biết, Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số dẫn đầu châu Á trong năm 2023 vừa qua với tỷ suất lợi nhuận khoảng 28%. Chứng khoán Nhật Bản đi lên là nhờ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp có sự cải thiện, đồng thời nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ sớm chấm dứt chính sách lãi suất âm đã kéo dài hàng thập kỷ qua.

Cũng tại châu Á, Hang Seng của thị trường chứng khoán Hong Kong là chỉ số giao dịch kém nhất. Trước đó, Hang Seng đã có 4 năm sụt giảm liên tiếp sau khi mất gần 14% vào năm 2023.

Trong khi đó, CSI 300, thước đo đại diện cho cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến là chỉ số giao dịch kém thứ 3 tại châu Á. Năm 2023, CSI 300 sụt giảm gần 11,4%.

Dù vậy, các nhà phân tích tại nhận định triển vọng của thị trường châu Á trong năm 2024 vẫn khá tươi sáng Pinebridge Investments. Các chuyên gia cho biết, động lực tăng trưởng kinh tế của châu Á vẫn mạnh mẽ và triển vọng “là đối tác hứa hẹn”. Các nhà phân tích cho rằng, năm 2024 sẽ mang lại cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư cổ phiếu có chọn lọc.

Việt Nam nằm trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2024
Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số dẫn đầu thị trường châu Á trong năm 2023 vừa qua

Quan điểm của Pinebridge Investments càng được củng cố thêm bởi dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Cụ thể, cơ quan này ước tính nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm 2023 và 4,2% vào năm 2024, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới lại thấp hơn, lần lượt ở mức 3% năm 2023 và 2,9% năm 2024.

Mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư hiện nay là triển vọng hạ lãi suất của các Ngân hàng trung ương trong khu vực. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu sẽ cắt giảm chi phí vay khoảng 75 điểm cơ bản trong năm 2024 và 100 điểm cơ bản vào năm 2025. Thông thường, các Ngân hàng trung ương tại châu Á sẽ “nối gót” Fed.

Nhìn chung, chu kỳ tăng lãi suất ở các nền kinh tế lớn của châu Á đã dừng lại, mặc dù một số Ngân hàng trung ương như Ngân hàng Dự trữ Australia vẫn cảnh báo họ sẵn sàng hành động để kiềm chế lạm phát.

Còn tại khu vực Đông Nam Á, hầu hết các Ngân hàng trung ương đều đang giữ lãi suất ở mức ổn định và không còn thắt chặt chính sách một cách mạnh mẽ nữa, dù Ngân hàng trung ương Philippines vẫn giữ quan điểm “diều hâu”.

Ngoại lệ duy nhất phải kể đến BoJ, các nhà đầu tư đang theo dõi xem liệu Ngân hàng trung ương Nhật Bản có từ bỏ chính sách lãi suất âm hay không. Tại Nhật Bản, lạm phát toàn phần đã cao hơn mức mục tiêu 2% của BoJ trong hơn 19 tháng và có thể tăng lên 5% khi người lao động đàm phán lương vào mùa xuân.

Theo ông Lee Homin, chiến lược gia vĩ mô tại Lombard Odier, những dữ liệu trên có thể sẽ thúc đẩy BoJ bình thường hóa chính sách. Vị chiến lược gia này dự đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất lên 0% trong năm 2024 và dần loại bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Lĩnh vực nào có tiềm năng tăng trưởng tốt?

Nhà phân tích Hehe Chen của IG International cho rằng, 2024 có thể là năm lạm phát tiếp tục hạ nhiệt cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ quay về mức vừa phải. Theo đó, điều này sẽ có lợi cho các ngành như cơ sở hạ tầng và bất động sản. Hay nói rộng ra, năm 2024 có thể mang lại cơ hội cho các ngành năng lượng và nguyên vật liệu thô.

Ngoài ra, vị chuyên gia còn cho biết một chu kỳ công nghệ toàn cầu đang hình thành và có tiềm năng phát triển mạnh. Trong đó, Đài Loan, Việt Nam và Singapore là những nền kinh tế có thể bật lên nhờ sự tập trung cao vào cơ sở sản xuất và nghiên cứu - phát triển (R&D).

Việt Nam nằm trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2024
Mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư sẽ là triển vọng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương trong khu vực

Bà Chen cho hay, Việt Nam và Singapore đang sản xuất sản phẩm công nghệ cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Do đó, các nền kinh tế này có thể không còn dễ bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của Trung Quốc. Đồng thời, bà Chen còn hy vọng chứng khoán Trung Quốc có thể chuyển mình trong năm 2024, dù thị trường này đã giao dịch kém hiệu quả vào năm ngoái.

Theo chuyên gia, nền kinh tế tỷ dân sẽ phục hồi khiêm tốn nhờ các biện pháp hỗ trợ của chính quyền trung ương cũng như triển vọng xuất khẩu được cải thiện.

Bên cạnh đó, các diễn biến địa chính trị cũng cần được nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ. Theo bà Chen, cuộc bầu cử tại Đài Loan, Ấn Độ và Mỹ có thể sẽ tạo ra những thay đổi lớn về kinh tế và ngoại giao của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường nào sẽ hoạt động tốt hơn trong năm 2024?

Trao đổi với CNBC, các nhà phân tích cho rằng, các thị trường hoạt động hiệu quả hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024 sẽ là Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam.

Đối với Việt Nam, tăng trưởng GDP được dự đoán đạt từ 6 - 6,5% vào năm 2024 nhờ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ cùng với hoạt động sản xuất hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tâm lý lạc quan với thị trường Việt Nam cũng khiến đầu tư trực tiếp từ nước ngoài năm 2023 tăng hơn 14% so với năm 2022. Dữ liệu của công ty thông tin tài chính chứng khoán LSEG cho biết, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, 29 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được cam kết đưa vào Việt Nam.

Nhà kinh tế ASEAN Yun Liu tại HSBC cho biết, Trung Quốc chiếm một nửa dòng vốn FDI mới vào Việt Nam trong năm 2023. Điều này phản ánh sự hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất đang phát triển.

Ông Andy Ho, Giám đốc Đầu tư của VinaCapital Group nhận định, hiện tại là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư lựa chọn chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, vị chuyên gia cũng chỉ ra cơ hội cụ thể trong các lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và bất động sản.

Phó chủ tịch Tyler Nguyễn tại Maybank Securities Vietnam cũng nhận định các nhà đầu tư nên lạc quan về lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam.

Việt Nam nằm trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2024
Việt Nam xếp chung với Nhật Bản và Ấn Độ trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Với Ấn Độ, năm 2023 vừa qua, chứng khoán Ấn Độ nổi lên là một trong những thị trường được yêu thích nhất tại châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, các nhà đầu tư hiện đang lạc quan về triển vọng dài hạn của quốc gia tỷ dân này.

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được dự báo sẽ vượt qua các nền kinh tế lớn khác tại châu Á trong năm 2024. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP thực của Ấn Độ sẽ tăng 6,3% trong năm 2024, bằng với ước tính năm 2023. Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ là động lực mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán quốc gia này.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán nước này còn được hưởng lợi từ kinh doanh tăng mạnh, lãi suất sắp cắt giảm cũng như sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư trong nước. Tất cả những yếu tố này có thể giúp chỉ số Nifty 50 đạt được kỷ lục mới trong năm 2024.

Theo các chiến lược gia J.P. Morgan, một vấn đề mang tính quyết định khác là cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ. Các chiến lược gia dự đoán chỉ số Nifty 50 sẽ đạt 25.000 điểm vào năm tới, nếu đảng Bharatiya Janata duy trì quyền lực. Theo đó, mục tiêu 25.000 điểm tương đương với mức tăng 15%, bởi chỉ số Nifty 50 kết thúc năm 2023 với mức 21.710 điểm.

Tuy nhiên, các chiến lược gia cảnh báo nếu kết quả tổng tuyển cử không được như mong đợi, suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, giá dầu tăng hay tỷ lệ thất nghiệp gia tăng,thfi Nifty 50 có thể sẽ giảm còn 16.000 điểm.

Đối với Nhật Bản, chỉ số Nikkei là chỉ số chứng khoán hoạt động tốt nhất châu Á trong năm 2023. Các nhà phân tích tin rằng thị trường chứng khoán nước này còn nhiều dư địa để phát triển vào năm 2024.

Cụ thể, chỉ số blue-chip Nikkei 225 đã tăng 28% còn chỉ số Topix rộng hơn tăng 25% vào năm ngoái. Thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng sau nhiều thập kỷ.

Chiến lược gia Masashi Akutsu tại BofA Global Research kỳ vọng đà phục hồi của thị trường Nhật Bản sẽ diễn biến tốt trong năm nay và nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ gia tăng.

Các chiến lược gia đến từ BofA dự đoán đến cuối năm 2024, chỉ số Nikkei 225 sẽ chạm mốc 37.500 điểm. Hiện tại, chỉ số này đang giao dịch ở mức khoảng 33.464,17 điểm. Vị chuyên gia cho biết, ngân hàng và công nghệ là những lựa chọn hàng đầu của BofA.

Được biết, sau cuộc họp cuối cùng của năm 2023, Ngân hàng Nhật Bản đã giữ lãi suất ở mức -0,1%. Tuy nhiên, tình hình nền kinh tế chậm lại và lạm phát hạ nhiệt có thể đặt ra những thách thức đối với BOJ khi muốn thay đổi lập trường về chính sách tiền tệ lỏng lẻo lâu nay. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi các cuộc đàm phán lương mùa xuân hàng năm trong năm 2024.

Với thị trường Trung Quốc, các nhà phân tích đánh giá vẫn còn những điểm sáng. Tập đoàn tài chính Jefferies dự đoán tăng trưởng doanh số sẽ được bình thường hóa vào năm 2024. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc các phân ngành tiêu dùng như bia và đồ thể thao. Đồng thời, Jefferies cũng lạc quan về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc và khuyến nghị các nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu sẵn sàng tăng trưởng và mở rộng biên lợi nhuận tốt hơn mong đợi.