Cùng với đó, hướng tới mục tiêu giảm lỗ công ty mẹ và kết quả hợp nhất năm 2023 còn mức 5.000 - 6.000 tỷ đồng, thấp nhất sau 3 năm dịch bệnh, bằng 60% mức lỗ của năm 2022.

Vietnam Airlines lỗ 3.535 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm

Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy Tổng Công ty đạt mức tổng doanh thu từ bán hàng và dịch vụ 23.753 tỷ đồng, tăng 11,7% so với quý III/2022. Theo đó, đây là quý thứ 8 doanh thu của công ty tăng trưởng liên tiếp so với cùng kỳ.

Sau khi trừ giá vốn, lãi gộp quý III/2023 của Vietnam Airlines là 1.240 tỷ đồng, khả quan hơn so với mức 165 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Tổng công ty đều có lãi gộp trong cả 3 quý đầu năm nay.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu giảm lỗ năm 2023 còn 5.000 - 6.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines đặt mục tiêu giảm lỗ công ty mẹ và kết quả hợp nhất năm 2023 còn mức 5.000 - 6.000 tỷ đồng

Doanh thu lũy kế 9 tháng của Tổng công ty là gần 68.100 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ; còn lãi gộp hơn 4.100 tỷ đồng, đi ngược với khoản lỗ gộp 3 quý đầu năm 2022 là 1.798 tỷ.

Vietnam Airlines lỗ hợp nhất sau thuế là 3.535 tỷ đồng trong 9 tháng sau khi hạch toán hết các khoản chi phí. Con số này chỉ bằng gần ½ so với cùng kỳ. Ngoài ra, khoản lỗ của quý III cũng giảm 13,5% so với quý III năm ngoái.

Vietnam Airlines bắt đầu có lãi nhờ thị trường ấm dần lên

Theo Báo cáo giải trình của Tổng công ty, lỗ sau thuế hợp nhất quý III đã giảm so với cùng kỳ phần lớn do giảm lỗ của các đơn vị vận tải (Công ty mẹ Vietnam Airlines và Pacific Airlines), trong khi đó, các công ty con kinh doanh có lãi.

Trong quý III vừa qua, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ đã tăng 22,2% so với cùng kỳ (tăng gần 3.300 tỷ đồng) phần lớn nhờ doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 21,2%, tương đương thêm 2.847 tỷ đồng. Nhờ thị trường khu vực châu u, Mỹ và Úc hồi phục tốt nên doanh thu quốc tế cải thiện đáng kể.

Công ty mẹ ghi nhận tổng chi phí quý III/2023 tăng 17%, thấp hơn so với tốc độ tăng của doanh thu. Bởi vậy, kết quả kinh doanh cuối cùng cải thiện đáng kể khi công ty mẹ lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 447,6 tỷ đồng và lỗ sau thuế sụt giảm hơn 449 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Vietnam Airlines cho biết mức lỗ của quý III/2023 đã thấp hơn so với cùng kỳ do thị trường vận tải từng bước hồi phục thời gian qua và Tổng công ty cũng đã chủ động thực hiện hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như giảm thiểu chi phí, điều hành cung ứng tải vận chuyển linh hoạt, đàm phán giảm giá dịch vụ…

Vietnam Airlines đặt mục tiêu giảm lỗ năm 2023 còn 5.000 - 6.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines cho biết mức lỗ của quý III/2023 đã thấp hơn so với cùng kỳ

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã trình văn bản báo cáo Chính phủ quý III/2023, trong đó đề nghị Vietnam Airlines rà soát hoàn thiện tái cơ cấu, đảm bảo hiệu quả, cắt giảm chi phí để không xảy ra thêm tình trạng lỗ lớn như năm ngoái.

Vietnam Airlines hiện nay tạm thời thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán, duy trì hoạt động liên tục khi dòng tiền thâm hụt lớn.

Thế nhưng, vẫn cần nỗ lực điều hành linh hoạt sản xuất kinh doanh theo diễn biến thị trường, đẩy mạnh các giải pháp tăng doanh thu, đàm phán tiết kiệm, giảm giá, chuyển đổi số, tái cơ cấu, tinh giản bộ máy để bổ sung dòng tiền và cải thiện kết quả kinh doanh tối đa.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ: "Phấn đấu mục tiêu giảm lỗ công ty mẹ và kết quả hợp nhất năm 2023 xuống còn 5.000 - 6.000 tỷ đồng, đây là mức lỗ thấp nhất sau 3 năm Covid -19, bằng 60% mức lỗ năm 2022".

Tháo gỡ vướng mắc cơ chế chuyển nhượng vốn tại Skypec

Ông Hồ Sỹ Hùng cũng đã báo cáo về phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trong văn bản trình lên Chính phủ. Phương án này nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines cũng như phát triển sự hiệu quả của PVN trong chuỗi sản xuất và cung ứng xăng dầu.

Theo Phó chủ tịch CMSC, Ủy ban đã có văn bản số 278/UBQLV-CNHT vào ngày 19/7/2023 để lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp vì nút thắt về pháp lý chủ trương, cơ chế chuyển nhượng vốn của Vietnam Airlines tại Skypec. Đến nay, còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa nêu ý kiến.

Ông Hồ Sỹ Hùng nói: "Sau khi nhận được ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban sẽ hoàn thiện và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý khi chuyển nhượng vốn của Vietnam Airlines và tiếp tục triển khai các bước chuyển nhượng vốn tiếp theo”.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu giảm lỗ năm 2023 còn 5.000 - 6.000 tỷ đồng
Skypec là một trong hai nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính trong nước

Theo ghi nhận, Vietnam Airline sở hữu toàn bộ vốn điều lệ 800 tỉ đồng của Skypec. Cùng với Petrolimex Aviation (thuộc Tập đoàn Petrolimex), Skypec là một trong hai nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính trong nước.

Không chỉ có hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên cả nước, Skypec còn cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không quốc tế tại 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc, trong đó có nhiều khách hàng lớn như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Qatar Airways, Cathay Pacific, Korean Air, All Nippon Airways, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,…

Công ty này có thể phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn hàng năm. Skypec là một trong những "cây hái ra tiền" của Vietnam Airlines. ở thời kỳ trước dịch.

Cụ thể, doanh thu của Skypec ở giai đoạn 2016-2018 ghi nhận mức tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Năm 2019, công ty đạt kết quả kinh doanh cao nhất với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là hơn 29.200 tỉ đồng và 653 tỉ đồng, chiếm 30% tỉ trọng doanh thu của Vietnam Airlines.

Thế nhưng, doanh thu và lợi nhuận của cả Vietnam Airlines và Skypec đã tụt dốc không phanh vào các năm 2020-2022 vì ngành hàng không “tê liệt” do Covid 19.