Vietnam Airlines giải trình việc chậm nộp báo cáo tài chính
Vietnam Airlines giải trình việc chậm nộp báo cáo tài chính.

Vietnam Airlines cho biết giai đoạn vừa qua tổng công ty đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ, do đó, hãng chưa phát hành được BCTC. Hiện công ty đang trong giai đoạn cuối cùng với công ty kiểm toán khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 nên sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất. Đồng thời, công ty đang nỗ lực để có đầy đủ các tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2023 và sẽ tổ chức đại hội trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 11/7, Vietnam Airlines đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc hủy thông báo chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với lý do công ty cần thêm thời gian chuẩn bị cho đại hội.

Từ ngày 12/7/2023, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM HoSE đã chuyển cổ phiếu HVN từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch do doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Cổ phiếu HVN bị đặt vào diện kiểm soát từ ngày 1/6/2022 vì có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/06/2022 là âm 28.904 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng. Ngoài ra, HVN còn thuộc diện cảnh báo từ ngày 11/7 vì hãng hàng không chưa tổ chức đại hội thường niên 2023 quá 6 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính.

Nếu Vietnam Airlines tiếp tục chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 thì số phận của cổ phiếu HVN càng bấp bênh. Trong trường hợp báo cáo tài chính kiểm toán thể hiện Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết do 3 năm lỗ liên tiếp. Kết thúc phiên 25/7, cổ phiếu HVN đang có thị giá 13.050 đồng/cổ phiếu./.