Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) mới công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Trong đó, oanh thu thuần quý III của Vietnam Airlines đạt 23.569 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2022. Vietnam Airlines việc doanh thu tăng nhờ thị trường ở khu vực châu u, Úc và Mỹ phục hồi tốt.

Tuy nhiên, mức tăng của giá vốn thấp hơn so với doanh thu nên ghi nhận lợi nhuận gộp ở kì này là 1.240 tỷ đồng, cao gấp 7,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để hãng hàng không này chi trả các chi phí tài chính lên đến gần 1.900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí bán hàng của hãng cũng lên đến 1.371 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 543 tỷ đồng. So với thời điểm năm ngoái, các chi phí này đã lần lượt tăng 24%, 61% và 8%. Đây cũng là điều dễ hiểu khi số lượng các chuyến bay đã tăng nhiều hơn trong năm nay.

Do đó, lỗ thuần của Vietnam Airlines từ hoạt động kinh doanh là 2.360 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.132 tỷ đồng và lỗ sau thuế 2.203 tỷ đồng.

Vietnam Airlines kéo dài thua lỗ quý thứ 15 liên tiếp
Vietnam Airlines đã có quý thứ 15 liên tiếp báo lỗ

Theo đại diện của Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua thị trường vận tải đã phục hồi các chuyến bay cũng được gia tăng, nên Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt những giải pháp hữu hiệu trong thời gian ngắn hạn và dài hạn để đáp ứng được nhu cầu của người dân và quan trọng là khôi phục lại tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Một số biện pháp được đưa ra như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí không cần thiết, đàm phán giảm giá dịch vụ... Nhờ vậy mức lỗ ở quý III cũng đã cải thiện hơn so với mức lỗ của cùng kì năm 2022.

Tuy nhiên, hãng bay này vẫn lỗ quý thứ 15 liên tiếp do hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi. Nguyên nhân do thị trường quốc tế chưa thật sự phục hồi hoàn toàn, nhất là những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, HongKong, Đài Loan...

Ngoài ra, yếu tố chiến tranh diễn ra ở một số nước, rủi ro tài chính, giá nguyên nhiên liệu tăng, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Lũy kế 9 tháng, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 67.628 tỷ đồng và lỗ sau thuế 3.534 tỷ đồng. Đây cũng được coi là dấu hiệu tích cực khi doanh thu tăng 32% và số lỗ giảm hơn một nửa so với 9 tháng của năm 2022.

Nhưng nhìn chung tính đến thời điểm ngày 30/9/2023, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 37.932 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 13.950 tỷ đồng.

Vietnam Airlines kéo dài thua lỗ quý thứ 15 liên tiếp
Hãng hàng không quốc gia đang tìm mọi cách để khôi phục tình hình kinh doanh

Dự kiến ngày 22/11 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 sau nhiều lần trì hoãn trong năm nay. Hiện tại, Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và báo cáo thường niên năm 2022. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán những con số này cũng không quá khả quan.