Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO MoMo - ông Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ trong cuộc gặp gỡ với ông Jensen Huang - Đồng sáng lập - CEO Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (Hà Nội) rằng: “Nguồn nhân lực sẽ là game-changer của Việt Nam”.

Ghi nhận, cuộc gặp gỡ này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đồng sáng lập - CEO NVIDIA theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA - ông Jensen Huang chia sẻ: “Chúng ta đang trải qua một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong ngành công nghệ. Một làn sóng mới đang tới và có thể là làn sóng lớn nhất từ trước đến nay. Lần đầu tiên chúng ta có thể sản xuất ra được trí tuệ nhân tạo (AI) với một khối lượng lớn, giờ đây có thể trở thành hạ tầng mới cho xã hội, các ngành nghề. Đây là cơ hội phi thường cho Việt Nam”. Vậy, Việt Nam đang phát triển AI ở mức độ nào và các doanh nghiệp ứng dụng AI ra sao?

VinBrain, FPT, MoMo nói gì về việc phát triển AI tại Việt Nam trong cuộc đàm đạo cùng Chủ tịch Nvidia?
Trong cuộc gặp với chủ tịch Jensen Huang, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã bày tỏ sự hồ hởi và kỳ vọng hợp tác sâu rộng với đại gia hàng đầu ngành bán dẫn Mỹ và thế giới. Nguồn ảnh: Internet

CEO VinBrain: “Trong một khâu điều trị lao phổi, nhờ sức mạnh điện toán mà chúng tôi đã giảm chi phí từ hàng trăm USD xuống còn 2 USD”

Ghi nhận, Ông Trương Quốc Hùng (Steven Trương) từng có thời gian dài sống ở Mỹ và Canada. Ông đã trở về Việt Nam khi mẹ bị đột quỵ rồi nhìn thấy cơ hội mới ở quê hương trong ngành công nghệ y khoa (HealthTech).

Ông Hùng cho biết: “Tôi nghĩ chọn Việt Nam là điểm khởi đầu sẽ là cơ hội tuyệt vời. Công thức đem lại thành công sẽ gồm 3 yếu tố đó là dữ liệu, sức mạnh điện toán, con người”.

Vị này nói thêm rằng: “Với dữ liệu thì Việt Nam có khoảng 100 triệu dân, rất nhiều người dân đến bệnh viện điều trị. Đó chính là khối lượng dữ liệu tuyệt vời. Vì sao là Việt Nam ư? Tôi là người Việt và chỉ sống một lần trong đời, tôi phải làm gì đó cho đất nước”.

Đối với Sức mạnh về điện toán, ông Hùng nói rằng, hiện tại VinBrain đang đóng góp vào công cuộc chăm sóc sức khỏe của hơn 2 triệu người/năm nhờ Nvidia hỗ trợ và đã có được bước tiến đáng kể. Ví dụ như trong một khâu điều trị lao phổi, VinBrain đã giảm chi phí từ hàng trăm USD còn 2 USD nhờ vào sức mạnh điện toán mà Nvidia cung cấp.

Còn về con người, CEO VinBrain khẳng định rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.

VinBrain, FPT, MoMo nói gì về việc phát triển AI tại Việt Nam trong cuộc đàm đạo cùng Chủ tịch Nvidia?
CEO VinBrain - ông Trương Quốc Hùng. Nguồn ảnh: Internet

Ông Hùng cho hay: “Ở thời điểm rời Việt Nam trước đây, tôi mong muốn được học tập tốt hơn. Giờ đây, một nền tảng học vấn đã sẵn sàng cho rất nhiều kỹ sư công nghệ khác. Tôi nghĩ rằng việc Việt Nam có thể trở thành ngôi nhà thứ hai của Nvidia đã được chứng minh. Deep Learning, Generative AI cũng đã sẵn sàng ở Việt Nam rồi".

Cũng nằm trong hệ sinh thái của Vingroup, VinAI đã ứng dụng Generative AI (AI tạo sinh) xây dựng ứng dụng PhởGPT - đây là một ứng dụng ngôn ngữ lớn tương tự với ChatGPT mà đơn vị này huấn luyện từ con số 0.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu AI Research - GS.TS Bùi Hải Hưng cho biết: “Chúng tôi đã làm nguồn mở cho tất cả mọi người sử dụng”.

CEO MoMo kỳ vọng Nvidia sẽ ưu đãi đặc biệt cho thị trường Việt Nam

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO MoMo - ông Nguyễn Mạnh Tường là đại diện FinTech duy nhất trong cuộc gặp lần này cho biết, đơn vị đầu tư vào AI cách đây 7 năm, đã có được đội ngũ kỹ sư AI khoảng gần 200 chuyên gia.

Ông Tường nói rằng: “Nhờ ứng dụng AI mà chúng tôi đã cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính hỗ trợ các khách hàng tiếp cận các khoản vay với thời gian nhanh gấp 10 - 30 lần so với phương thức truyền thống với tỷ lệ phê duyệt cao gấp đôi. Chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào Generative AI để có thể thay đổi các tương tác giữa máy, ứng dụng cũng như khách hàng”.

Và khi tham gia hiến kế cho hợp tác giữa Nvidia và Việt Nam. CEO Momo đề xuất Chính phủ Việt Nam có các chính sách ưu đãi như giảm chi phí đầu tư thông qua các gói vay ưu đãi, ưu đãi thuế nhập khẩu thiết bị và dịch vụ phục vụ cho AI, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia AI.

Cũng theo ông Tường, ở tầm quốc gia, khi mà Chính phủ đầu tư mua công nghệ từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Nvidia và có được chính sách chia sẻ ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng AI dài hạn sẽ giúp nâng cao dịch vụ tài chính - ngân hàng ở Việt Nam nhằm góp phần vào việc thúc đẩy chuyển đổi số, sự phát triển toàn diện của nền kinh tế quốc gia.

VinBrain, FPT, MoMo nói gì về việc phát triển AI tại Việt Nam trong cuộc đàm đạo cùng Chủ tịch Nvidia?
Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO MoMo - ông Nguyễn Mạnh Tường là đại diện FinTech duy nhất trong cuộc gặp lần này cho biết, đơn vị đầu tư vào AI cách đây 7 năm. Nguồn ảnh: Internet

Song song với đó, ông Tường cũng bày tỏ kỳ vọng Nvidia sẽ ưu đãi đặc biệt cho thị trường Việt Nam, giúp cho các doanh nghiệp công nghệ tiếp cận đến các sản phẩm và giải pháp AI của Nvidia dễ dàng, từ đó cho ra đời sản phẩm công nghệ tài chính tối ưu nhất cho người dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, CEO Momo cũng đề xuất Nvidia tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo dành cho các công ty Fintech cũng như các nhân sự công nghệ ở Việt Nam để có thể nắm bắt, áp dụng hiệu quả các công nghệ mới.

Ông Tường nhấn mạnh: “Chúng tôi đang là khách hàng của Nvidia và đề xuất Nvidia xây dựng Tech Hub ở Việt Nam. Những kỹ sư Việt Nam rất tài giỏi tuy nhiên họ cần cọ xát ở tầm cỡ thế giới để phát triển hơn”.

Chủ tịch FPT mong muốn cùng Nvidia đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI

Trong cuộc gặp gỡ này cũng ghi nhận sự hiện diện của hai doanh nghiệp gạo cội ở trong lĩnh vực công nghệ Việt Nam đó là FPT và CMC. Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT tự nhận doanh nghiệp của mình là loại già cỗi. Và những doanh nghiệp già này sẽ xây dựng hạ tầng - đây là yếu tố cơ bản, tốn rất nhiều nguồn lực tài chính để cho các startup, doanh nghiệp trẻ có cơ hội phát triển.

Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, công nghệ AI, chip, điện tử là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới. Theo đó, ông Bình mong muốn sẽ đồng hành cùng với NVIDIA đưa Việt Nam trở thành cứ điểm để thu hút nhân tài AI và bán dẫn trên khắp thế giới nhằm góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn cũng như trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính,...

Lĩnh vực chip bán dẫn, AI đã được FPT xem là hướng đi trọng tâm trong thời gian sắp tới. Cũng theo đó, FPT tập trung đẩy mạnh lĩnh vực này theo hướng đầu tư, nghiên cứu, phát triển nền tảng, giải pháp; hợp tác với các tổ chức, tập đoàn hàng đầu thế giới và đào tạo nhân lực,...

Ở thời điểm hiện tại, trong lĩnh vực AI thì FPt đã và đang đầu tư mạnh mẽ ở góc độ con người, cơ sở hạ tầng, dữ liệu cũng như nghiên cứu. FPT đã gia nhập vào liên minh AI thế giới do IBM và Meta khởi xướng, thiết lập các chiến lược nghiên cứu với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới – Mila và trở thành nhà đầu tư vào Landing AI,... Song song với đó, FPT cũng đã có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo có hàng triệu người dùng trên quy mô toàn cầu.

VinBrain, FPT, MoMo nói gì về việc phát triển AI tại Việt Nam trong cuộc đàm đạo cùng Chủ tịch Nvidia?
Chủ tịch FPT (ngoài cùng bên phải) tự nhận doanh nghiệp của mình là loại già cỗi. Và những doanh nghiệp già này sẽ xây dựng hạ tầng - đây là yếu tố cơ bản, tốn rất nhiều nguồn lực tài chính để cho các startup, doanh nghiệp trẻ có cơ hội phát triển. Nguồn ảnh: Internet

Còn Chủ tịch HĐQT CMC - ông Nguyễn Trung Chính cũng khẳng định doanh nghiệp có chiến lược đầu tư vào hạ tầng số.

Ông Chính nói rằng: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi chính là đưa CMC trở thành công ty dẫn đầu về hạ tầng số”. Nói về chiến lược 5 năm tới, ông Chính cho biết đang có kế hoạch đầu tư 300 - 500 triệu USD xây dựng trung tâm dữ liệu lớn, trong đó chủ yếu giúp cho bài toán xử lý các ứng dụng về AI.

CEO OhmniLabs: “Chúng tôi mong muốn có thể khai thác thế mạnh của Nvidia trong lĩnh vực AI”

Cùng học tiến sĩ ở Stanford và trở về Việt Nam từ Thung lũng Silicon, Thành Lương – chuyên gia nghiên cứu của Google Deepmind và anh Thức Vũ – Founder kiêm CEO OhmniLabs đều ấp ủ mong muốn đào tạo AI cho sinh viên, đồng thời cũng xây dựng một hệ sinh thái AI ở quê nhà.

Chuyên gia nghiên cứu của Google Deepmind cho biết: “Chúng tôi mong muốn đào tạo 100.000 kỹ sư cho Việt Nam vào năm 2030. Đội ngũ của chúng tôi sẵn sàng làm, nhận được sự hỗ trợ của Google, NIC, cũng như USAID. Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam là một thành phần quan trọng ở trong khu vực trong lĩnh vực AI. Song song với đó, Generative AI sẽ ảnh hưởng nhiều đến các ngành công nghiệp của Việt Nam.

VinBrain, FPT, MoMo nói gì về việc phát triển AI tại Việt Nam trong cuộc đàm đạo cùng Chủ tịch Nvidia?
Founder kiêm CEO OhmniLabs ấp ủ mong muốn đào tạo AI cho sinh viên, đồng thời cũng xây dựng một hệ sinh thái AI ở quê nhà. Nguồn ảnh: Internet

Founder kiêm CEO OhmniLabs nói thêm: “Chúng tôi rất mong muốn có thể khai thác thế mạnh của Nvidia trong lĩnh vực AI để thay đổi, cải biến ngành này, đưa AI ở Việt Nam lên một tầm cao mới”.

Vị này cũng trích dẫn một bài phát biểu của Chủ tịch Nvidia trước đó vào năm 2018 rằng, khi ông đánh cược với sự phát triển đột phá của AI trong tương lai.

Founder kiêm CEO OhmniLabs khẳng định: “Sự phát triển đột phá của AI đã thành hiện thực. Tuy nhiên lần này, tôi tin ông sẽ không phải đánh cược với sự phát triển của AI tại Việt Nam”.